đọc tin nhanh

Các khu vực công và tư nhân của Trung Quốc dự kiến sẽ chi 10,6 nghìn tỷ NDT (1,6 nghìn tỷ đô la) đến năm 2025 để phát triển cơ sở hạ tầng thế hệ tiếp theo, bao gồm mạng 5G và các trạm sạc xe điện, vì mâu thuẫn với Hoa Kỳ vẫn còn nguyên vẹn bất chấp chính quyền mới ở Washington.

Theo Học viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Trung Quốc, một tổ chức tư vấn của chính phủ đưa ra triển vọng, khoản đầu tư sẽ chiếm khoảng 10% tổng chi tiêu cho cơ sở hạ tầng xã hội.

Một dự báo của nhà cung cấp dữ liệu Gartner cho thấy, chi tiêu cho các dịch vụ truyền thông, trung tâm dữ liệu và cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin khác trên toàn cầu dự kiến sẽ đạt 3,75 nghìn tỷ đô la chỉ trong năm nay. Trong bối cảnh đó, chi tiêu của Trung Quốc không đặc biệt bất thường.

Nhưng chi tiêu hàng năm cho cơ sở hạ tầng công nghệ của Trung Quốc đến năm 2025 sẽ gần gấp đôi mức chi tiêu tương đương 1,2 nghìn tỷ đô la vào năm ngoái, theo ước tính của Ngân hàng Trung Quốc.

Chính phủ đã bắt tay vào “sáng kiến ​​cơ sở hạ tầng mới” tập trung vào bảy lĩnh vực chính, bao gồm mạng truyền thông 5G, thiết bị sạc cho các phương tiện điện khí hóa, trung tâm dữ liệu và trí tuệ nhân tạo.

Làm tròn danh sách là các đường dây tải điện siêu cao để đảm bảo cung cấp năng lượng hiệu quả với công suất lớn, mạng lưới đường sắt đô thị tốc độ cao kết nối các thành phố lân cận và sự phát triển của internet công nghiệp cho các nhà máy được kết nối.

Chính quyền khu vực sẽ dẫn đầu đầu tư vào chương trình. Tỉnh Quảng Châu, nằm ở phía nam, có kế hoạch chi 1 nghìn tỷ NDT trong vài năm tới. Nguồn vốn sẽ được chuyển vào các trạm gốc 5G và mở rộng mạng lưới các trạm sạc xe điện.

Tỉnh này cũng sẽ phát triển các con đường dành riêng cho việc thử nghiệm xe tự lái, cũng như bổ sung 200 trạm hydro cho xe chạy bằng pin nhiên liệu. Nhìn chung, chương trình chi tiêu sẽ trải dài hơn 700 dự án.

Tại tỉnh Cát Lâm đông bắc, các khoản đầu tư cơ sở hạ tầng mới đang trên đà đạt mức 1 nghìn tỷ đô la vào năm 2025.

Các tỉnh khác, cũng như các thành phố cấp một như Bắc Kinh và Thượng Hải, đã lên kế hoạch từ 3 đến 5 năm.

Mạng 5G đã có sự phát triển nhanh nhất. Có hơn 700.000 trạm gốc trên khắp Trung Quốc, đây là một trong những vùng phủ sóng lớn nhất trên thế giới.

Người ta tin rằng cần hơn 6 triệu trạm gốc để phủ sóng toàn quốc. Việc lắp đặt các trạm là các công ty viễn thông thuộc sở hữu nhà nước như China Mobile.

Các công ty internet tư nhân đang tham gia sâu hơn vào việc xây dựng và vận hành cơ sở hạ tầng mới.

Tencent Holdings công bố vào tháng 5 năm ngoái họ sẽ chi 500 tỷ nhân dân tệ trong 5 năm cho lĩnh vực đó. Khoản đầu tư sẽ bao gồm điện toán đám mây và AI, cho đến 5G.

Alibaba Group Holding cho biết vào tháng 4 họ sẽ đầu tư 200 tỷ NDT trong vòng 3 năm vào các trung tâm dữ liệu, trong số các lĩnh vực khác.

Thông qua khoản chi này, giới lãnh đạo Trung Quốc nhằm mục đích hỗ trợ nền kinh tế quốc gia đã bị tổn hại bởi virus corona và phục hồi ngành công nghệ cao.

Trong báo cáo công việc của chính phủ mà Thủ tướng Lý Khắc Cường đưa ra vào tháng 5, ông cho biết “sẽ ưu tiên cho cơ sở hạ tầng mới” vì lợi ích thúc đẩy tiêu dùng và tạo điều kiện cho cải cách cơ cấu.

Kế hoạch kinh tế 5 năm đến năm 2025 được đề xuất vào tháng 11, coi phát triển cơ sở hạ tầng mới là một lĩnh vực trọng tâm.

Chính quyền Hoa Kỳ dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump đã thực hiện các hạn chế đối với việc xuất khẩu các thành phần và công nghệ 5G và AI cho các doanh nghiệp Trung Quốc.

Chính phủ mới dưới thời Tổng thống Joe Biden dự kiến ​​sẽ có cách tiếp cận thận trọng đối với sự phát triển công nghệ cao của Trung Quốc. Vẫn còn phải xem liệu Tổng thống Biden có nới lỏng các hạn chế hay không.

Các khu vực công và tư nhân của Trung Quốc đang phát triển một hệ sinh thái riêng cho ngành công nghiệp thế hệ tiếp theo để đề phòng những căng thẳng kéo dài trong lĩnh vực công nghệ.

Nhưng Trung Quốc có vô số các doanh nghiệp công nghệ sử dụng phần mềm và chất bán dẫn cấp cao do các công ty Hoa Kỳ sản xuất.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đưa ra tiếng nói đối với mô hình phát triển kinh tế “lưu thông kép”, nhằm giảm sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp nước ngoài thông qua chu trình sản xuất, phân phối và tiêu dùng trong nước cũng như “lưu thông bên ngoài” vẫn chưa được xác định.

Nếu cách tiếp cận mơ hồ này không đạt được hiệu quả như mong đợi, nó sẽ có nguy cơ gây chậm trễ cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng mới.

Ông Vương Nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, người từng là ủy viên hội đồng nhà nước, đã thể hiện một cử chỉ thiện chí đối với chính quyền mới của Tổng thống Biden trong một cuộc phỏng vấn với Tân Hoa xã được công bố vào ngày 2 tháng 1.

Trong khi đó, những lo ngại đã xuất hiện ở Trung Quốc về đầu tư quá mức.

Khi nói đến phát triển cơ sở hạ tầng mới, “các cơ quan chính phủ không nên lãnh đạo theo cách giống như xây dựng cơ sở hạ tầng thông thường, mà nên giao vai trò cho các doanh nghiệp tư nhân,” một bài báo đăng trên Study Times

Một chuyên gia cho biết “các chính quyền khu vực nên tránh thực hiện đầu tư với mục đích đạt được điểm chính trị hoặc uy tín.”

Theo thuonggiathitruong.vn