Năm 2020 là năm của thương mại điện tử. Đại dịch đang tàn phá toàn cầu, các nhà sản xuất, nhà phân phối, nhà bán buôn và các B2B khác đã dựa vào thương mại điện tử để giữ cho cánh cửa rộng mở. Đây cũng là năm sự khác biệt lớn giữa các công ty trước đây đã đầu tư vào thương mại điện tử và những công ty chưa đầu tư vào thương mại điện tử trở nên rõ ràng.
Theo Brian Beck, Đối tác quản lý của Enceiba, “cuộc khủng hoảng này đang mở rộng khoảng cách kỹ thuật số giữa những doanh nghiệp trước đó đã đầu tư vào thương mại điện tử và những doanh nghiệp không đầu tư. Một số doanh nghiệp sẽ không còn tồn tại. ”
Đối với những doanh nghiệp muốn tham gia vào thương mại điện tử B2B lần đầu hoặc tham gia vào trò chơi hiện có của họ, đây là các hoạt động hay nhất cho năm mới.
Tầm quan trọng của hành trình khách hàng
Không có gì ngạc nhiên khi hầu hết các hoạt động thương mại điện tử B2B năm 2021 đều quan tâm đến việc cung cấp trải nghiệm khách hàng tốt nhất có thể. Đó là bởi năm 2020 là năm trải nghiệm khách hàng vượt qua giá cả như là yếu tố khác biệt chính với người mua.
Giờ đây, 64% người mua coi trọng trải nghiệm hơn là giá cả. Và 86% người mua sẵn sàng trả thêm tiền để có trải nghiệm tốt hơn.
Cho dù đó là chuyển đổi kỹ thuật số hoàn toàn hay chỉ là làm mới trang web, hãy biến trải nghiệm của khách hàng trở thành trọng tâm trong năm 2021. Mọi tính năng mới và mọi dự án mới nên bắt đầu bằng câu hỏi “điều này cải thiện trải nghiệm khách hàng như thế nào?”.
Quyền truy cập tài khoản dựa trên người dùng
Trong trường hợp bạn không để ý, Amazon Business là một doanh nghiệp rất lớn, với doanh số dự kiến đạt 31 tỷ đô la vào năm 2023. Sàn thương mại điện tử này phục vụ các công ty lớn và nhỏ thuộc mọi ngành, từ khách sạn đến chăm sóc sức khỏe, còn người mua là những doanh nhân thích sự tiện lợi.
Một trong những tính năng phổ biến nhất là khả năng cho người dùng kiểm soát tài khoản của họ. Thực tiễn này, được gọi là quyền truy cập tài khoản dựa trên người dùng, cho phép người dùng tài khoản thiết lập giới hạn chi tiêu và quy trình phê duyệt phản ánh hệ thống phân cấp nội bộ và quy trình mua hàng.
Amazon cung cấp cho các nhà quản lý mua hàng một mức độ thoải mái từ việc mua hàng nằm trong các thông số đã thiết lập và nhân viên kế toán đảm bảo rằng chỉ các giao dịch mua được ủy quyền mới được thực hiện. Các báo cáo cũng được đơn giản hóa.
Amazon không phải là sàn thương mại điện tử B2B duy nhất có thể cung cấp mức dịch vụ này. Nếu nền tảng thương mại điện tử của bạn không phải là một giải pháp B2C được thay thế, bạn nên có chức năng này.
Nếu bạn vẫn đang sử dụng giải pháp B2C được tái định kỳ, năm 2021 sẽ là năm bạn chuyển sang giải pháp B2B. Người mua doanh nghiệp có nhu cầu khác với người tiêu dùng mua lẻ, ngay cả khi họ có nhiều kỳ vọng giống nhau. Giải pháp B2B cung cấp các chức năng cần thiết để giữ cho người mua doanh nghiệp hài lòng.
Trang web có tốc độ tải nhanh và trải nghiệm di động đáp ứng
Mọi người sốt ruột. Nghiên cứu của Google cho thấy khi thời gian tải trang tăng từ 1 giây đến 10 giây, tỷ lệ thoát tăng 123%. Trang web của bạn tải nhanh như thế nào?
Hãy đảm bảo rằng CMS không cản trở bạn. Nếu bạn chưa làm như vậy, hãy triển khai các phương pháp hay nhất để cải thiện tốc độ tải trang bao gồm từ nén hình ảnh đến triển khai CDN (mạng phân phối nội dung).
Đảm bảo mọi khía cạnh của trải nghiệm web đều được tối ưu hóa trên thiết bị di động. Ngày càng nhiều người làm việc tại nhà, máy tính để bàn đang dần trở nên lỗi thời.
Người lao động có thể bắt đầu ngày mới với chiếc máy tính xách tay trong văn phòng tại nhà, cầm máy tính bảng để làm việc ngoài ban công và tiếp tục công việc với điện thoại thông minh trong khi dắt chó đi dạo. Bất kể thiết bị nào truy cập trang web của bạn, hãy tạo trải nghiệm khách hàng phải thật xuất sắc.
Nội dung phong phú
Người mua doanh nghiệp muốn có càng nhiều thông tin càng tốt. Trải nghiệm khách hàng năm 2021 được xây dựng dựa trên mô hình tự phục vụ.
