Thành công của CEO Facebook Mark Zuckerberg đến từ việc chấp nhận rủi ro và giữ một môi trường văn phòng bình dị nhưng hiệu quả.
Mark Zuckerberg là một nhà đổi mới công nghệ, Giám đốc điều hành, ông trùm Internet và nhà từ thiện, người đã giành được danh hiệu tỷ phú khi ở độ tuổi giữa 20. Với tư cách là người đồng sáng lập, chủ tịch và giám đốc điều hành của Facebook, Zuckerberg đã định nghĩa lại thị trường truyền thông xã hội và kết nối mọi người theo những cách mà mọi người không bao giờ nghĩ là có thể.
Zuckerberg gần đây đã đứng đầu danh sách “CEO được đánh giá cao nhất” từ cộng đồng nghề nghiệp trực tuyến Glassdoor. Danh sách là kết quả đánh giá của nhân viên trong 12 tháng qua.
Thần đồng công nghệ
Sinh ra trong một gia đình có nền giáo dục tốt ở New York, Zuckerberg đã phát triển niềm yêu thích với máy tính ngay từ khi còn nhỏ.
Anh đã tạo ra chương trình nhắn tin của riêng mình vào năm 12 tuổi, có tên là “Zucknet”, chương trình mà cha anh đã sử dụng trong phòng khám nha khoa của mình.
Anh sẽ tạo ra các trò chơi và chương trình dưới sự hướng dẫn của một gia sư máy tính riêng, người sau đó nói với các phóng viên rằng thật khó để vượt lên dẫn trước thần đồng công nghệ.
Khi còn học trung học, các công ty như AOL và Microsoft đã bày tỏ sự quan tâm đến việc mua phần mềm của anh và thuê anh, nhưng anh đã từ chối.
Sau đó ghi danh vào Đại học Harvard, Zuckerberg đã phát triển danh tiếng như một lập trình viên và nhà phát triển phần mềm mạnh mẽ.
Anh đã tạo ra các chương trình như CourseMatch, giúp sinh viên chọn lớp học của họ dựa trên sự lựa chọn của các bạn cùng lớp và Facemash, so sánh ảnh của hai sinh viên và cho phép người dùng bình chọn xem ai hấp dẫn hơn. Mặc dù phổ biến nhưng không chương trình nào trong số này phù hợp với sự thành công sau này của Zuckerberg trong quá trình phát triển Facebook.
Được sự tiếp cận của Divya Narendra, Cameron và Tyler Winklevoss, Zuckerberg bắt đầu thực hiện một dự án có tên The Harvard Connection, một loại trang web hẹn hò dành cho giới thượng lưu Harvard.
Zuckerberg sau đó đã bỏ học và bắt đầu làm việc trên trang web của riêng mình với những người bạn Dustin Moskovitz, Chris Hughes và Eduardo Saverin. Trang web này, khởi đầu là thefacebook.com, cho phép người dùng tạo hồ sơ của riêng họ, tải ảnh lên và kết nối mạng với người dùng tại các trường đại học cụ thể.
Ra khỏi phòng ký túc xá tại Harvard cho đến tháng 6 năm 2004, thefacebook.com phát triển mạnh, và Zuckerberg đã bỏ học để theo đuổi nó toàn thời gian. Đến cuối năm 2004, Facebook có 1 triệu người dùng.
Trang web bắt đầu phát triển. Lúc đầu, nó chỉ có sẵn cho một số trường học. Nhờ các khoản đầu tư từ các công ty đầu tư mạo hiểm, trang web cuối cùng đã mở cửa cho các trường học khác, sau đó cho công chúng. Ngay từ đầu, Zuckerberg đã từ chối các đề nghị từ Yahoo! và MTV Networks.
“Điều mà chúng tôi đang cố gắng làm tại Facebook chỉ là giúp mọi người kết nối và giao tiếp hiệu quả hơn”, anh nói. Thay vì nhận những lời đề nghị béo bở (Yahoo! được cho là đã đề nghị cho Zuckerberg 1 tỷ USD), Zuckerberg tập trung vào việc mở rộng trang web để mang lại nhiều giá trị nhất có thể cho người dùng.
