đọc tin nhanh

Hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch nội địa theo chỉ đạo của Tổng cục Du lịch Việt Nam và thực hiện chiến lược đưa “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, đầu tháng 6-2020, Chi hội Du lịch Cộng đồng Việt Nam đã tổ chức đoàn famtrip cho hơn 80 hãng lữ hành cả nước trải nghiệm các điểm đến hấp dẫn thuộc hành trình “Vòng cung Đông Bắc” từ Hà Nội – Quảng Ninh – Lạng Sơn – Cao Bằng – Bắc Kạn – Thái Nguyên.

Thời điểm vàng cho du lịch nội địa

Theo ghi nhận của chúng tôi, sau vài tháng “ngủ đông” do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, có lẽ du lịch là một trong những ngành phục hồi nhanh nhất với hàng loạt cuộc họp từ trung ương đến địa phương nhằm đưa ra các chương trình kích cầu du lịch hấp dẫn, kéo du khách trở lại với những đường tour được “làm mới” hoàn toàn.

Nâng cao chất lượng điểm đến “Vòng cung Đông Bắc” - Ảnh 1.

Ngay tại Hà Nội, Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm đã đề ra nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp cũng như đẩy mạnh hoạt động kích cầu du lịch trên địa bàn quận. Dự kiến ngày 1-7 sắp tới, quận sẽ khai trương không gian đi bộ mở rộng phía Nam khu phố cổ; tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, lễ hội ẩm thực, làng nghề, tháng khuyến mãi hấp dẫn… Đặc biệt quận sẽ tập trung xây dựng và triển khai đề án thí điểm phát triển kinh tế đêm theo hướng tổ chức xuyên đêm, phân loại theo mô hình tổ chức trong nhà và ngoài trời, trong không gian đi bộ… Ngoài ra quận còn đề xuất xây dựng “cột mốc số 0” của Hà Nội và cả nước tại không gian đi bộ Hoàn Kiếm để trở thành điểm nhấn không chỉ của thủ đô mà của cả nước nhằm thu hút khách quốc tế đến tham quan. Trong quý 3, quận sẽ giảm 40% giá xe điện cho khách tham quan phố cổ…

Đặc biệt, quần thể di tích lịch sử Hoàng Thành Thăng Long (Hà Nội) cũng hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch nội địa qua nhiều chính sách khuyến mãi hấp dẫn cho khách tham quan từ tháng 6 đến tháng 12-2020 như miễn phí thuyết minh, giữ xe ô tô cho đoàn khách tham quan; giảm 50% combo chụp ảnh trang phục hoàng cung và vé tham quan di sản; giảm 30% combo thưởng thức nghệ thuật Hoàng thành diễn xướng dân gian và vé tham quan; tặng thêm dịch vụ tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm các bậc Tiên đế tại điện Kính Thiên.

Nâng cao chất lượng điểm đến “Vòng cung Đông Bắc” - Ảnh 2.

Đến Quảng Ninh, Khu tĩnh dưỡng Legacy Yên Tử đón chúng tôi trong không gian thuần Việt tại một quần thể du lịch được thiết kế theo phong cách kiến trúc và nội thất cung điện cổ thời Trần thế kỷ 13, mang đậm tinh thần thiền và bản sắc văn hóa Việt. Những đường nét kiến trúc cổ đặc sắc, những chất liệu tự nhiên thô mộc đã chạm đến trái tim và rung cảm từng giác quan của chúng tôi. Các phòng lưu trú được thiết kế bằng chất liệu nội thất độc đáo đến bất ngờ như tường làm bằng vỏ trấu, vỏ bao bố từ sợi đay, cửa gỗ then cài kiểu xưa, sàn nhà làm bằng loại gốm địa phương đã bị thất truyền, vật liệu trang trí toàn bằng gốm Phù Lãng, Bát Tràng… tạo nên một không gian văn hóa thuần Việt, tinh tế, đầy cảm xúc.

Legacy Yên Tử chắt lọc tinh hoa văn hóa của người Việt và nguồn năng lượng mạnh mẽ của núi Yên Tử để trở thành cánh cửa kết nối quá khứ hào hùng của dân tộc, dẫn dắt du khách đến với câu chuyện sử thi của Đức vua hóa Phật Trần Nhân Tông trong không gian văn hóa thấm đẫm hồn Việt. Đây được xem như một di sản mới tại Yên Tử, niềm tự hào mới của người Việt. Nhằm phục vụ du khách Việt, hiện Legacy Yên Tử có nhiều chính sách khuyến mãi khá hấp dẫn.

Cũng tại Quảng Ninh, chúng tôi cũng đến tham quan suối khoáng nóng Quang Hanh- một dịch vụ mới khai trương vào giữa tháng 5-2020; được xem là khu trải nghiệm tắm Onsen lớn nhất Việt Nam hiện nay.

