Việt Nam là ‘ưu tiên hàng đầu’ của Siam Cement trong những năm tới

siam-1

Tập đoàn Xi măng Siam, một trong những công ty công nghiệp hàng đầu của Thái Lan, nhìn thấy triển vọng tăng trưởng sáng sủa ở Đông Nam Á ngoài thị trường nội địa, đặc biệt là tại Việt Nam, Giám đốc điều hành Roongrote Rangsiyopash cho biết.

“Tôi nghĩ, vào thời điểm này là Việt Nam. Có thể thứ hai sẽ là Indonesia”, Roongrote nói với Nikkei trong một cuộc phỏng vấn khi được hỏi về các thị trường ưu tiên của tập đoàn.

SCG, công ty đã tăng lợi nhuận ròng 7% trong năm ngoái mặc dù doanh thu giảm tương tự, dự kiến ​​mảng kinh doanh xi măng và vật liệu xây dựng của họ cần nhiều thời gian hơn để phục hồi so với mảng hóa chất hoặc bao bì của tập đoàn, giám đốc điều hành cho biết.

Khi một nhà máy hóa dầu của Việt Nam đi vào hoạt động, công ty dự đoán rằng doanh thu từ Đông Nam Á không bao gồm Thái Lan sẽ tăng lên 35% tổng từ mức 26% hiện tại.

SCG đang nhấn mạnh đến những quốc gia nào?

Ông Roongrote: Có thể thấy rằng hầu hết các nước Châu Á đều làm khá tốt trong việc chống lại COVID và Châu Á còn tương đối trẻ. Tuy nhiên, Thái Lan đã tương đối lâu đời.

Vì vậy, tôi kỳ vọng vào tăng trưởng của các thị trường ASEAN, chẳng hạn như Thái Lan, sẽ tiếp tục tốt hơn thị trường Thái. Và bạn biết rằng có một xu hướng [sản xuất] được bản địa hóa trong khu vực, đó là chiến lược mà chúng tôi đang thấy trong khu vực này và sẽ là tiêu điểm cho chúng tôi. Trong vài năm tới, tôi thấy trước rằng Việt Nam sẽ là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi.

Xi măng vẫn chiếm khoảng 30% hoạt động kinh doanh của Siam Cement Group

Quan điểm của ngành công nghiệp vật liệu về nền kinh tế kỷ nguyên COVID của Đông Nam Á:

Ông Roongrote: Rõ ràng, với các doanh nghiệp, một số bị ảnh hưởng và một số thực sự không bị ảnh hưởng nhiều [bởi đại dịch].

Hóa chất chiếm khoảng một nửa công việc kinh doanh của chúng tôi. Vật liệu xây dựng xi măng chiếm khoảng 30%, còn mảng kinh doanh bao bì là lĩnh vực mới . Chúng tôi vừa thực hiện đợt chào bán lần đầu ra công chúng [cho SCG Packaging] vào năm ngoái, chiếm khoảng 20% ​​công việc kinh doanh của chúng tôi.

[Về hóa chất,] chúng tôi cũng cung cấp cho các nhà sản xuất phụ tùng ô tô và đã không hoạt động tốt khi COVID bắt đầu bùng phát. Doanh số bán xe giảm đáng kể, doanh số bán thiết bị điện thực sự giảm. Vì vậy, mảng này bị tác động trong khi mảng kinh doanh hoạt động tốt là cung cấp cho các sản phẩm vệ sinh như khẩu trang.

Lợi ích của việc tiêu dùng tại nhà:

Ông Roongrote: Bạn thấy sự phát triển của dịch vụ giao thức ăn và có rất nhiều loại bao bì xuất hiện. Họ đã nghĩ ra một loại bao bì đóng hộp, và sau đó là loại nhỏ hơn cho nước mắm, một loại nhỏ cho ớt khô, một loại nhỏ cho đường. Sau đó, họ đưa ra một loại hộp mini rất nhỏ, cái đó dành cho tương ớt. Vì vậy, đó là phần thúc đẩy doanh số bán hóa chất bên cạnh tất cả các sản phẩm vệ sinh, v.v.

Về triển vọng đối với xi măng và các vật liệu xây dựng khác:

Ông Roongrote: Đó là điều bị ảnh hưởng nhiều nhất, bởi vì với COVID, mọi người không chắc chắn lắm về thu nhập của họ. Việc mua nhà và chung cư thực sự đã dừng lại.

Thái Lan phụ thuộc rất nhiều vào du lịch. Đi cùng khách du lịch là các nhà đầu tư vào bất động sản. Các nhà đầu tư Trung Quốc đến và mua. Nhiều thị trường căn hộ chung cư chững lại do không có lực đẩy từ người mua nước ngoài.

Về sự chậm trễ liên quan đến đại dịch:

Ông Roongrote: Chúng tôi có một số dự án đang triển khai, một số dự án lớn như khu liên hợp hóa chất ở miền Bắc Việt Nam. May mắn thay, tại đây không có tác động [từ đại dịch].

[Một dự án bị ảnh hưởng là] dự án mở rộng giấy tái chế để đóng gói ở Philippines. Dự án này đã bị dừng lại vì bị phong tỏa hoàn toàn do Covid, không hoạt động trong vài tháng. Bây giờ, đã tiếp tục hoạt động, chúng tôi có một vài tháng chậm trễ. Dự kiến ​​sẽ hoàn thành trong sáu tháng tới.

Chúng tôi xoay sở được, một phần là do nhóm chúng tôi gặp may. Bạn còn nhớ đợt lũ lụt ở Thái Lan vào năm 2011. Kể từ đó, chúng tôi đã thực hiện cái mà chúng tôi gọi là BCM, quản lý liên tục kinh doanh. Phần này báo cáo trực tiếp đến tôi.

Triết lý của chúng tôi là nếu nhân viên của chúng tôi được an toàn, thì chúng tôi có thể phục vụ khách hàng của mình. Để công ty tồn tại, chúng tôi phải có khả năng phục vụ khách hàng.

Khi nào công việc kinh doanh trở lại bình thường:

Ông Roongrote: Đó là một câu hỏi khó. Đại dịch vẫn còn, nhưng tôi nghĩ rằng chúng ta đã bắt đầu nhìn thấy ánh sáng cuối đường hầm.

Kỳ vọng có vaccine, tình hình sẽ được cải thiện. Có thể mất nhiều năm trước khi có thể tiêm chủng cho tất cả mọi người trên thế giới. Nhưng ít nhất chúng ta có thể kiểm soát được tình hình.

Với suy nghĩ này, tôi sẽ nói rằng có thể mất một thời gian. Nhưng một lần nữa, nó cũng phụ thuộc rất nhiều vào ngành. Đối với hóa chất, tôi không nghĩ chúng sẽ bị ảnh hưởng nhiều như vậy cho dù có vaccine hay không.

Đối với lĩnh vực đóng gói, tôi kỳ vọng sự tăng trưởng sẽ tiếp tục, đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại điện tử hoặc bao bì thực phẩm.

Theo Tạp chí Thương gia & Thị trường

  Share: