Triển lãm tranh của họa sĩ Dương Xuân Quyền không chỉ là một không gian nghệ thuật, mà còn là hành trình cảm xúc, nơi cái đẹp hiện lên từ những điều bình dị, sâu lắng, và đôi khi rất riêng tư. Với tựa đề đầy chất thơ từ “Những chiếc lông công”, họa sĩ Dương Xuân Quền sẽ triển lãm những tác phẩm này như một lời mời gọi nhẹ nhàng, nhưng chân thành, dẫn dắt người xem bước vào ba thế giới hội họa mà anh vẫn đang kiên trì theo đuổi như: Hoa dọc mùng; Tình yêu đồng giới và Tranh cổ xưa.
“Tôi vẫn thường bắt đầu bức tranh từ một chi tiết nhỏ”, họa sĩ Dương Xuân Quyền chia sẻ. Có thể là một cánh hoa, một nhành cây, hay một đường cong cơ thể vừa lướt qua trong ký ức. Nhưng xuyên suốt hành trình sáng tác của anh, luôn thấp thoáng hình ảnh chiếc lông công, không phải vì chủ đích rõ ràng, mà như một điều tự nhiên quay về, gắn bó với mạch nguồn cảm xúc và ngôn ngữ tạo hình của anh.
Hoa dọc mùng – Lặng lẽ mà mãnh liệt
Ở loạt tranh Hoa dọc mùng, họa sĩ Dương Xuân Quyền chọn một loài cây dân dã làm trung tâm sáng tác. Không rực rỡ như sen, như cúc, dọc mùng có vẻ đẹp riêng âm thầm, bền bỉ, sống nơi ẩm thấp nhưng vẫn vươn lên, bung nở.

“Tôi nghĩ đến những phận người nhỏ bé, lặng lẽ vươn lên trong đời”, anh nói. Trong tranh, lông công được lồng ghép trong những chiếc lá dọc mùng, như một lời ngợi ca cho vẻ đẹp bình dị mà phi thường vừa mong manh, vừa mạnh mẽ.
Tình yêu đồng giới – Những khoảng lặng ngọt ngào
Trong nhóm tranh Tình yêu đồng giới, họa sĩ Dương Xuân Quyền ghi lại những xúc cảm tinh tế từ ánh nhìn trao nhau, dáng nằm kề cận, những khoảng lặng đồng điệu. Đó là tình yêu không cần phô bày mà vẫn hiện hữu rõ ràng, một tình yêu cần được nhìn bằng sự cảm thông và nâng niu.

Chiếc lông công trong Tranh đồng giới trở thành biểu tượng cho tính nữ bên trong mỗi người đàn ông, một phần dịu dàng, lãng mạn, được bao bọc trong thể xác mạnh mẽ như cách mà họa sĩ Dương Xuân Quyền tái hiện sự cân bằng giữa những đối cực trong mỗi cá thể.
Tranh cổ xưa – Như ký ức chưa đặt tên
Còn với nhóm Tranh cổ xưa, họa sĩ Dương Xuân Quyền không cố gắng phục dựng quá khứ một cách rập khuôn, mà như đang “lắng nghe những âm thanh từ quá khứ”, rồi từ đó tái hiện chúng qua y phục, họa tiết, dáng ngồi, dáng đứng, những hình ảnh gợi nhớ mà không cần gọi tên.

Chiếc lông công ở đây như một ẩn dụ cho vẻ đẹp đã được chưng cất vượt qua mọi phô trương, lặng lẽ tồn tại và chạm đến chiều sâu thẩm mỹ.
Chất liệu và cảm xúc khi cái đẹp là sự thật
Với các tác phẩm được trung bày trong triển lãm, họa sĩ Dương Xuân Quyền sử dụng đa dạng chất liệu: khắc gỗ, sơn dầu, và lụa. Mỗi chất liệu là một “giọng nói” riêng: khắc gỗ thô ráp nhưng đầy tính đối kháng, sơn dầu đậm đặc và dày xúc cảm, còn lụa thì trong trẻo, mong manh như sương khói. Dù ở chất liệu nào, điều mà anh luôn giữ lại là sự trung thực với cảm xúc không đi tìm sự hoàn hảo, mà đi tìm cái thật, cái đẹp dịu dàng, có khi mơ hồ, nhưng luôn mang năng lượng sống.

Họa sĩ Dương Xuân Quyền trải lòng: “Tôi không giấu mong muốn được vẽ đẹp, nhưng cái đẹp tôi theo đuổi không phải sự hoàn hảo, mà là sự thật, cái thật mềm mại, đôi khi mong manh, nhưng luôn có sức sống”.
Chiếc lông công – biểu tượng của cái đẹp thầm thì
“Những chiếc lông công” không chỉ là tên triển lãm, mà là một hình ảnh xuyên suốt trong thế giới nghệ thuật của họa sĩ Dương Xuân Quyền. Đó là biểu tượng cho vẻ đẹp tinh tế, lặng lẽ, không ồn ào mà bền bỉ. Cũng giống như tranh của anh, không hô hào thông điệp, không ép người xem phải hiểu, chỉ mời họ cảm, và lắng đọng cùng những gì còn vương lại sau mỗi ánh nhìn.

Triển lãm “Những chiếc lông công” không chỉ là nơi để thưởng thức nghệ thuật, mà còn là dịp để mỗi người chạm vào những cảm xúc chân thật, để thấy cái đẹp không chỉ nằm ở hình thức, mà ở sự hiện diện đầy nhân văn và sâu lắng. Triển lãm “Những chiếc lông công” của họa sĩ Dương Xuân Quyền sẽ được diễn ra từ ngày 13 – 22/7/2025 tại Nhà Triển lãm Mỹ thuật, số 16 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Hoa Hướng Dương
