đọc tin nhanh

Vào cuối năm 2020, ứng dụng mua sắm 5 năm tuổi của Trung Quốc Pinduoduo đã có 788,4 triệu người dùng và hơn 9 tỷ đô la doanh thu hàng năm. Sự phát triển đáng kinh ngạc của Pinduoduo có thể cung cấp một số hiểu biết sâu sắc về tương lai của thương mại điện tử.

Khi Pinduoduo ra mắt vào năm 2015, có rất ít chỗ cho một nền tảng thương mại mới ở Trung Quốc. Hai nền tảng thương mại điện tử lớn, JD và thương hiệu phụ Taobao-TMall của Alibaba, thống trị thương mại trực tuyến ở Trung Quốc, giống như Amazon thống trị ở Mỹ.

Trong cùng năm đó, JD và Taobao đã tạo ra tổng giá trị hàng hóa tổng cộng 433 tỷ đô la. Tuy nhiên, năm năm sau, Pinduoduo đang vượt hơn cả sự mong đợi

Pinduoduo hiện có nhiều người dùng tích cực hơn các thương hiệu của Alibaba, mặc dù doanh thu thấp hơn.

Thay đổi với khách hàng

Thay vì cạnh tranh trực tiếp với những gì Pinduoduo đã mô tả là các trang web thương mại điện tử “dựa trên tìm kiếm”, công ty đã thực hiện một cách tiếp cận xã hội hơn tập trung vào hành vi của khách hàng và xu hướng ở Trung Quốc là hướng tới mô hình bán lẻ giữa người tiêu dùng với nhà sản xuất.

Đầu tiên, về hành vi của người tiêu dùng, Pinduoduo có hiệu quả là thương mại xã hội.

“Mua sắm trong cuộc sống thực mang tính tương tác vì cho dù bạn đang nắm bắt những thứ cần thiết hay tìm hiểu các xu hướng mới nhất, bạn nhất định phải tương tác với những người khác, khám phá những điều bất ngờ và thậm chí có thể tận hưởng một số giải trí. Vậy tại sao mua sắm trực tuyến không thể vừa thú vị vừa mang tính tương tác? ” đại diện Pinduoduo chio biết.

Vì vậy, Pinduoduo tích hợp game trên nền tảng của mình, giảm giá theo nhóm khi người mua sắm có thể tập hợp một nhóm bạn bè để mua sản phẩm chung và cung cấp quyền truy cập vào các sản phẩm chính như sản phẩm tươi sống.

Giống như một nguồn cấp dữ liệu truyền thông xã hội, Pinduoduo hiển thị cho người mua hàng những sản phẩm mà họ nghĩ rằng họ sẽ thích thay vì chỉ để họ tự tìm kiếm.

Pinduoduo hiển thị hai mức giá cho mọi mặt hàng: giá cá nhân (hoặc tiêu chuẩn) và giá chiết khấu theo nhóm.

Thứ hai, Pinduoduo đã áp dụng mô hình từ người tiêu dùng đến nhà sản xuất (C2M), sử dụng nền tảng của công ty và các thuật toán trí tuệ nhân tạo để thúc đẩy phát triển sản phẩm, lựa chọn sản phẩm và tùy chỉnh hàng loạt với mức giá tương đối thấp.

Ở đây, ngành bán lẻ đang thay đổi nhanh chóng và người tiêu dùng đang dẫn dắt sự thay đổi này

Mở rộng từ một thị trường ngách

Pinduoduo bắt đầu với một dạng C2M nhẹ cho thị trường nông sản.

Ở Trung Quốc, cũng như ở hầu hết các quốc gia, có thể có nhiều tầng phân bổ giữa nông dân trồng tỏi và cửa hàng tạp hóa ở một thành phố cỡ trung bình.

Vì vậy, Pinduoduo đã tạo ra một liên kết trực tiếp. Năm 2018, công ty đã tổ chức sự kiện “Hàng nông sản Pin” kéo dài một ngày tại tỉnh Hà Bắc của Trung Quốc. Việc bán hàng đã tạo ra 47.000 đơn đặt hàng cho hơn 165 tấn hoặc khoảng 364.000 pound tỏi chỉ trong một ngày.