Nhưng những rắc rối pháp lý từ các giao dịch ban đầu với The Harvard Connection đã cản trở anh, như được mô tả trong bộ phim được đề cử giải Oscar “Mạng xã hội”.
Zuckerberg sau đó lưu ý rằng phần lớn câu chuyện đã được phóng đại cho Hollywood.
“Tôi chỉ nghĩ rằng mọi người có rất nhiều điều hư cấu,” anh nói. “Nhưng câu chuyện thực sự của Facebook chỉ là chúng tôi đã làm việc rất chăm chỉ trong suốt thời gian qua. Câu chuyện thực sự có lẽ khá nhàm chán, đúng không? Chúng tôi chỉ ngồi bên máy tính của mình trong sáu năm và viết mã.”
Bất chấp một số miêu tả tiêu cực trong phim và vụ kiện của cặp song sinh Winklevoss, Zuckerberg và Facebook vẫn tiếp tục phát triển.
Anh được bình chọn là Nhân vật của năm của tạp chí Time vào năm 2010 và Forbes đã xếp anh ở vị trí thứ 36 trong danh sách 400 của nó, ước tính giá trị tài sản ròng của anh là 13,3 tỷ đô la vào tháng 3 năm 2013.
Kẻ mạo hiểm
Chấp nhận rủi ro là một trong những bí quyết thành công của Zuckerberg ; những rủi ro bao gồm bỏ học Harvard và tiến lên với chiến lược Facebook. Anh nói: “Rủi ro lớn nhất là không chấp nhận bất kỳ rủi ro nào. “Trong một thế giới đang thay đổi thực sự nhanh chóng, chiến lược duy nhất được đảm bảo sẽ thất bại là không chấp nhận rủi ro.
Với sự lãnh đạo của Zuckerberg , Facebook bắt đầu mua lại các công ty nhỏ hơn trong lĩnh vực công nghệ di động, bao gồm Friend.ly, Snaptu và Instagram.
Facebook tiếp tục phát triển với News Feed, khả năng đăng ảnh và các tính năng chia sẻ thông tin. Công ty đã nhiều lần thấy mình là một phần của những tin tức kỳ quặc, bao gồm nhiều người tìm thấy người thân đã mất từ lâu , một kẻ chạy trốn bị bắt sau khi chế nhạo cảnh sát bằng các bức ảnh và bài đăng , và một phụ nữ tìm thấy những người đã cứu cô khi còn nhỏ .
Trong khi Zuckerberg có thể không lường trước được những hậu quả như thế này, anh đã nhìn thấy tiềm năng của Facebook để giúp mọi người phát triển danh tính của riêng họ.
“Hãy nghĩ về những gì mọi người đang làm trên Facebook ngày nay,” anh nói. “Họ theo kịp bạn bè và gia đình của mình, nhưng họ cũng đang xây dựng hình ảnh và bản sắc cho chính mình, theo một nghĩa nào đó, đó là thương hiệu của họ. Họ đang kết nối với khán giả mà họ muốn kết nối.”
Vào tháng 5 năm 2012, Facebook đã phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng, huy động được 16 tỷ USD và trở thành đợt IPO trên Internet lớn nhất trong lịch sử.
Mặc dù vướng phải một số vấn đề và bị chỉ trích nặng nề vì được định giá quá cao, nhưng IPO vẫn là tấm gương sáng cho thành công của Zuckerberg khi còn rất trẻ – khi đó anh mới 28 tuổi. Nhưng khi còn trẻ, anh không bốc đồng khi đưa ra các quyết định kinh doanh.
Mặc dù một phần trong chiến lược kinh doanh của Zuckerberg là chấp nhận rủi ro, anh cũng nhấn mạnh rằng không cam kết một cách mù quáng với một điều gì đó.
Anh nói: “Tôi có nỗi sợ hãi khi phải làm những việc không phải là những việc có tác động mạnh nhất mà bạn có thể làm. Thái độ và chiến lược của Zuckerberg được xây dựng dựa trên sự linh hoạt và nhanh nhẹn trong việc tiếp cận các vấn đề kinh doanh.
