Bất kỳ ai là 1 doanh nhân thành đạt với sự nghiệp vĩ đại hay đơn giản hơn là một người kinh doanh đều chắc chắn đọc qua ít nhất một cuốn sách nói về kinh doanh. Những cuốn sách kinh doanh là những bài học quý giá mà chắc chắn rằng bạn khó có thể nhận được từ trường lớp, đó chính là những gì tinh túy nhất giúp chúng ta đạt được thành công nhất định. Tuy nhiên không phải cuốn sách nào cũng chứa nhiều bài học quý giá và đáng đọc. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ cho các bạn những cuốn sách đáng đọc nhất giúp bạn thành công không chỉ trong kinh doanh mà còn cho bạn một hướng đi hay giúp bạn “giữ thăng bằng” trên con đường mình đã chọn.
1.Đừng bao giờ đi ăn một mình
Đừng bao giờ đi ăn một mình đem đến cho độc giả những lời khuyên đáng giá nhất để xây dựng những mối quan hệ trong kinh doanh.
Có lẽ không cần phải chứng minh rằng giao tiếp và những mối quan hệ hiệu quả như thế nào trong cuộc sống hiện đại. Bạn không thể ngại giao tiếp trong thời đại mà người ta trao đổi với nhau mọi thứ, nắm bắt mọi cơ hội thông qua một câu nói. “Đừng Bao Giờ Đi Ăn Một Mình” khuyên bạn đừng ngại giao tiếp. Không những thế, cuốn sách còn đưa ra những lời khuyên hữu ích và thiết thực của việc vận dụng giao tiếp và những mối quan hệ để đạt được thành công không chỉ trong lĩnh vực kinh tế.
Trong “Đừng Bao Giờ Đi Ăn Một Mình”, tác giả đã dẫn ra những cách thức, lý do mà ông đã sử dụng để kết nối với hàng ngàn người – những người ông sẵn sàng giúp đỡ và họ cũng sẵn sàng giúp lại ông. Những lời khuyên về cách xử trí khi bị từ chối, khi phải vượt qua nhiều trở ngại trong xã hội, khi phải khắc phục những kỹ năng yếu kém sẽ giúp đỡ bạn rất nhiều trong việc kết bạn, và xa hơn nữa là thiết lập mối quan hệ dựa trên sự tin tưởng và vô tư.
“Trong chúng ta ai cũng có khả năng quyến rũ người khác – cho dù đó là đồng nghiệp, người xa lạ, bạn bè, hay sếp của mình. Nhưng có khả năng khác với biết cách vận dụng nó, và đó là lý do tại sao có những người đi qua cuộc đời này lặng lẽ như những cái bóng, trong khi có người luôn thu hút được sự chú ý bất cứ nơi đâu họ xuất hiện.”
2.Quyền lực – vì sao người có kẻ không?
Gần như hầu hết những cuốn sách về lãnh đạo thường có tính khuyến khích và tính truyền cảm hứng đối với người đọc. Nhưng “Quyền lực” của Jeffrey Pfeffer không thuộc tuýp đó. Trái lại, bằng cuốn sách này, Jeffrey đã cố gắng và nỗ lực trong việc phản biện, phản bác những triết lý có phần giản đơn và được lý tưởng hóa thay vì đúng với thực tế cuộc sống.
3.Kỹ năng đi trước đam mê – Cal Newport
Trong quyển sách Kỹ Năng Đi Trước Đam Mê, Cal Newport lột trần niềm tin từ trước đến nay rằng ta nên “theo đuổi đam mê.” Sau khi đưa ra dẫn chứng chống lại niềm tin vào đam mê, Newport bắt đầu cuộc hành trình khám phá thực tế là mọi người trở nên yêu thích công việc họ làm như thế nào. Dành thời gian tiếp xúc với những người nông dân trên trang trại, các nhà đầu tư mạo hiểm, những người viết kịch bản, các lập trình viên máy tính hành nghề tự do, và những người cho biết mình tìm thấy cảm giác mãn nguyện từ công việc, Newport phát hiện ra những chiến lược họ đã áp dụng và những cạm bẫy họ đã né tránh trong quá trình phát triển sự nghiệp hấp dẫn của mình.
Cal Newport kết luận rằng việc đi tìm một nghề nghiệp phù hợp với một đam mê tồn tại sẵn từ trước là không quan trọng. Đam mê đến sau khi bạn chăm chỉ làm việc để trở nên xuất sắc trong những việc có ích, chứ đam mê không đến trước.
4.Cách Nền Kinh Tế Vận Hành – Roger E. A. Farmer
Nội dung sách trình bày lại những học thuyết kinh tế và khái niệm kinh tế học cơ bản nhất, hiểu được cách vận hành và mối tương quan giữa những thành phần kinh tế quan trọng như Chính Phủ, Ngân Hàng Trung Ương, Doanh Nghiệp và Cá nhân. Những bài học trong lịch sử được phân tích rất chi tiết và logic. Từ đó giúp ích cho bạn đọc tăng khả năng tư duy về kinh tế, phân tích và hiểu được những tác động kinh tế trong và ngoài nước…
Cuốn sách này nhằm giúp các bạn hiểu rõ hơn tại sao những điều tồi tệ này lại xảy ra, và đưa ra một số ý tưởng nhằm ngăn chặn các cuộc khủng hoảng tài chính tương tự có thể xảy ra trong tương lai. Qua đó sẽ đúc kết cho bạn những kiến thức kinh tế, để tìm thấy cơ hội trước và sau những đợt khủng hoảng kinh tế.
5.Để xây dựng doanh nghiệp hiệu quả
Nếu bạn đang sở hữu hoặc muốn sở hữu một doanh nghiệp nhỏ, thì đây là cuốn sách dành riêng cho bạn. Là một hiện tượng nổi bật trên thị trường sách, E-Myth: Để xây dựng doanh nghiệp hiệu quả đã xoá tan những ngộ nhận về doanh nghiệp. Sau nhiều năm tích luỹ kinh nghiệm trong vai trò cố vấn cho các doanh nghiệp nhỏ, Michael E. Gerber, tác giả cuốn sách, đã chỉ ra cách điều hành doanh nghiệp hiệu quả.
Cuốn sách mang đến cho bạn 4 ý tưởng sâu sắc mà nếu thấu hiểu được, bạn sẽ có thêm kiến thức và sức mạnh để tạo dựng một doanh nghiệp nhỏ phát triển bền vững. Còn nếu bỏ qua, bạn sẽ giống như hàng nghìn người đầu tư công sức, tiền bạc và cả cuộc sống để khởi nghiệp nhưng vẫn thất bại, hay phải vất vả vật lộn chỉ để duy trì sự tồn tại ngắc ngoải cho doanh nghiệp của mình
Những năm tháng tuổi 20 có thể nói là tiền đề để chúng ta gây dựng sự nghiệp cũng như tích lũy kinh tế, tiền bạc cho các kế hoạch trong tương lai. Và trên con đường đó, còn rất nhiều kiến thức, còn rất nhiều kinh nghiệm chúng ta chưa có và cần học hỏi. Qua bài viết này, hy vọng bạn sẽ chọn được cho mình cuốn sách phù hợp.