Cận tết là thời điểm các trang thương mại điện tử (TMĐT) đồng loạt tung ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá sản phẩm. Nếu là một tín đồ mua sắm, bạn hãy cẩn thận để tránh bị lừa vào dịp cuối năm.
Lừa đảo giao hàng ngày càng nở rộ
Dạo gần đây, tình trạng người tiêu dùng bị lừa khi mua hàng qua mạng xảy ra ngày càng nhiều. Khi công nghệ phát triển, các mánh khóe và kỹ thuật khai thác dữ liệu cũng trở nên tinh vi hơn. Điều này đồng nghĩa với việc nếu chúng ta không biết cách bảo mật thì những thông tin cá nhân (họ tên, số điện thoại, địa chỉ, email…) rất dễ bị rò rỉ và lợi dụng.
Phổ biến nhất hiện nay vẫn là chiêu trò giả mạo shipper để giao hàng. Đầu tiên, kẻ gian sẽ thu thập thông tin cá nhân của bạn thông qua Facebook, Zalo… hoặc mua dữ liệu trên các diễn đàn hacker, sau đó tạo đơn hàng giả và giao hàng cho bạn.
Đánh vào tâm lý tò mò cùng số tiền giao hàng ít ỏi (vài chục ngàn đến vài trăm ngàn), nhiều người đã sập bẫy và trở thành nạn nhân của kẻ gian. Thông thường bên trong gói hàng là những vật phẩm không có giá trị (kẹp tóc, giấy, chai nước…), thậm chí cá biệt còn có cả đá xanh.
Để hạn chế bị lừa khi mua hàng qua mạng, bạn không nên chia sẻ thông tin cá nhân cho người lạ hoặc để lại bình luận (có chứa thông tin cá nhân) trên Facebook, Zalo, tin nhắn…
Những lưu ý để tránh tình bị lừa khi mua hàng qua mạng
– Không đăng tải các thông tin cá nhân quan trọng lên Facebook hoặc chia sẻ cho người lạ, nếu cần thiết, hãy để lại số điện thoại theo dạng vừa số và chữ, ví dụ 0789 090 bảy tám chín.
– Khi có người đến giao hàng, bạn cần kiểm tra kỹ thông tin người gửi, mã đơn hàng xem có trùng khớp với thông tin đơn hàng trên ứng dụng Lazada, Shopee, Tiki… hay không. Bên cạnh đó, người dùng cũng nên kiểm tra bên trong gói hàng (nếu được), nếu thấy thông tin mập mờ, bạn nên từ chối nhận hàng.
– Chỉ nhận hàng khi các ứng dụng hiển thị tình trạng đơn hàng là đang giao, đang vận chuyển…
– Cảnh báo người nhà về tình trạng shipper giả mạo. Khi có người giao hàng, bạn nên nhắc người nhà gọi điện lại để xác nhận với bạn trước khi nhận hàng và trả tiền.
– Quay video lúc mở gói hàng, điều này sẽ giúp bạn có thêm bằng chứng trong trường hợp xảy ra tranh chấp hoặc shop giao sai sản phẩm.
Nhìn chung trên đây là một số giải pháp đơn giản giúp bạn hạn chế tình trạng bị lừa khi mua hàng qua mạng, đặc biệt là trong thời điểm cuối năm như hiện nay.
Theo PL TPHCM
Nguồn: https://kynguyenso.plo.vn/ky-nguyen-so/kinhdoanhonline/ai-cung-co-the-bi-dinh-tro-lua-nay-vao-dip-cuoi-nam-961528.html