Giám đốc điều hành của một công ty được Facebook mua lại cho biết rằng ông đã gặp Zuckerberg vào chiều thứ Sáu, các giấy tờ đã được ký vào Chủ nhật và thỏa thuận được công bố vào thứ Hai.
Mặc dù cực kỳ giàu có khi còn trẻ, Zuckerberg vẫn giữ được sự khiêm tốn. Anh kết hôn với người yêu thời đại học của mình, Priscilla Chan, trong một buổi lễ bất ngờ nhỏ và khiêm tốn ở sân sau của anh một ngày sau khi Facebook IPO.
Bạn bè tin rằng họ đến nhà để chúc mừng Chan tốt nghiệp trường y, và thay vào đó họ đã rất vui mừng khi tổ chức lễ trao đổi lời thề. Sushi và đồ ăn Mexico được phục vụ trong khi Billie Joe Armstrong biểu diễn cho 100 khách dự tiệc.
Đơn giản nhưng hiệu quả
Mặc áo phông và quần jean giản dị đặc trưng hàng ngày, ngay cả trong các cuộc họp kinh doanh lớn, Zuckerberg truyền cảm hứng cho nhân viên của mình để giữ cho môi trường văn phòng giản dị nhưng hiệu quả .
Anh cũng được vợ mình, một bác sĩ nhi khoa, truyền cảm hứng để sử dụng Facebook quảng cáo hiến tạng. Bất chấp những gì người khác có thể làm trong hoàn cảnh của cô (kết hôn với một trong những người giàu nhất nước Mỹ), cô vẫn tự lập và chuyên tâm cho sự nghiệp của mình, đồng thời tránh xa ánh đèn sân khấu hết mức có thể.
Sử dụng tài sản của mình, anh trở thành một nhà từ thiện được nhiều người đánh giá cao. Zuckerberg đã tặng 18 triệu cổ phiếu Facebook cho các sáng kiến giáo dục, trị giá gần 500 triệu USD và quyên góp 100 triệu USD để cứu hệ thống Trường Công lập Newark đang thất bại.
Cùng với Bill Gates, Warren Buffett và George Lucas, Zuckerberg đã ký “The Giving Pledge” và hứa sẽ quyên góp ít nhất 50% tài sản của mình cho tổ chức từ thiện trong suốt cuộc đời của mình. Anh khuyến khích các doanh nhân trẻ khác làm điều tương tự với sự giàu có của họ.
Anh nói: “Với một thế hệ những người trẻ tuổi, những người đã phát triển nhờ sự thành công của công ty, có một cơ hội lớn cho nhiều người trong chúng ta để trả ơn sớm hơn trong đời và thấy được tác động của những nỗ lực từ thiện của chúng ta.
Trích dẫn của Mark Zuckerberg
“Sứ mệnh của chúng tôi là làm cho thế giới cởi mở và kết nối hơn. Chúng tôi làm điều này bằng cách cho mọi người sức mạnh để chia sẻ bất cứ thứ gì họ muốn và được kết nối với bất kỳ ai họ muốn, bất kể họ ở đâu.”
“Chúng tôi không xây dựng dịch vụ để kiếm tiền; chúng tôi kiếm tiền để xây dựng các dịch vụ tốt hơn. Và chúng tôi nghĩ đây là một cách tốt để xây dựng thứ” gì đó.
“Khi mọi người đang viết những điều tốt đẹp về chúng tôi, điều quan trọng là phải đến trước công ty và nói, ‘Đừng tin vào tất cả những điều này.’ Khi họ viết những điều tiêu cực, điều quan trọng là phải đến trước công ty và nói, ‘Đừng tin vào tất cả những điều này.’
“Ý tôi là, tôi mặc cùng một thứ mỗi ngày, đúng không? Ý tôi là, đó là nghĩa đen, nếu bạn có thể thấy”
Theo Tạp chí Thương gia & Thị trường