đọc tin nhanh

Bắt đầu với một sàn thương mại điện tử, Tokopedia đã đa dạng hóa để cung cấp một loạt các dịch vụ cho 100 triệu người dùng.

Tokopedia là công ty tiên phong trong lĩnh vực thương mại điện tử ở Indonesia. Sau khi phục vụ hàng triệu người tiêu dùng và thương gia trong hơn một thập kỷ qua, công ty kỳ lân này đang lên kế hoạch ra mắt công chúng vào năm 2021, có thể thông qua việc hợp nhất với công ty thanh toán và dịch vụ theo yêu cầu Gojek.

Ngay bây giờ, khi người dùng mở ứng dụng hoặc trang web Tokopedia, họ sẽ tìm thấy nhiều loại dịch vụ — bán lẻ trực tuyến, thanh toán kỹ thuật số, cổng bán vé tàu hỏa và máy bay, đặt phòng khách sạn, vé xem phim và sự kiện, gói đăng ký dịch vụ live streaming và thậm chí cả sản phẩm đầu tư.

Những người sáng lập William Tanuwijaya và Leontinus Alpha Edison đã đưa ra ý tưởng cho Tokopedia vào năm 2007 khi phản ánh về trải nghiệm thời thơ ấu của Tanuwijaya.

Sinh ra và lớn lên ở Pematangsiantar, một thành phố ở Bắc Sumatera, anh là một người ham đọc sách. Nhưng việc tiếp cận với những cuốn sách mới bị hạn chế; anh phải đợi những người thân từ một thị trấn gần đó đến thăm và mang đến cho anh những tập sách mới.

Khi lớn hơn, cha và chú của Tanuwijaya đã gửi anh đến Jakarta để đi học. Ở thủ đô, các cửa hàng có mọi thứ anh cần và muốn. Đó là thời điểm ý tưởng ập đến với anh ta: các thị trấn nhỏ và thành phố lớn cung cấp khả năng tiếp cận sản phẩm rất khác nhau. Có lẽ công nghệ có thể làm nên chuyện

Hai năm sau, với nguồn vốn khởi đầu từ một người quen tin tưởng vào tầm nhìn của những người sáng lập, bộ đôi đã cho ra mắt sàn thương mại điện tử Tokopedia.

Tokopedia làm gì?

Toko trong tiếng Indonesia có nghĩa là “cửa hàng” và là nửa đầu của từ lâu đài là tên của công ty. Sự lựa chọn chỉ định này của những người sáng lập phản ánh mục tiêu ban đầu là xây dựng một thị trường toàn diện cho người Indonesia.

Quỹ đạo của Tokopedia trong những năm qua có một số điểm tương đồng với quỹ đạo của Alibaba, khởi đầu là một cổng thông tin bán lẻ trực tuyến, cuối cùng đã phân nhánh thành một rổ các lĩnh vực kinh doanh.

Tokopedia xuất hiện vào đúng thời điểm, lưu trữ nhiều loại sản phẩm hơn và tạo điều kiện giao dịch an toàn khi không có nhiều thị trường trực tuyến hoạt động ở Indonesia.

Trên Tokopedia, người dùng có thể giữ lại khoản thanh toán nếu họ bị lừa đảo, đây là một sự thay đổi đáng kể so với các giao dịch được thực hiện trên Kaskus, một diễn đàn phổ biến nơi hầu hết người Indonesia mua và bán hàng hóa vào những năm 2000.

Trong giai đoạn đầu, dịch vụ của Tokopedia chỉ giới hạn trong việc bán và mua những thứ tương tự như trên Taobao hoặc Amazon. Hầu hết các thương nhân là chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ và Tokopedia nhận hoa hồng từ mỗi giao dịch.

Nền tảng nhanh chóng xây dựng một cơ sở người dùng vững chắc. Năm 2014, nền tảng này đã lọt vào mắt xanh của SoftBank và Sequoia Capital, dẫn đến khoản đầu tư lên tới 100 triệu đô la.