Nâng chất điểm đến hơn giảm giá

Tại hầu hết các điểm đến, lãnh đạo các địa phương cũng như Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh đều tích cực tổ chức hội thảo kích cầu du lịch và trao đổi kinh nghiệm với các hãng lữ hành nhằm đẩy mạnh đưa du khách Việt đến với các đường tour Việt.

Nâng cao chất lượng điểm đến “Vòng cung Đông Bắc” - Ảnh 3.
Ngành du lịch tỉnh Quảng Ninh giới thiệu nhiều combo du lịch giảm giá hấp dẫn với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp, nhà tour… Trong tháng 6, 7-2020, Quảng Ninh hỗ trợ 100% chi phí xe bus chất lượng cao từ sân bay Vân Đồn đến Uông Bí; miễn vé tham quan vịnh Hạ Long, Bái Tử Long…

Đại diện ngành du lịch tỉnh Bắc Kạn cho biết: Bắc Kạn hiện còn nhiều khó khăn, các dịch vụ vui chơi, nghỉ dưỡng, trải nghiệm đời sống văn hóa, cơ sở vật chất còn thiếu, chất lượng thấp, hạ tầng giao thông hạn chế. Trong 10 năm, từ năm 2010 đến 2019, Bắc Kạn chỉ đón khoảng 3,3 triệu lượt khách, dù Bắc Kạn có trên 400 di sản phi vật thể, trong đó nhiều di sản nằm trong danh mục di sản cấp quốc gia. Thời gian tới Bắc Kạn sẽ tập trung xây dựng đường cao tốc Ba Bể- Bắc Kạn, tiếp tục phát triển các homestay, triển khai các dự án bảo tồn văn hóa du lịch, cải tạo xuồng tại hồ Ba Bể; thu hút các nhà đầu tư như Tập đoàn FLC, Công ty CP Sài Gòn – Ba Bể… Hiện nay giá cả dịch vụ tại Bắc Kạn rất thấp so với cả nước nên ngành du lịch tỉnh Bắc Kạn đề nghị giữ nguyên giá nhưng nâng cao chất lượng phục vụ khách bằng các giá trị cộng thêm.

Nâng cao chất lượng điểm đến “Vòng cung Đông Bắc” - Ảnh 4.

Đồng tình với ý kiến trên, bà Trần Thị Minh Thảo, giám đốc sản phẩm dịch vụ công ty Du lịch Vietravel nhấn mạnh: các tỉnh nên tập trung nâng cao chất lượng điểm đến, cố gắng phát triển mạnh và đủ các cơ sở lưu trú để đảm bảo tiêu chuẩn phục vụ khách trong và ngoài nước. Tuy nhiên phải hết sức chú ý bảo tồn và giữ gìn phong cảnh thiên nhiên, các khu sinh thái, những kiến trúc cổ… vì đó là di sản quý giá của từng địa phương. Tôi nghĩ giảm giá kích cầu chỉ là phương án tạm thời trong một thời gian ngắn. Chúng ta cần nâng chất sản phẩm, chứ không nên ép nhau giảm giá dẫn đến tình trạng chất lượng kém. Vietravel hiện có nhiều sản phẩm “vòng cung Đông Bắc” và cam kết sẽ đưa thật nhiều khách đến cung đường này.

Bà Cao Phẩm Hằng, giám đốc Công ty Du lịch Vietjetours trăn trở khi giá vé máy bay còn cao nên các điểm du lịch nội địa từ trước đến nay vẫn khó cạnh tranh với tour nước ngoài. Hiện nay phần land tour tương đối ổn vì các tỉnh đã xây dựng chương trình kích cầu với nhiều chương trình giảm giá hấp dẫn. Tour Đông Bắc với các điểm đến đặc thù lịch sử nên các hãng lữ hành làm tour này cần chọn hướng dẫn viên nắm chắc kiến thức điểm đến.

photo-4

Sau chuyến khảo sát, chúng tôi vẫn thấy còn tồn tại một vấn đề tế nhị đã từng góp ý từ nhiều năm trước là nhà vệ sinh tại các điểm đến phải được các quan tâm, cải thiện sạch sẽ hơn nữa. Hiện nay chúng ta đang ở trong giai đoạn “bình thường mới” nên không được chủ quan mà phải chú ý thay đổi thói quen ăn uống. Ẩm thực tại miền Bắc nói chung và khu vực Đông Bắc nói riêng rất phong phú, nhiều đặc sản địa phương nổi tiếng và rất ngon. Tuy nhiên, chúng ta không nên duy trì thói quen gắp thức ăn cho người khác bằng đũa của mình. Mỗi món ăn dọn ra nên có thêm một đôi đũa chung để mọi người sử dụng, chứ không nên dùng đũa cá nhân gắp đồ ăn chung. Mỗi ngưởi cũng nên có một chén nước chấm riêng. Việc đeo khẩu trang cũng nên duy trì tại chỗ đông người, các điểm tham quan.

                                                                                                                                                                                Xuân Hòa