Với suy nghĩ này, không có gì ngạc nhiên khi năm 2021 hứa hẹn sẽ là năm bản lề của thương mại điện tử. Mặc dù trải nghiệm bán lẻ truyền thống được dự đoán sẽ quay trở lại vào quý 3 sau khi các chiến dịch tiêm chủng đã giúp kiểm soát virus COVID-19, nhưng có bằng chứng mạnh mẽ cho thấy vai trò của thương mại điện tử sẽ không giảm trong 12 tháng tới.
Dưới đây là ba xu hướng quan trọng trong thương mại điện tử sẽ giúp xác định năm 2021.
Thương mại qua mạng xã hội đã qua giai đoạn thử nghiệm
Instagram Checkout đã tạo ra làn sóng vào cuối năm 2020 với sự tập trung vào thương mại điện tử. Tab ‘mua sắm’ hoặc một tùy chọn mua sắm tương tự sẽ xuất hiện trong nhiều ứng dụng khác trong suốt năm 2021 khi thương mại qua mạng xã hội trở thành chiến trường mới cho những người bán hàng trực tuyến đang tìm cách tiếp cận cơ sở khách hàng mới.
Nhìn chung, tác động toàn cầu của thương mại qua mạng xã hội được dự đoán sẽ tăng với tốc độ 30% mỗi năm từ nay đến năm 2027, nở rộ thành một thị trường trị giá 600 tỷ đô la trong vòng 5 năm tới.
“Vào năm 2021, các nhà bán lẻ có tư duy tương lai sẽ nắm lấy các ứng dụng nhắn tin phổ biến như WhatsApp và Facebook Messenger, những ứng dụng này thường xuyên không được sử dụng làm kênh thương mại điện tử”, Lucy Hawkes, Giám đốc thương mại điện tử của OMG Transact cho biết trong một bài báo gần đây trên Econsultancy.
Nâng cao giao dịch qua loa thông minh
Chỉ ba năm trước, các giao dịch thương mại điện tử thông qua loa thông minh như những gì được Google và Amazon cung cấp đã đạt tổng trị giá 2 tỷ đô la (ở Mỹ và Anh). Trong 12 tháng tới, con số đó được dự đoán sẽ đạt con số khổng lồ 40 tỷ đô la.
Điều gì đang thúc đẩy xu hướng này cho năm 2021? Công nghệ loa thông minh đã được áp dụng với tốc độ cực kỳ nhanh chóng, 90 triệu người Mỹ – tức khoảng 34% người tiêu dùng – hiện đang sử dụng các thiết bị này một cách thường xuyên.
Điều này có ý nghĩa gì đối với các công ty đang tìm cách trau dồi lợi thế tiếp thị của họ? Chiến lược bằng giọng nói không còn là một thành phần tốt đẹp cần có của nền tảng thương mại điện tử mà thay vào đó là một liên kết quan trọng với khách hàng sẽ có tầm quan trọng trong suốt cả năm.
AI thêm yếu tố con người
Trí tuệ nhân tạo ngày càng được sử dụng nhiều hơn để bổ sung yếu tố con người vào các giao dịch trực tuyến, với 7,3 tỷ đô la sẽ được các nhà bán lẻ toàn cầu chi cho AI vào cuối năm nay.
Các đề xuất được cá nhân hóa đang nhanh chóng trở thành tiêu chuẩn cùng với các chatbot hữu ích có thể tương tác với phần lớn các câu hỏi của khách hàng trong khi giải phóng nhân sự bán hàng để đảm nhận các vai trò chiến lược có lợi hơn trong tổ chức.
Ngoài ra, AI có tiềm năng mở rộng tiện ích bằng cách cung cấp khả năng tìm kiếm trực quan cho phép khách hàng tìm kiếm các mặt hàng dựa trên phong cách và diện mạo giống như cách họ làm tại một địa điểm thực với một nhân viên bán hàng có kinh nghiệm.
Tìm kiếm trực quan cũng mang lại mối liên kết chặt chẽ với thương mại qua mạng xã hội, đặc biệt khi xem xét rằng phần lớn người mua sắm thích công nghệ này vì tính dễ sử dụng trên thiết bị di động.
Mỗi xu hướng này đều dựa trên sự phát triển bùng nổ của thương mại điện tử trong suốt năm trước. Thông qua chiến lược và kế hoạch cẩn thận, doanh nghiệp có thể đưa ra một con đường quan trọng để tiếp cận những khách hàng hiện xem mua sắm trực tuyến là tính năng chính trong thói quen mua hàng của họ.
Theo Tạp chí Thương gia & Thị trường