Vào năm 2019, Tanuwijaya cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Reuters rằng anh muốn Tokopedia trở thành một “siêu hệ sinh thái” cho các thương gia và người tiêu dùng.

100 triệu đô la vốn đầu tư từ SoftBank và Sequoia đã mang lại cho Tokopedia một khoảng trống để đa dạng hóa nền tảng, với fintech đứng đầu chương trình nghị sự vào năm 2016.

Nền tảng này đã giới thiệu một kênh thanh toán cho các trường hợp sử dụng như tín dụng điện thoại di động và tín dụng hóa đơn điện, tiếp theo là vé tàu.

Cuối cùng, Tokopedia đã giới thiệu các dịch vụ ngân hàng như tính năng ứng dụng thẻ tín dụng được phát triển cùng với Standard Chartered, UOB và Citibank. Người dùng có thể thực hiện tất cả những điều này trong một ứng dụng. Một lần nữa, đó là một hình thức tiện lợi mới.

Khởi sắc với fintech

Kinh doanh đang bùng nổ và Tokopedia sắp trở nên lớn hơn, nhanh hơn. Năm 2017, công ty nhận thêm 1,1 tỷ đô la tiền đầu tư từ Alibaba Group và SoftBank.

Nhóm Tokopedia nhận ra rằng fintech là chìa khóa thành công của họ. Để thuyết phục mọi người chi tiêu nhiều tiền hơn trên nền tảng này, các tính năng thanh toán và cấp vốn phải mượt mà và dễ sử dụng.

Để biến điều đó thành hiện thực, theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường M2Insights, Tokopedia đã liên kết với ví điện tử Ovo và trở thành cổ đông chiến lược với 41,08% cổ phần.

Điều này không chỉ tích hợp Ovo vào các tùy chọn thanh toán của Tokopedia mà còn cung cấp cho người dùng Tokopedia khả năng sử dụng chính Tokopedia như một ví điện tử mà không cần cài đặt Ovo trên điện thoại.

Đó là thời điểm mà Tokopedia tăng cường sự hiện diện của mình trong các dịch vụ fintech tiêu dùng, thực sự thoát ra khỏi giới hạn của chính nó.

Thậm chí nhiều sự hợp tác hơn đã được tiến hành. Quan hệ đối tác với Orori có nghĩa là người dùng có thể đầu tư vào các mặt hàng vàng thông qua Tokopedia Emas, một tính năng đầu tư tuân theo pháp luật sharia rất phổ biến với cộng đồng người Hồi giáo ở Indonesia.

Vào năm 2019, công ty đã chuyển sang liên kết với nhà môi giới cầm đồ thuộc sở hữu nhà nước Pegadaian cho dịch vụ này. Tokopedia cũng đã thêm quỹ tương hỗ, một lựa chọn đầu tư phổ biến khác của giới trẻ Indonesia, vào danh mục của mình.

Nhà nghiên cứu Bhima Yudhistira Adhinegara của Viện Phát triển Kinh tế và Tài chính (Indef) cho biết, “phân nhánh sang lĩnh vực fintech là một động thái tuyệt vời, vì nó hứa hẹn sự phát triển và áp dụng nhanh chóng, đồng thời mở rộng cơ sở người dùng”.

Tokopedia cũng triển khai các phương tiện fintech cho các thương gia, người bán có thể vay tiền thông qua Phương thức Tokopedia Pinjaman (Tokopedia Capital Loan), nơi công ty đã làm việc với một số ngân hàng và người cho vay trực tuyến.

Chương trình sau đó được đổi tên thành Modal Toko vào năm 2019, vì Tokopedia hợp tác với nhà cho vay P2P Modalku, đối tác Indonesia của nền tảng cho vay P2P của Singapore Funding Societies. Giờ đây, các thương gia có thể vay tới 300 triệu IDR, tương đương khoảng 20.700 đô la.

Vào tháng 8 năm 2020, Tokopedia đã ra mắt nền tảng cho vay ngang hàng của riêng mình, Dhanapala. Ngành dọc này đặc biệt hướng tới các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) của Indonesia.

