Ngày 26/8/2018 tại Dreamplex 195 Điện Biên Phủ (Tp.HCM), Hội thảo về Social Listening với chủ đề: “Digital Transformation – Giải mã dữ liệu – Khai phá sự thật” do Genius Vietnam tổ chức nội dung, Advertising Vietnam bảo trợ truyền thông, được tài trợ bởi DAZIKZAK đã cho thấy sự cấp thiết trong việc ứng dụng công nghệ và dữ liệu trong toàn bộ các hoạt động kinh doanh của DN.
Chuyển đổi số (Digital Transformation) đã và đang tác động đến nhiều loại hình công nghệ mới liên quan như Điện toán đám mây (Cloud), di động (Mobility), xã hội (Social) và dữ liệu lớn (Big Data).
Ứng dụng của công nghệ vào tương tác KH
Với tiến bộ của CMCN 4.0 và Trí tuệ nhân tạo (AI), những công nghệ vốn chiếm một phần quan trọng trong cuộc sống của con người nay liên tục được khai thác, phát triển và cải tiến.
Qua trường hợp của Google Translate, một AI được sử dụng trên toàn thế giới công bố mức độ “ngôn ngữ tự nhiên” sau khi sáp nhập “việc dịch máy có tư duy” vào phần mềm, tạo ra một bước tiến nhảy vọt còn nhiều hơn những gì đã làm được trong 10 năm qua, chị Đoàn Kiều My (Former Head of R&D Marketing, Infinity Blockchain Labs), cho rằng Digital Transformation đã không còn là viễn cảnh mà là 1 thực tế.
Chị Đoàn Kiều My (Former Head of R&D Marketing, Infinity Blockchain Labs) cho rằng
Digital Transformation đã không còn là viễn cảnh mà là 1 thực tế
Kể cả trong những lĩnh vực chú trọng vào điểm chạm thương hiệu (human touch) và trải nghiệm con người như ngành dịch vụ, chị Trương Thoại Yến, một người có thâm niên hoạt động trong lĩnh vực Hospitality cho biết công nghệ đã thay đổi những điều tưởng chừng như không thể, điển hình như Khách sạn đầu tiên trên thế giới sử dụng hệ thống những robot thông minh thay thế cho nhân viên giúp tạo nên sự đột phá về khả năng phát triển kinh doanh và giảm thiểu chi phí vận hành.
Henna-na (thuộc thành phố Nagasaki)
khách sạn đầu tiên trên thế giới sử dụng hệ thống những robot thông minh thay thế cho nhân viên
Gần đây nhất, sự ra đời của 7-Eleven X (hệ thống cửa hàng không nhân viên) và Amazon Go (Siêu thị tự động không cần thu ngân) đã đánh dấu một bước ngoặt trong công cuộc “công nghệ hoá” trải nghiệm của khách hàng, gióng lên một hồi chuông thức tỉnh, đặc biệt với những DN cho rằng việc quản lý, thấu hiểu người dùng thông qua dữ liệu lớn (Big data) còn là một viễn cảnh xa vời.
7-Eleven X (hệ thống cửa hàng không nhân viên) thứ hai đã chính thức ra đời ở Đài Loan vào tháng 8/2108.
Bài toán “đọc hiểu” Dữ liệu lớn
Trong hội thảo, anh Đoàn Thái Kiên và Phiên Phượng đã dự báo về sự lên ngôi của dữ liệu người dùng ngày nay sẽ có những quyết định đến thành công trong chiến lược tiếp thị, truyền thông, chăm sóc khách hàng cả trong ngắn hạn và dài hạn như thế nào.
Tại VN, với gần 60% dân số Việt Nam là những “công dân mạng tích cực”, chị Phiên Phượng khẳng định “Nhân khẩu học Internet” sẽ ngày càng được các thương hiệu tìm hiểu sâu và khai thác để đưa ra quyết định quan trọng.
Có sự dịch chuyển lớn của cư dân từ offline lên online.
Cho đến nay, Việt Nam là thị trường có số người dùng Internet đứng thứ 3 ở Đông Nam Á và đứng trong Top 2 thị trường có mức chi tiêu quảng cáo và mức tăng trưởng hấp dẫn nhất.
Tuy nhiên có một nghịch lý Việt Nam vẫn còn rất ít DN coi trọng công cụ lắng nghe MXH khi có chưa tới 1% DN Việt Nam tự tin sử dụng Social Listening, trong khi từ 2013 đã có 42% công ty ở Mỹ cho rằng Social Listening nằm trong Top 3 ưu tiên.
Theo chị Phiên Phượng, với bài toán dữ liệu lớn, công nghệ, cụ thể là công cụ lắng nghe MXH là lời giải tối ưu nhất vì máy móc không mệt mỏi, vận hành nhanh, có thể hoạt đông 24/24 và hoàn toàn tự động trong khi con người bị ảnh hưởng bởi sức khoẻ, tuổi tác, thời gian, nên đối với việc xử lý khối lượng lớn dữ liệu, con người không thể bằng máy móc.
Chị Phiên Phượng giới thiệu với khán giả về DAZIKZAK,
một giải pháp lắng nghe MXH gây được sự chú ý cho cộng đồng DN
Trong hội thảo, DAZIKZAK, công cụ Lắng nghe MXH được đề cập nhiều nhất trong thời gian qua đã chính thức ra đời với phần giới thiệu của đại diện DAZIKZAK – chị Phiên Phượng và chuyên gia Lê Anh Cường, PGS.TS Bộ môn khoa học máy tính (Computer Science) với hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xử lý ngôn ngữ tự nhiên:
DAZIKZAK là một giải pháp lắng nghe MXH gây được sự chú ý cho cộng đồng DN vì có thể tháo gỡ được những rào cản về ngôn ngữ tiếng Việt, “giải mã” tiếng lóng đang rất nan giải hiện nay thông qua việc tận dụng Công nghệ Học máy (Machine Learning), một khái niệm thuộc Trí tuệ nhân tạo (AI), một thành tựu của Cách mạng công nghiệp 4.0.
Đặc biệt, không chỉ mong muốn đem đến giá trị cho khách hàng, DAZIKZAK còn hướng đến mục tiêu vì cộng đồng, để trong tương lai có thể “dân chủ hóa” dữ liệu về cảm xúc của mạng xã hội, để ai cũng có quyền sử dụng DAZIKZAK để truy cập, lắng nghe, và biết được điều mà cộng đồng mạng đang trao đổi. Đây sẽ là giải pháp lắng nghe MXH mới, có thể lắng nghe người dùng 1 cách thấu đáo nhờ khả năng giải mã ngôn ngữ tiếng Việt cũng như tận dụng Công nghệ Học máy (Machine Learning), một khái niệm thuộc Trí tuệ nhân tạo (AI) và là một thành tựu của Cách mạng công nghiệp 4.0.
Nguồn cung cấp