Mô hình C2M này mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm đáng mơ ước , như tỏi với giá thấp. Tỏi được bán với giá thấp hơn khoảng 76% so với ở cửa hàng tạp hóa. Nông dân nhận được giá tốt, thậm chí có thể tốt hơn nếu không có nhiều đối tác phân phối, cộng với “nhu cầu lớn, có thể dự đoán được và tổng hợp” cho sản phẩm của họ.

Sử dụng những gì học được trong ngành nông nghiệp, Pinduoduo chuyển sang nhiều loại sản phẩm hơn và đã chọn một thị trường ngách, phát triển từ đó.

Tận dụng mối quan hệ khách hàng

Một phần quan trọng trong thành công của Pinduoduo là mua sắm theo nhóm. Khi xem một sản phẩm trên Pinduoduo, một người tiêu dùng được hiển thị hai mức giá. Một là giá tự mua (hoặc giá cá nhân). Cái còn lại đại diện giảm giá cho một nhóm.

Để được giảm giá theo nhóm, người mua sắm trên Pinduoduo có thể tham gia nhóm mua hiện có hoặc tạo một nhóm mới. Đối với trường hợp thứ hai, người mua sắm sẽ chia sẻ một liên kết trên các trang mạng xã hội, khuyến khích bạn bè và gia đình, cũng nhận được giao dịch giảm giá. Người mua hàng thậm chí có thể ghi lại một tin nhắn âm thanh về sản phẩm.

Nhóm mua mới có 24 giờ để thành lập, hoặc không có thỏa thuận nào.

Giá theo nhóm của Pinduoduo tận dụng các mối quan hệ với khách hàng. Ví dụ, trong vài năm đầu tiên tồn tại, công ty đã không quảng cáo, chỉ dựa vào khách hàng của mình để giới thiệu những người mua sắm mới với nền tảng này. Điều này hoạt động hiệu quả đến nỗi khi Pinduoduo được niêm yết trên sàn Nasdaq vào năm 2018, nó đã có giá trị vốn hóa thị trường hàng tỷ đô la.

Doanh nghiệp của bạn có thể không đưa ra giá theo nhóm nhưng khách hàng hiện tại có thể là nguồn khách hàng mới tốt nhất của bạn.

Livestream có rất nhiều trên Pinduoduo.

Tập trung vào trải nghiệm

Pinduoduo đã làm cho việc mua hàng trực tuyến giống như một trò giải trí. Trang web có nguồn cấp dữ liệu sản phẩm giống với mạng xã hội hơn là trang web bán lẻ, hiển thị các sản phẩm mà trang web cho rằng bạn sẽ thích dựa trên hành vi duyệt web trước đó của bạn.

Pinduoduo cũng có nhiều luồng trực tiếp. Những người thuyết trình trên các video trực tiếp này đều tràn đầy năng lượng và hấp dẫn. Cuối cùng, Pinduoduo cung cấp các trò chơi và phần thưởng nội tại mà có thể gọi là trò chơi điện tử ứng dụng hóa.

Nói chung, nếu số lượng người dùng Pinduoduo là một dấu hiệu thì những yếu tố này đã tạo ra trải nghiệm mua sắm hấp dẫn

Hãy nhớ Pinduoduo có 788,4 triệu người dùng vào cuối năm 2020. Alibaba với các thương hiệu khác nhau có khoảng 779 triệu người dùng. Và Pinduoduo chưa tròn sáu tuổi.

Facebook, được thành lập vào tháng 2 năm 2004, mất khoảng bảy năm để đạt được số lượng người dùng hoạt động hàng tháng tương tự. Đây không phải là một so sánh hoàn hảo, nhưng nó có thể chỉ ra rằng sự phát triển của Pinduoduo giống với một mạng xã hội hơn là một cửa hàng.

Và đó là cái nhìn sâu sắc cuối cùng. Tập trung vào trải nghiệm của người mua sắm có thể ngày càng quan trọng đối với phần lớn thương mại điện tử.

Theo Thương gia & Thị trường