Để tăng độ gay cấn trong một cảnh hành động của “Lật mặt” phần 5, Lý Hải cho một chiếc xe buýt chìm xuống sông Hậu (An Giang).
Sau hai lần hoãn vì dịch, Lật mặt: 48h nhận được chú ý khi công chiếu trong tháng 4 – tháng có gần 10 phim Việt ra rạp. Cũng như các phần trước, phim mới của Lý Hải có nội dung độc lập. Tác phẩm kể về Hiền (Võ Thành Tâm) – một cựu võ sĩ giúp tên trùm A Dìn (Huỳnh Đông) lấy một món cổ vật. Bị A Dìn truy sát để thủ tiêu, anh cùng vợ con xuống miền Tây trốn thoát, được gia đình Lâm – bạn thân (Mạc Văn Khoa) giúp đỡ. Trong vòng 48 giờ, gia đình Hiền phải lẩn tránh sự săn lùng của A Dìn và đám tay sai.
Sau sáu năm lấn sân làm đạo diễn, Lý Hải từ tay ngang trở thành tên tuổi đình đám trong giới làm phim. Bốn phần đầu của Lật mặt lọt vào top 30 phim Việt có doanh thu cao nhất, phần bốn đạt gần 120 tỷ đồng. Dù đạt tính giải trí cao, các phim của anh gây tranh cãi về nội dung. Phần bốn Nhà có khách (2019) mắc nhiều điểm trừ ở khâu diễn xuất lẫn đoạn kết nhạt nhòa. Với phần năm – cũng do Lý Hải viết kịch bản, đạo diễn có bước tiến mới trong thủ pháp dàn dựng cảnh hành động lẫn phong cách kể chuyện.
Điểm cộng đầu tiên của phim là chất giải trí ở những cảnh võ thuật. Lý Hải tận dụng mọi loại địa hình trong phim để dựng lên sàn đấu giữa Hiền và phe phản diện. Ở phân đoạn chạm trán đầu tiên, địa điểm là sân thượng một tòa nhà, đạo diễn chọn yếu tố độ cao để tăng nguy hiểm cho các pha đánh đấm, từ đó đẩy mạnh độ kịch tính. Môtíp này tiếp tục được sử dụng trong cảnh nhân vật chính và vợ con trốn khỏi sự truy lùng của đám giang hồ trong một khách sạn, phải leo từ tầng cao xuống đất. Khi chuyển sang bối cảnh miền Tây, các nhân vật đánh nhau từ trên cạn xuống nước. Có lúc, họ vật lộn giữa bùn lầy, khi đấu tay đôi trên thuyền, giữa chợ nổi…
Lý Hải tạo sự gay cấn cho nhịp phim bằng cách đẩy nhanh các tình tiết. Suốt thời lượng 110 phút, các nhân vật hiếm khi yên vị quá lâu vì luôn trong tình trạng bị truy lùng. Hiền và vợ con bị rượt đuổi trong các ngõ hẻm, phải chạy cắt đầu một tàu xe lửa để thoát thân, nín thở dưới sông khi đám giang hồ sục sạo… Các nhân vật tận dụng mọi phương tiện để thoát thân, từ xe máy, xe lôi đến vỏ lãi, ca nô, tạo nên những màn rượt đuổi nối tiếp.
Tác phẩm được đầu tư lớn với các cảnh cháy nổ, phá hoại có quy mô. Ở một trường đoạn đánh nhau tại làng người Chăm (An Giang), Hiền và phe phản diện phá sập một nhà sàn. Ở cảnh truy đuổi trên sông, loạt nhà gỗ cũng bị kéo sụp khi thuyền chạy qua với tốc độ cao. Đạo diễn cho biết chi nhiều tỷ đồng để dựng lên 15 nhà sàn, đồng thời tính toán để mô hình dễ ngã đổ nhưng vẫn giữ an toàn cho diễn viên. Một trong những cảnh ấn tượng nhất phim là tình tiết giải cứu hành khách mắc kẹt trên xe buýt lúc qua phà. Đạo diễn cho chiếc xe chìm xuống sông Hậu trước biểu cảm thẫn thờ, bàng hoàng của diễn viên quần chúng.
Lý Hải chủ động tiết chế chất hài – sở trường của anh trong các phim trước – để cảm giác kịch tính được duy trì suốt phim. Tiếng cười chủ yếu đến từ các câu thoại của Mạc Văn Khoa trong tình huống nguy nan và từ một số diễn viên phụ. Ở cảnh khác, một nhân vật gây cười khi thể hiện bản hit của Lý Hải, gợi nhớ thời anh còn đi hát, quay ca nhạc hài với đĩa Trọn đời bên em.
Thông điệp “gia đình là trên hết” được cài cắm suốt phim để tạo những quãng lặng về cảm xúc. Đạo diễn chọn câu chuyện đơn giản nhưng điển hình về một người chồng luôn bao bọc vợ con. Trong phim, Hiền làm nghề shipper, chấp nhận làm đủ việc để có tiền cho vợ chữa bệnh. Được xây dựng theo môtíp nhân vật “người hùng của gia đình”, không phải lúc nào Hiền cũng bảo vệ vợ con thành công. Có khi, anh thất thủ và tưởng chừng bỏ cuộc. Lý Hải cho biết sau khi làm cha của bốn con, anh đau đáu về đề tài gia đình và nỗ lực gửi gắm suy tư của anh để giúp phim đạt chiều sâu nội dung – thay vì chỉ là tác phẩm thuần giải trí.
Điểm mạnh khác ở phim nằm ở khâu tuyển diễn viên. Dù không có một tên tuổi bảo chứng phòng vé, phim thu hút bởi hầu hết gương mặt trong dự án đều hợp vai. Từ Mỹ về nước, Võ Thành Tâm tự đảm nhận các khâu hành động trong phim, không cần cascadeur. Cách anh ra đòn quyết đoán, chuẩn xác được hun đúc từ kinh nghiệm nhiều năm học võ. Trong cảnh Hiền hay tin vợ con gặp nguy, biểu cảm anh vừa vặn, hợp lý. Dù giọng thoại vẫn đậm chất sân khấu, nét diễn thảng thốt của “Ốc” Thanh Vân (vai người vợ) phù hợp các cảnh cao trào trong phim. Huỳnh Đông tròn vai trong tuyến phản diện – dạng nhân vật quen thuộc của anh nhiều năm qua. Lý Hải góp mặt với vai phụ – ông Tư “xe lôi”, người hé lộ một tình tiết bất ngờ ở cuối phim.
Tác phẩm gặp một số hạn chế ở lời thoại và khâu kỹ thuật. Cách trò chuyện của các nhân vật đôi chỗ còn thiếu tự nhiên, khó thoát được lối mòn nhiều phim Việt từng mắc phải. Nhiều câu thoại vẫn mang đậm khuôn mẫu của các phim cùng thể loại, chẳng hạn: “Mày mà đụng vào vợ con tao, tao sẽ không tha cho mày đâu”. Kỹ thuật quay cũng là một điểm trừ, khi camera nhiều đoạn không theo sát được chuyển động của diễn viên. Ở một số chỗ, phim lạm dụng kỹ thuật quay rung, lắc để tạo cảm giác chênh chao trong những phân đoạn nhân vật đánh giáp lá cà
Theo Vnexpress