TikTok Shop đã ra mắt tại Indonesia vào giữa tháng 4, vào đầu tháng Ramadan, với sự tán thành mạnh mẽ của những người nổi tiếng
TikTok đang ngày càng nghiêm túc với thương mại điện tử. Nền tảng này đã ra mắt tính năng TikTok Shop mới ở Indonesia vào giữa tháng 4, ngay khi bắt đầu tháng Ramadan.
Ở một quốc gia nơi các sàn thương mại điện tử như Tokopedia và Bukalapak đã làm chủ mua hàng lặp lại, TikTok Shop đặt sản phẩm trước mắt người dùng theo cách giải trí, kết hợp giữa thông tin thương mại với livestream.
Kết quả là một kết nối hấp dẫn, chặt chẽ giữa người bán và khách hàng không có trong hầu hết các hình thức thương mại điện tử.
Để gây chú ý cho ngành dọc Shop của mình, TikTok đã liên kết với người nổi tiếng người Indonesia Nagita Slavina, người có cửa hàng trực tuyến trên ứng dụng.
Slavina và người đồng trình bày của cô ấy đánh giá các mặt hàng trên buổi phát trực tiếp bao gồm các sản phẩm chăm sóc da, mặt nạ và đồ điện tử, đồng thời tương tác với những người dùng để lại nhận xét và phản ứng. Buổi livestream đầu tiên của cô đã thu về hơn 1,4 triệu lượt xem.
Bị hấp dẫn bởi tính năng mới này, tôi đã mua một sản phẩm thông qua TikTok Shop. Đây là cách hoạt động: TikTok Shop được đánh dấu bằng biểu tượng giỏ hàng màu vàng ở phía dưới bên trái của trang chủ TikTok.
Trong một ứng dụng mà giải trí toàn màn hình là điểm hấp dẫn, TikTok Shop rất dễ bỏ lỡ. Nhưng từ đó, rất đơn giản — quy trình kiểm tra sản phẩm giống như bất kỳ cửa hàng trực tuyến nào khác và các tùy chọn thanh toán bao gồm Ovo, Dana, chuyển khoản ngân hàng và thanh toán bằng tiền mặt tại các cửa hàng tiện lợi Indomaret và Alfa.
Đó là nơi mà trải nghiệm người dùng gặp khó khăn. Tôi đang thanh toán bằng Ovo và phải rời khỏi giao diện của TikTok, chấp thuận thanh toán trong ứng dụng Ovo trên điện thoại trong vòng 55 giây sau khi xác nhận đơn đặt hàng. Và hệ thống đang gặp lỗi — vài giờ sau khi tôi hoàn tất thanh toán, tôi nhận được thông báo “đơn hàng chưa thanh toán” từ TikTok.
Sau khi đưa ra câu hỏi về điều này cho người bán, phải mất ba ngày để họ trả lời. Một ngày nữa trôi qua, và gói hàng đã được chuyển đi.
Vấn đề cuối cùng là không có tùy chọn vận chuyển và tôi không thể theo dõi gói hàng của mình sau khi mua hàng từ các chợ thương mại điện tử khác. Giao dịch mua của tôi sẽ đến sau bốn ngày, do J&T Express giao.
TikTok Shop hoạt động như thể vẫn đang được thử nghiệm. Tại thời điểm viết bài này, tính năng này vẫn chưa có trang dành riêng cho nó. Bạn có thể tìm thấy các video phát trực tiếp bằng cách nhập #tiktokshop vào hộp tìm kiếm của ứng dụng.
Tuy nhiên, bất chấp những hạn chế, tính năng mua sắm trong ứng dụng và thương mại trực tiếp của TikTok có vẻ đầy hứa hẹn ở chỗ nó kết hợp các video tương tác — mà người sáng tạo TikTok đã thành thạo — và các tương tác trong thời gian thực giữa người bán và người tiêu dùng.
Cho đến cuối tháng 4, TikTok Shop đã tổ chức một số buổi livestream quảng bá sản phẩm của các thương hiệu và doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), do những người sáng tạo nội dung nổi tiếng và những người có ảnh hưởng tổ chức.