Niềm tin về bộ não của Tokopedia: đồng sáng lập kiêm giám đốc Leontinus Alpha Edison, COO Melissa Juminto, đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành William Tanuwijaya và chủ tịch Patrick Cao

Các khoản cho vay tiêu dùng nằm trong khoảng 2–5 triệu IDR (138–345 đô la) với trần lãi suất 3%, trong khi các khoản cho vay sản xuất được giới hạn ở mức 200 triệu IDR với lãi suất hàng tháng là 1,5–2,5%.

Tokopedia cũng ra mắt TokoScore, một hệ thống tính điểm tín dụng, hệ thống đầu tiên thuộc loại này cho một nền tảng thương mại điện tử ở Indonesia.

Công ty đang đều đặn bổ sung các dịch vụ mới bổ sung cho hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình trên thị trường trực tuyến, tạo ra một hệ sinh thái toàn diện cho người bán và người mua, bao gồm các khoản thanh toán, bảo hiểm và thậm chí là cung cấp vốn.

Nuôi dưỡng người bán nhỏ

MSME là trụ cột của nền kinh tế Indonesia. Các doanh nghiệp nhỏ chiếm hơn 90% doanh nghiệp trong cả nước và đóng góp vào khoảng 60% tổng sản phẩm quốc nội của đất nước, theo Bộ Hợp tác xã và Doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Mở một cửa hàng nhỏ, có thể là một warung (tiệm tạp hóa gia đình) chuyên chở các nhu yếu phẩm hàng ngày hoặc một chiếc warteg (quán ăn nhỏ) phục vụ các món ăn đường phố thịnh soạn, là nguồn thu nhập chính của nhiều người ở các thị trấn và thành phố nhỏ hơn.

Do phạm vi phủ sóng internet và trình độ kỹ thuật số không đồng đều ở các thành phố và thị trấn nhỏ hơn của Indonesia, nhiều doanh nghiệp chậm áp dụng các công cụ công nghệ mới.

Thông thường, những doanh nghiệp này vẫn là doanh nghiệp tiền mặt, nơi mọi hoạt động hàng ngày đều được tiến hành thủ công.

Trung tâm Nghiên cứu Chính sách Indonesia (CISP) phát hiện ra rằng trong số 62,9 triệu MSME ở Indonesia, chỉ có 13% nhận thức được các dịch vụ số hóa có thể thúc đẩy hoạt động kinh doanh bổ sung, bao gồm danh mục trên các sàn thương mại điện tử và các chiến dịch tiếp thị trực tuyến. Nhiều công ty công nghệ coi phân khúc này đã chín muồi để gặt hái.

Tokopedia cũng ở trên mặt trận này. Những người bán không trực tuyến đại diện cho cơ hội để công ty có dấu ấn rộng rãi hơn, nuôi dưỡng cơ sở người dùng rộng hơn và phát triển nhiều sản phẩm hơn nữa.

Tokopedia đã ra mắt ứng dụng Mitra Tokopedia vào năm 2018. Tương tự như đối thủ Mitra Bukalapak của Bukalapak, nền tảng cho phép chủ sở hữu các doanh nghiệp nhỏ như warung bán các nhu yếu phẩm kỹ thuật số như gói dữ liệu, mã thông báo điện tử và phiếu mua hàng game điện tử.

Sự phân nhánh tiếp tục kéo dài hơn nữa. Tokomart là một dịch vụ tạp hóa điện tử liên kết người dùng với cửa hàng được niêm yết gần nhất, có thể là một chi nhánh của LotteMart Indonesia hoặc Hypermart, được hỗ trợ bởi Sayurbox hoặc một quầy hàng trên phố.

Năm ngoái, để bắt kịp những thay đổi do đại dịch COVID-19 mang lại, Tokopedia đã bắt đầu chương trình phân phối bộ dụng cụ ăn uống có tên Nyam!