Hãy đảm bảo trang web của bạn có các tính năng:
- Đồ họa chất lượng bắt mắt (được tối ưu hóa tốc độ tải trang)
- Thông tin sản phẩm đầy đủ
- Tài liệu quảng cáo có thể tải xuống
- Hướng dẫn sử dụng
- Hướng dẫn cài đặt
- Những mẹo xử lí sự cố
- Video giới thiệu sản phẩm đang hoạt động
- Âm thanh podcast thông tin hoặc thông tin khác
Mọi người muốn tìm câu trả lời cho vấn đề của họ và hỗ trợ sau bán hàng phải dễ dàng nhất có thể. Và đối với những thời điểm chỉ có sự tương tác giữa con người với nhau, hãy đảm bảo rằng số điện thoại của bạn xuất hiện nổi bật và có thể trò chuyện trực tuyến với dịch vụ khách hàng khả dụng.
Ứng dụng web lũy tiến
Một tính năng khác phổ biến với người mua là ứng dụng web lũy tiến. Vậy, ứng dụng web lũy tiến là gì? Nếu bạn đã từng sử dụng Instagram hoặc Pinterest cho mục đích cá nhân, bạn đã sử dụng một ứng dụng web lũy tiến.
Các ứng dụng web này hiển thị với người dùng dưới dạng các ứng dụng độc lập, nhưng chúng được cung cấp bởi web. Thay vì mở trong trình duyệt, chúng mở trong cửa sổ ứng dụng. Lần cuối cùng bạn truy cập Pinterest.com và đăng nhập vào tài khoản của mình là khi nào? Nếu bạn sử dụng ứng dụng Financial Times hoặc Forbes để cập nhật tin tức, bạn đã sử dụng một ứng dụng web lũy tiến.
Đối với người mua, đó là sức mạnh của web về tốc độ và tiện ích, còn đối với người bán, nó giúp tăng phạm vi tiếp cận.
Hãy nghĩ về cách một ứng dụng web lũy tiến sẽ giúp tăng trải nghiệm với thương hiệu của bạn như thế nào.
Tích hợp các nhà phân phối và nhà bán buôn
Ban đầu, EDI (trao đổi dữ liệu điện tử) được sử dụng để kết nối các bộ phận mua hàng với các nhà cung cấp của họ.
Vào năm 2021, các API (giao diện lập trình ứng dụng) sẽ được sử dụng để kết nối các nhà sản xuất với các nhà phân phối và bán buôn. Các nhà phân phối và bán buôn cũng sẽ kết nối với khách hàng của họ.
Animal Supply, một trong những nhà phân phối sản phẩm chăm sóc thú cưng lớn nhất ở Mỹ sử dụng kết hợp giải pháp hợp lại thành một hệ thống thống nhất và các cấu trúc không đầu để hỗ trợ mạng lưới các nhà bán lẻ lớn và nhỏ của họ.
Thông qua tích hợp, dropshipping (bán hàng bỏ qua khâu vận chuyển) trở nên dễ dàng hơn nhiều vì nó giảm việc nhập dữ liệu trùng lặp.
Khi các chuỗi cung ứng vật lộn để kiểm kê hàng từ điểm A đến điểm B, dropshipping giúp đơn giản hóa quá trình vận chuyển. Nếu bạn hỗ trợ một mạng lưới phân phối hoặc làm việc với các nhà bán buôn, việc tích hợp dropshipping sẽ cải thiện sự hài lòng của khách hàng cuối cùng và đổi lại, điều này cải thiện trải nghiệm bạn đang cung cấp cho khách hàng.
Uyển chuyển
Nhanh nhẹn là chìa khóa để tồn tại đã trởi thành một bài học khác mà người bán B2B học được trong năm 2020. Đến năm 2021, tính linh hoạt trong thương mại điện tử sẽ trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.
Khi thị trường tiếp tục phát triển và thích ứng với quy tắc bình thường mới, các mô hình kinh doanh sẽ thay đổi để đáp ứng những nhu cầu này. Bạn có thể vận hành nhiều trang web cho nhiều thương hiệu hoặc đại diện cho tất cả các thương hiệu.
Các nhà sản xuất phải có một trang web sẵn sàng để chuyển từ B2B sang D2C nếu thị trường ra lệnh, biết rằng người tiêu dùng cuối cùng có thể có kỳ vọng hỗ trợ cao hơn nhà phân phối hoặc nhà bán buôn.
Hãy chuẩn bị để xoay vòng các mô hình kinh doanh với ứng dụng thương mại điện tử phù hợp nhất với điều kiện thị trường hiện tại. Mặc dù điều này có vẻ là một nhiệm vụ khó khăn nhưng nền tảng thương mại điện tử B2B hỗ trợ nhiều giao diện người dùng với một phần phụ trợ duy nhất giúp quá trình này dễ dàng hơn nhiều
Tương lai của thương mại điện tử tươi sáng vào năm 2021
Năm 2020 là một năm tuyệt vời cho thương mại điện tử B2B và năm 2021 dự kiến sẽ còn tốt hơn nữa. Statista dự đoán doanh thu thương mại điện tử trong năm tới sẽ đạt 1,2 nghìn tỷ đô la.
Theo Thuonggiathitruong.vn