TikTok cũng hợp tác với JD.id, công ty có cửa hàng hàng đầu trên ứng dụng và cũng tổ chức các buổi livestream để giới thiệu các mặt hàng.
Không rõ có bao nhiêu người bán đã tham gia TikTok Shop và liệu nền tảng này sẽ có một trang dành riêng cho tính năng thương mại điện tử hay không. TikTok xác nhận với KrASIA rằng họ đang thử nghiệm chức năng thương mại điện tử ở Indonesia, bao gồm cả thương mại trực tiếp.
Người phát ngôn của TikTok Indonesia cho biết “các thương hiệu trên TikTok đã tìm thấy một phương tiện sáng tạo để kết nối chân thực với khán giả và chúng tôi rất vui khi thử nghiệm các cơ hội thương mại mới cho phép cộng đồng khám phá và tương tác với những gì họ yêu thích.”
Chuyển đổi người xem thành người mua
TikTok đã và đang tuyển dụng ở Indonesia và Singapore cho các vai trò thương mại điện tử khác nhau, bao gồm phát triển kinh doanh, sản xuất nội dung và quản lý vận hành danh mục.
Tiktok cũng có nhiều chương trình khác nhau dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ như TikTok for Business và TikTok Shop Seller University, cung cấp bộ công cụ đầy đủ cho người bán và đóng vai trò như một trung tâm tuyển dụng và đào tạo để truyền đạt các kỹ năng kinh doanh tập trung vào nền tảng video.
Hệ thống thương mại điện tử tích hợp trong các ứng dụng thu hút sự chú ý không có gì mới. Năm ngoái, Facebook đã tung ra một trang mua sắm, nơi các doanh nghiệp có thể tạo cửa hàng trực tuyến trên Facebook và Instagram miễn phí.
Trong khi đó, WhatsApp for Business kết nối các doanh nghiệp nhỏ với khách hàng của họ mà không gặp rắc rối.
Mua hàng trực tuyến vẫn chỉ chiếm 5% tổng giao dịch bán lẻ của Indonesia. Mọi nền tảng phổ biến đều coi đây là cơ hội để đảm bảo người dùng trả tiền hy vọng trở thành khách hàng lặp lại.
“Đối với các ứng dụng mạng xã hội, tần suất và thời gian sử dụng thiết bị của người dùng là tiêu chuẩn để phát triển sản phẩm. Các ứng dụng này đã giúp người bán hàng trực tuyến xây dựng nhận thức về thương hiệu. Giờ đây, họ đang mở rộng sang lĩnh vực thương mại điện tử, họ sẽ có thể giúp người bán chuyển đổi nhận thức đó thành các giao dịch mua bán vì đây là điều quan trọng nhất đối với người bán”, Bima Laga, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Indonesia (IdEA) cho biết.
Cho đến nay, lĩnh vực này đang rộng mở. Mọi nền tảng đều có cơ hội bình đẳng để khai thác thị trường Indonesia. Với nhiều người chơi trực tuyến hơn, sẽ có nhiều lựa chọn hơn cho người tiêu dùng và người bán có thể mở rộng sự hiện diện kinh doanh, Laga nói thêm. Nhưng có một điều làm cho định dạng của TikTok Shop (và những người khác thích nó) nổi bật
“Phát trực tiếp là một trong những cách quảng bá hiệu quả nhất cho người bán vì người bán có thể giao tiếp trực tiếp với người tiêu dùng tiềm năng,” Laga nói.
Sự trực tiếp và tức thì được chia sẻ giữa người bán và người mua tiềm năng là một trải nghiệm không thể tái tạo bởi các thị trường có vô số lối đi để duyệt web.
Các nền tảng lớn như Tokopedia, Shopee và Lazada cũng có tính năng phát trực tiếp, nhưng TikTok có lợi thế duy nhất là nội dung phong phú mang lại tỷ lệ tương tác cao, tạo cơ hội cho nền tảng biến người dùng thành người mua.
Người dùng TikTok ở Indonesia rất dễ tiếp thu quảng cáo, vì 90% làm theo lời kêu gọi hành động sau khi xem video quảng cáo sản phẩm họ thích, theo báo cáo “ Ramadan Insights 2021 ” của chính TikTok .