Việc nhanh chóng bổ sung các dịch vụ mới này không chỉ giúp công ty duy trì động lực trong thời gian ngừng hoạt động mà còn mở ra nguồn doanh thu dài hạn, bởi thói quen đặt bữa ăn và hàng tạp hóa thông qua các ứng dụng có thể sẽ vẫn duy trì ngay cả sau khi đại dịch lắng xuống và hàng ngày cuộc sống trở lại bình thường.

Tại sao nền tảng này lại đáng giá đến vậy?

Hiện tại, Tokopedia được định giá 7 tỷ đô la. Việc sáp nhập tiềm năng với Gojek sẽ tạo ra một thực thể có giá trị khoảng 18 tỷ đô la.

Sự hợp tác này có thể là một cách để hai công ty tiên phong về công nghệ của Indonesia thực hiện các đợt IPO màu hồng của nhau trong nhiệm vụ đạt được mức định giá tổng hợp từ 35–40 triệu đô la như các công ty giao dịch công khai.

“Nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc quyết định định giá của công ty. Một số trong số đó là dòng tiền dự kiến trong thời gian dài, cùng với thị phần của công ty, ”Indef’s Yudhistira cho biết.

Tokopedia liên tục nằm trong số ba nền tảng thương mại điện tử được truy cập nhiều nhất ở Indonesia, mặc dù nó chưa bao giờ là một phần của bất kỳ sự kiện giảm giá lớn nào. (Tokopedia coi doanh số bán hàng lớn là những dự án không bền vững.)

Mặc dù không còn dẫn đầu về lưu lượng truy cập web nữa — Shopee của Sea Group đã cố gắng chạy trước vào cuối năm 2019 — Tokopedia đã phục vụ 114.655.600 lượt truy cập hàng tháng trong quý cuối cùng của năm 2020.

Vị trí thống trị của Tokopedia càng có ý nghĩa hơn khi thương mại điện tử chiếm phần lớn nhất trong nền kinh tế kỹ thuật số của Indonesia.

Theo báo cáo của Google, Temasek và Bain & Co., vào năm 2020, tổng giá trị hàng hóa (GMV) đạt 32 tỷ đô la – gần 73% GDP 44 tỷ đô la của nền kinh tế kỹ thuật số. Đến năm 2025, con số sẽ tăng thêm 21 % và đạt 83 tỷ đô la.

Nếu Tokopedia muốn tận dụng tối đa việc nắm giữ một lĩnh vực khổng lồ, cần phải cung cấp nhiều hơn nữa cho tất cả người dùng và người bán.

Việc hợp tác với công ty gọi xe Gojek có thể tăng cường khả năng logistic của Tokopedia, trong khi các dịch vụ của Tokopedia trong phân khúc thực phẩm tươi sống phù hợp với dịch vụ tạp hóa GoMart của Gojek và dịch vụ giao bữa ăn GoFood.

Hệ sinh thái B2B của Gojek — bao gồm các thiết bị đầu cuối tại điểm bán hàng (POS), ví điện tử GoPay, dịch vụ quảng cáo GoScreen và mạng lưới người bán — có thể thu hút những người bán sử dụng Tokopedia để bán hàng hóa của họ.

Định giá của Tokopedia phụ thuộc vào vị thế vững chắc ở Indonesia, nơi vẫn còn nhiều chỗ cho nhiều người dùng hơn tham gia và sử dụng nền tảng.

Heru Sutadi, giám đốc điều hành của Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông (ICT) Indonesia, cho biết “thị trường thương mại điện tử của Indonesia hiện đang trên đà đạt 83 tỷ đô la vào năm 2025. Và Tokopedia là một trong những người chơi lớn nhất với vị thế vững chắc. Cổ phiếu của họ có thể thu hút các nhà đầu tư tìm cách tiếp xúc với lĩnh vực đang bùng nổ này.”

Bất chấp điều đó, sẽ không phải là một chuyến đi dễ dàng đối với Tokopedia ngay cả khi đã được công khai. Một đối thủ cạnh tranh trong nước, Bukalapak, cũng đang cân nhắc việc IPO trong năm nay.

