Đầu tư vào startup Việt giữa Đại dịch COVID-19

dau-tu

Bất chấp những ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế thế giới do đại dịch gây ra, Việt Nam là một trong số ít quốc gia trên thế giới báo cáo mức tăng trưởng kinh tế dương 2,9% vào năm 2020.

Vào đầu năm 2021, có thông tin cho rằng đầu tư vào các startup Việt Nam đã tăng dần và hàng triệu đô la vốn đầu tư vẫn đổ vào các startup trong thời kỳ đại dịch COVID-19.

Startup Blink là trung tâm nghiên cứu và bản đồ hệ sinh thái khởi nghiệp toàn diện nhất thế giới đã khảo sát 100 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới dựa trên ba khía cạnh cơ bản: chất lượng, số lượng và môi trường kinh doanh.

Công ty này cho biết, hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam đã được cải thiện đáng kể và được xếp hạng 59 toàn cầu, và Thủ đô Hà Nội được xếp hạng 196 trong số 200 thành phố hàng đầu toàn cầu.

Trong những năm gần đây, vị thế khởi nghiệp của Việt Nam ngày càng phát triển. Cento Ventures, một công ty đầu tư mạo hiểm có trụ sở tại Singapore, đã báo cáo rằng Việt Nam cũng được coi là một trong ba nơi khởi nghiệp hàng đầu trong khu vực ASEAN và lần đầu tiên đầu tư vào Việt Nam đã vượt qua Singapore, chiếm 18% vốn đầu tư vào khu vực.

Thống kê cho thấy, đầu tư vào các startup Việt Nam là 741 triệu đô la Mỹ trong năm 2019. Có nhiều chương trình tăng tốc cho các startup Việt Nam do các công ty công nghệ lớn rót vốn.

Bà Nguyễn Thái Hải Vân, Giám đốc điều hành Grab Holding tại Việt Nam cho biết “các em học hỏi nhanh và dũng cảm. Người trẻ Việt Nam có đủ can đảm để tham gia vào các lĩnh vực mà những gã khổng lồ công nghệ toàn cầu như Google và Facebook đã làm rất tốt, chẳng hạn như livestream và trí tuệ nhân tạo, hoặc theo các xu hướng mới như insurtech, medtech và fintech. Họ có thể tìm thấy những thị trường ngách phù hợp với họ. ”

Nhiều nhà đầu tư liên tục rót hàng trăm triệu đô la vào các công ty khởi nghiệp có các hoạt động như du lịch, máy rút tiền tự động, trung tâm mua sắm.”

Đáng chú ý, có thông tin rằng nền tảng hoạt động du lịch Klook đã hoàn thành vòng gọi vốn mới với tổng số vốn đầu tư lên đến 200 triệu đô la trong vòng Series E, nâng tổng số vốn huy động được vốn của startup này cho đến nay lên 720 triệu đô la.

Mặc dù đại dịch COVID-19 đang ảnh hưởng nặng nề đến ngành du lịch, “công ty đã nhanh chóng tập hợp lại để tạo ra một trụ sở chính và phần mềm dạng dịch vụ cho các thương gia hoạt động tại địa phương, bao gồm bán vé, phân phối, quản lý hàng tồn kho và tiếp thị. Lượt booking sau đó đã tăng trở lại. ”

Bất chấp những ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế thế giới do đại dịch gây ra, Việt Nam là một trong số ít quốc gia trên thế giới báo cáo tăng trưởng kinh tế tích cực 2,9% vào năm 2020.

Việt Nam vẫn là một nơi tốt để các công ty tài chính đầu tư vào các quốc gia Đông Nam Á. Gần đây, nhiều startup Việt Nam cung cấp giải pháp bán hàng trực tuyến, thanh toán điện tử cũng bảo đảm thành công hàng triệu đô la từ nhà đầu tư.

Uniphore hiện được coi là một trong những startup bền vững tại thị trường Ấn Độ nhờ số vốn 70 triệu đô la với tốc độ tăng trưởng hàng năm 300% trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Trong một cuộc phỏng vấn với một tờ báo Việt Nam, Ravi Saraogi, người đồng sáng lập ứng dụng đàm thoại tự động Uniphore, đã chia sẻ những bí quyết của mình về cách sống sót trong đại dịch.

Ông gợi ý các startup cần hiểu rõ về khách hàng tiềm năng, hoặc thị trường mà họ đang nhắm đến, bên cạnh việc phải có công nghệ vượt trội. Ông cũng khẳng định Việt Nam hiện là một trong những thị trường tiềm năng thú vị nhất Đông Nam Á, tốc độ tăng trưởng thuộc top đầu và có nhiều tập đoàn lớn đang xúc tiến đầu tư cho các startup tại đây.

Với những bước phát triển tích cực và đáng kể cho các startup tại Việt Nam, sẽ rất thú vị khi xem môi trường kinh doanh và các nhà đầu tư có thể rót vốn đầu tư cho các startup trong những tháng tới như thế nào tại Việt Nam.

Theo Tạp chí Thương gia & Thị trường

  Share: