Marou đưa Việt Nam lên bản đồ chocolate thế giới

socola-1

Trong thế giới chocolate, một thập kỷ qua có điều gì đó đã thay đổi, phảng phất như dư vị anh đào của một viên nấm cục hảo hạng. Tại các quán cà phê ở London và cửa hàng tạp hóa ở Tokyo, những người sành sỏi đã bị thuyết phục mua các thanh chocolate mới từ Việt Nam, một quốc gia nổi tiếng với xuất khẩu cà phê và gạo.

Và ít ai làm giới thiệu sản phẩm cacao của đất nước này nhiều như Marou. Nhà sản xuất chocolate đã thực hiện một cuộc hành trình phù hợp với một công ty mới nổi ở Thung lũng Silicon.

Marou được thành lập vào năm 2011 bởi một đôi bạn người Pháp, họ đã đi từ việc tuốt vỏ quả ở vùng nông thôn Việt Nam để thử nghiệm, đến việc vận chuyển những thanh sô cô la được bọc bằng màu dạ quang đến 32 quốc gia.

Giờ đây, sau một thập kỷ, bước tiếp theo Marou đang đặt mục tiêu nhân rộng mạng lưới các trang trại quy mô nhỏ lên gấp 5 lần. Từ Thượng Hải đến Singapore, công ty có kế hoạch ra nước ngoài với Maison Marou, một nhà sản xuất chocolate, nơi khách hàng tổ chức các cuộc họp kinh doanh qua ứng dụng nhắn tin mocha hoặc xem một máy rang hạt cà phê trinitario công nghiệp.

Công ty tuần trước đã nhận được một vòng đầu tư mới từ Mekong Capital, và sẽ sử dụng số tiền không được tiết lộ để cố gắng giành được nhân khẩu học mới: người tiêu dùng địa phương.

“Người Việt Nam thích chocolate, nhưng họ thực sự xem nó như một hương liệu, giống như trên bánh hoặc bánh Choco Pie,” nhà đồng sáng lập Vincent Mourou cho biết trong một cuộc phỏng vấn tại một quán cà phê Maison Marou.

Một nhân viên của Maison Marou làm việc trước một xưởng rang xay công nghiệp được thiết lập để khách hàng của cửa hàng chocolate la ở TP.HCM có thể xem.

Ông và người đồng sáng lập người Pháp gốc Nhật Bản, cố Sam Maruta, đã làm một điều mà trước đây chưa thực sự làm được, đó là chiết xuất một loại hạt không được ưu tiên nhiều ở Việt Nam và thuyết phục người nước ngoài sành ăn trả giá cho sản phẩm thủ công này. Nhưng đối với người dân địa phương, trở ngại là giá cả và khẩu vị.

Ở một đất nước mà bữa ăn lập sẵn thường kết thúc bằng một đĩa ổi hoặc bưởi, thì 78% loại sản phẩm đen này có thể là một sự thay đổi hơi đắng. Ví dụ, một y tá ăn bát phở giá 2 đô la vào bữa trưa, trong khi một thanh sô cô la giá 5 đô la là một câu hỏi lớn hơn.

Marou sẽ quảng bá chocolate cho người Việt Nam với đồ uống có vị ngọt, các tiệm bánh ngọt pop-up, và tour du lịch trang trại, bao gồm một dòng sản phẩm mới cho mùa thu: các thanh nhỏ hơn, với các loại hạt hoặc trái cây.

Sau đó, công ty sẽ phân phối một loạt các loại bánh kẹo liên quan đến chocolate, mặc dù các quán cà phê đã bán bánh hạnh nhân, bánh hạnh nhân trộn và hàng chục mặt hàng khác ngoài kẹo và đồ uống.

Mourou cho biết, những quán cà phê này sẽ ra mắt ở nước ngoài sau đại dịch, đồng thời Nhật Bản và Hong Kong là những thị trường đầu tiên.

Sam Maruta (trái) và Vincent Mourou thành lập Marou Chocolate tại Việt Nam

“Tôi có người gõ cửa để làm tối tác,” Mourou nói, ngồi ở một góc cửa sổ xen lẫn tiếng cây cối xào xạc và những chiếc xe máy chạy phía sau anh.