Hơn nữa, vào tháng 5 năm 2020, Tokopedia đã bị chỉ trích sau khi thông tin cá nhân của 91 triệu người dùng có thể bị rò rỉ — một số trong số đó được rao bán trên dark web. Điều này đã thúc đẩy một cuộc điều tra của công ty và Bộ Truyền thông và Công nghệ Thông tin của Indonesia.

Mặc dù Tokopedia đã ra đi tương đối bình thường, nhưng vấn đề này vẫn đặt ra câu hỏi về các phương pháp bảo mật dữ liệu và độ tin cậy lâu dài của nền tảng này

Tại sao giờ Tokopedia lại muốn lên sàn?

Vào đầu năm 2021, Tokopedia được cho là đã được một công ty tiếp cận cho một vụ sáp nhập SPAC, công ty sẽ đưa công ty ra đại chúng tại Hoa Kỳ. Nhưng chủ tịch Patrick Cao đã bày tỏ mong muốn được niêm yết tại địa phương.

Yudhistira của Indef nói rằng một vài yếu tố quyết định đến việc Tokopedia sẽ ra mắt công chúng trong năm nay. “Đầu tiên, cả hai công ty [Tokopedia và Gojek] đều đã đủ trưởng thành để ngừng giai đoạn đốt tiền và lẽ ra phải bắt đầu tạo ra lợi nhuận.”

Hiện tại, đối thủ lớn của Tokopedia chắc chắn là Shopee của Sea Group, hiện là cổng thương mại điện tử hàng đầu ở Indonesia và tiếp tục mở rộng khoảng cách về người dùng hoạt động hàng tháng. Vào cuối năm 2020, Shopee đã dẫn đầu thoải mái 15 triệu so với Tokopedia.

Với nguồn vốn dồi dào từ Sea Group, Shopee có thể bán sản phẩm với mức chiết khấu cao và khuyến mãi như miễn phí giao hàng. Những chương trình khuyến mãi này đã có hiệu quả trong việc thu hút người tiêu dùng Indonesia.

Tokopedia đã đạt đến một quy mô mà rất khó để gây quỹ mà nó cần. Năm ngoái, khi công ty tìm kiếm 350 triệu đô la từ các nhà đầu tư, đã không đảm bảo được toàn bộ số tiền đó.

Google và công ty mẹ thuộc sở hữu của chính phủ Singapore Temasek cuối cùng đã cắt giảm chi phiếu vào tháng 11 năm 2020, nhưng khoản đầu tư đã không đạt được mục tiêu ban đầu.

Thị trường công khai cung cấp một cách mới để công ty thu được khoản tiền mới. “Huy động tiền từ IPO dường như là con đường khả thi nhất để họ duy trì vị thế của mình,” Yudhistira nói.

“Nhưng vì hoạt động solo có thể không đủ hấp dẫn đối với các nhà đầu tư, hai công ty [Tokopedia và Gojek] phải hợp nhất để tăng nhu cầu của các nhà đầu tư trong nước, hoặc có thể là nước ngoài. ”

Hơn nữa, đã đến lúc các nhà đầu tư thu được lợi nhuận từ số tiền họ đã đổ vào Tokopedia. Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành SoftBank Group, Masayoshi Son được cho là đã thúc đẩy sự hợp tác giữa Gojek và Tokopedia, tạo động lực cho kế hoạch IPO của cả hai công ty.

Trước đó vào tháng 2, ông Son cũng đã thúc giục một số công ty danh mục đầu tư nổi tiếng của SoftBank tiến lên niêm yết trên thị trường chứng khoán, Nikkei Asia đưa tin.

Ông Son cho biết các công ty nên tận dụng sự thèm muốn mạnh mẽ của nhà đầu tư đối với lĩnh vực công nghệ. Với một số con đường còn lại để tiếp tục gây quỹ, các động lực của Tokopedia để đạt được một cổ phiếu chứng khoán có thể là một bước quan trọng đối với một công ty đã tiến rất xa trong một khoảng thời gian rất ngắn, tất cả đều bắt nguồn từ mong muốn tìm được những cuốn sách mà anh muốn đọc của một cậu bé.

Theo Tạp chí Thương gia & Thị trường