Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng ngành nông nghiệp của Việt Nam vẫn chưa phát triển các phương thức sản xuất hiện đại do quy mô nhỏ và thiếu ứng dụng công nghệ. Do đó, sản xuất nông nghiệp có năng suất, sức cạnh tranh và giá trị gia tăng thấp.
Để tối ưu hóa các khâu trong chuỗi giá trị nông sản, một giải pháp là tháo gỡ những nút thắt trong sản xuất và bảo quản. Ngoài ra, cần giảm thất thoát lương thực, tối ưu hóa chi phí vận chuyển và tìm thị trường đầu ra ổn định cho nông sản.
Các chuyên gia kinh tế cho rằng để thúc đẩy sự phát triển bền vững của các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam, cần có các chính sách ưu tiên cho Đồng bằng sông Cửu Long, vựa lúa của quốc gia.
Nghị quyết số 120 của Chính phủ về phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu có tầm nhìn hàng trăm năm với nhiều giai đoạn đầu tư riêng biệt. Theo đó, phải ưu tiên đầu tư cho logistics và hạ tầng giao thông, được xem là huyết mạch của nền kinh tế.
Chính phủ đã phê duyệt phân bổ trị giá 2 tỷ đô la trong 5 năm để phát triển cơ sở hạ tầng trong khu vực.
Bà Nguyễn Phương Lam, Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Chi nhánh Cần Thơ, cho biết Đồng bằng sông Cửu Long gần đây đã đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng và đa dạng hóa phương tiện giao thông để cải thiện dòng chảy thương mại nông sản.
Sau khi thông xe, đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận được kỳ vọng sẽ tăng tốc đáng kể việc vận chuyển sản phẩm.
Đối với công tác logistic, ông Lâm cho rằng lâu nay các địa phương trên toàn Đồng bằng sông Cửu Long chỉ chú trọng đến khâu từ đồng ruộng đến nhà máy mà ít chú trọng đến khâu từ nhà máy đến cảng, vận chuyển, đóng gói, kiểm tra mặc dù đóng vai trò quyết định về khả năng cạnh tranh của các sản phẩm nông nghiệp.
“Đó là lý do tại sao việc phát triển các trung tâm logistics có khả năng xử lý tất cả các khâu sản xuất nông sản từ Đồng bằng sông Cửu Long đến cảng và thị trường tiêu thụ là rất quan trọng. Điều này sẽ giảm thời gian chờ đợi và thủ tục rườm rà. ”
Các công ty logistic được khuyến khích giải quyết vấn đề cấp bách này. Gần đây nhất, giai đoạn 1 của Trung tâm Logistics Hạnh Nguyên, một trung tâm logistics khép kín về mọi thủ tục xuất khẩu nông sản, đi vào hoạt động tại tỉnh Hậu Giang phía Nam.
Tọa lạc tại vị trí đắc địa, trung tâm logistic có kết nối thuận tiện đến Đồng bằng Sông Cửu Long và khu vực Đông Nam Bộ.
Ông Phạm Tiến Hoài, Giám đốc điều hành Hạnh Nguyên Logistics kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Tiến Thịnh cho biết “sau nhiều năm hỗ trợ nông dân, chúng tôi muốn tạo ra bước đột phá cho họ để công việc của họ đỡ vất vả hơn và đạt được kết quả cao hơn”.
Việc mở trung tâm logistics sẽ kết nối tất cả các khâu trong chuỗi cung ứng nông sản và mở ra nhiều thị trường hơn.
“Khách hàng và nông dân chỉ cần mang sản phẩm đến trung tâm, phần còn lại chúng tôi sẽ lo, từ khâu vệ sinh đến bảo quản, chiếu xạ. Chúng tôi cũng giải quyết các thủ tục vận chuyển, thông quan, xuất khẩu, tài chính để tìm thị trường tiêu thụ sản phẩm phù hợp ”, ông Hoài nói thêm.
Hội thảo “Đòn bẩy Logistics cho nông sản Đồng bằng Sông Cửu Long” sẽ diễn ra vào cuối tháng 3, với sự tham gia của các chuyên gia kinh tế và logistics, cùng đại diện các doanh nghiệp nông nghiệp hàng đầu.
Sáng kiến sẽ nêu ra nhiều vấn đề cản trở khả năng phục hồi của nông sản Đồng bằng Sông Cửu Long, đưa ra các giải pháp toàn diện để vươn ra thị trường nước ngoài.
Theo Tạp chí Thương gia & Thị trường