Anh đưa tay chỉ quanh Maison Marou, một loạt các màu sắc từ những quả bóng cacao rực rỡ (để trưng bày) đến ống hút có thương hiệu và trò chơi board game (để bán). Giữa những miếng bánh ngọt eclair, thực khách có thể xem máy rang xay và các nhân viên chạm khắc thành những thanh chocolate bản địa. Như Mourou đã nói, “mỗi cửa hàng thực sự là một cửa hàng nhỏ của riêng mình.”

Việt Nam hoàn toàn không phải là cường quốc chocolate. Các nhà sản xuất chocolate của Bỉ và Thụy Sĩ không bị đe dọa, và Tây Phi vẫn chiếm ưu thế trong việc tìm nguồn cung ứng.

Theo UN Comtrade, Ghana đã xuất khẩu 1,8 tỷ đô la ca cao vào năm 2019, so với 5,3 triệu đô la của Việt Nam. Tuy nhiên, con số này cao gấp đôi so với những gì Việt Nam xuất khẩu trong năm 2009, và bởi vì ngành công nghiệp cacao ít tiềm năng hơn, do đó, Việt Nam có thể có cơ hội mở cửa.

Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đang xét xử vụ kiện các tập đoàn chocolate bị cáo buộc sử dụng lao động trẻ em ở Bờ Biển Ngà. Mourou đổ lỗi cho những vấn đề lao động như vậy một phần là do xu hướng không lành mạnh đối với cacao giá rẻ, trong khi một quan chức Việt Nam cho rằng Việt Nam có thể tham gia với việc sản xuất các loại hạt cacao có trách nhiệm hơn.

Tuần trước, một nghiên cứu hàn lâm đã tính toán nạn phá rừng do tiêu thụ ở các quốc gia giàu có, cho thấy trung bình mỗi người tiêu dùng tương đương 4 cây bị đốn hạ mỗi năm. Chẳng hạn, nghiên cứu liên kết việc nhập khẩu chocolate của Đức với những khu rừng bị mất ở Ghana và Bờ Biển Ngà.

Marou đã phổ biến chocolate đen có nguồn gốc từ Việt Nam.

Marou đang giúp phát triển một dự án nông lâm kết hợp, trồng cacao giữa các loại cây khác thay vì phát quang, ở Madagui (thị trấn nhỏ thuộc huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng), cách Thành phố Hồ Chí Minh 100 km về phía đông bắc.

Dự án sẽ thu hút khách du lịch khi mở cửa. Công ty cũng đang tìm kiếm nông dân để hợp tác trực tiếp, đặt mục tiêu bao phủ 1.000 ha trong vòng 10 năm, gấp khoảng 5 lần so với con số hiện tại.

Công ty cung cấp cho các chủ đất hạt giống và đào tạo, chẳng hạn như làm phân trộn và cắt tỉa. Mourou hy vọng đây sẽ là bước khởi đầu của một giai đoạn xanh hơn, năng suất hơn trong ngành công nghiệp toàn cầu.

“Việt Nam sẽ rất sớm áp dụng điều đó. Nông dân Việt Nam được đào tạo bài bản, họ đã chuyển sang làm như vậy” anh nói:

Marou là một người đối thoại đầy cảm xúc, giang rộng cánh tay khi mô tả về khoản mua lớn đầu tiên của công ty, một chiếc máy xay ướt và hồi tưởng về những tháng đầu với Maruta.

Mười năm trước vào tháng Hai, hai người bạn đứng quanh những bức tường đen và quầy đá cẩm thạch của căn bếp Maruta bên sông Sài Gòn. Họ nghiền hạt cacao, chở từ Bà Rịa về nhà bằng xe máy, thành bột có vị hạt, đậm và thơm.

Trong những tháng tới có nhiều thử nghiệm hơn và nhiều loại hạt hơn – được trộn thành 50 bước và cất trong tủ lạnh đựng rượu – cho đến khi họ tạo ra một món ăn có thể khởi động một công việc kinh doanh mới.

Kể từ đó, Marou đã giành được một số giải thưởng, bao gồm cả Giải thưởng chocolate của Viện hàn lâm, và rộng hơn là trên khắp đất nước Đông Nam Á, khoảng 20 nghệ nhân chocolate khác đã mọc lên, từ Belvie đến Ngôi nhà chocolate Việt Nam.

Chocolate là “thứ thực sự mang lại niềm vui cho con người, khiến con người hạnh phúc”, Mourou nói. “Đó là một trong số ít những điều mà tất cả mọi người đều đồng ý.”

Theo Tạp chí Thương gia & Thị trường

  Share: