đọc tin nhanh

Trong khi đại dịch Covid-19 tạo ra một thách thức to lớn đối với Việt Nam trong năm 2020, nó cũng là thời điểm cho thấy các nỗ lực đóng góp cho cộng đồng từ các công ty công nghệ Việt.

Đại dịch Covid-19 của năm 2020 đã trở thành bóng đen bao phủ lên cuộc sống của hàng tỷ người trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Nó làm xáo trộn và đứt gãy nhiều cách thức liên lạc, làm việc và sinh hoạt mà mọi người từng quen thuộc từ trước đến nay. Nhưng giữa bóng đen đó, Việt Nam nổi lên như một ngôi sao nhờ hạn chế tối đa tác động tiêu cực của đại dịch cũng như nỗ lực cho một giai đoạn bình thường mới trong cuộc sống của người dân.

Đóng góp một phần công sức cho nỗ lực kiềm chế đại dịch và đưa cuộc sống của mọi người sớm trở lại trạng thái bình thường là dấu ấn đến từ cộng đồng công nghệ Việt Nam, với sự đóng góp từ các tên tuổi lớn cả trong nước và quốc tế như VinGroup, Viettel, Lazada, Ví Momo, TikTok và Samsung.

Dưới đây là các câu chuyện tiêu biểu ghi dấu ấn đóng góp cho cộng đồng của ngành công nghệ Việt Nam trong năm 2020 vừa qua.

VinGroup

Năm 2020 ghi dấu những ông lớn công nghệ chung tay vì cộng đồng, cùng nhìn lại những công ty top đề cử trong WeChoice Awards 2020 - Ảnh 1.

Các máy thở xâm nhập được tập đoàn VinGroup trao tặng cho Bộ Y Tế

Ngay từ khi đại dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát tại Việt Nam, VinGroup là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong nỗ lực ngăn chặn tác hại của đại dịch đến cộng đồng. Với nền tảng khoa học kỹ thuật của nhà máy sản xuất ô tô VinFast, hệ thống y tế Vinmec cùng sự hợp tác từ nhiều đối tác tin cậy trên thế giới, VinGroup đã nhanh chóng sản xuất ra 2 mẫu máy thở xâm nhập Vsmart VFS-410 và Vsmart VFS-510, để hỗ trợ cho cuộc chiến chống lại đại dịch.

Tính đến tháng 9 năm 2020, VinGroup đã trao tặng 3.200 máy thở xâm nhập cho Bộ Y Tế, 100 máy thở VFS-510 cho Đà Nẵng, 34 máy thở VFS-410, VFS-510 cho Quảng Nam, Quảng Ngãi. Bên cạnh đó, tập đoàn cũng tài trợ hơn 900 tỷ đồng cho ngành Y tế, các địa phương và đối tác nhằm hỗ trợ cho nỗ lực đẩy lùi đại dịch.

Ví MoMo

Bên cạnh VinGroup, Ví MoMo cũng là một cái tên khác trong làng công nghệ Việt đã góp sức mình hỗ trợ cộng đồng vượt qua đại dịch. Vào tháng 4 năm 2020, ngay trong lúc đỉnh điểm của dịch Covid-19 tại Việt Nam, Ví MoMo đã hợp tác cùng Ủy ban Trung Ương Mặt Trận Tổ Quốc và Trường Đại học Y Hà Nội để kêu gọi được hơn 1,28 triệu người ủng hộ hơn 2,6 tỷ đồng, ủng hộ các y, bác sĩ, sinh viên ở tuyến đầu chống dịch.

Năm 2020 ghi dấu những ông lớn công nghệ chung tay vì cộng đồng, cùng nhìn lại những công ty top đề cử trong WeChoice Awards 2020 - Ảnh 2.

Ví MoMo nổi bật với các chiến dịch huy động người dùng quyên góp cho cộng đồng

Tiếp sau đó, người dùng Ví MoMo còn góp mặt trong nhiều sự kiện thiện nguyện khác như Ủng hộ Nông sản Việt vào tháng 6, kêu gọi quyên góp hơn 1,3 tỷ đồng cho các tỉnh bị bùng phát dịch Covid-19 vào tháng 9, quyên góp hơn 7,6 tỷ đồng cho các tỉnh bị bão lũ Miền Trung. Đáng chú ý, khoản quyên góp gần 790 triệu đồng từ người dùng Ví MoMo trong tháng 11 đã giúp duy trì chương trình Như Chưa Hề Có Cuộc Chia Ly thêm 1,5 số nữa.

Lazada Việt Nam

Sàn thương mại điện tử Lazada cũng góp phần bình ổn cuộc sống cộng đồng ngay cả trong bối cảnh hầu hết mọi người phải giãn cách xã hội. Không chỉ mở rộng nguồn cung hàng hóa để bình ổn thị trường, cũng như đảm bảo các quy chuẩn an toàn về giao nhận, để giúp người dân an tâm hơn với thói quen mua sắm trực tuyến an toàn, tiện lợi.

Năm 2020 ghi dấu những ông lớn công nghệ chung tay vì cộng đồng, cùng nhìn lại những công ty top đề cử trong WeChoice Awards 2020 - Ảnh 3.

Mua sắm mà không cần phải đi xa nhờ các sàn thương mại điện tử như Lazada

Bên cạnh đó, Lazada cũng ủng hộ 100.000 khẩu trang y tế, 2 phòng cách ly áp lực âm, 10.000 bộ trang phục bảo hộ y tế, hỗ trợ cộng đồng và ngành Y ngăn ngừa đại dịch. Ngoài ra, Lazada cũng hỗ trợ 110.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận người xem, để cùng vượt qua khó khăn trong đại dịch.

Viettel

Đóng góp nhiều cho hoạt động Y tế Việt Nam của năm 2020 không thể không kể đến tập đoàn Viettel với hệ thống Telehealth, giải pháp hỗ trợ tư vấn, khám chữa bệnh từ xa. Sau hơn 5 tháng triển khai, hệ thống đã mở rộng đến 34 Bệnh viện, hơn 1.300 điểm cầu kết nối khám chữa bệnh, vươn tới cả những vùng sâu vùng xa như Trường Sa, Cô Tô, Mường Nhé…

Năm 2020 ghi dấu những ông lớn công nghệ chung tay vì cộng đồng, cùng nhìn lại những công ty top đề cử trong WeChoice Awards 2020 - Ảnh 4.

Giải pháp Telehealth của Viettel giúp các bác sĩ có thể khám chữa bệnh từ xa.

Giải pháp khám chữa bệnh từ xa này không chỉ phát huy tác dụng trong thời kỳ đại dịch, mà còn có tính ứng dụng bền vững, lâu dài trong tương lai. Hiện tại, Viettel đang hướng đến việc phát triển hệ thống này trên những thiết bị cá nhân hoặc dùng trong gia đình, cho phép bác sĩ nắm bắt được thông tin lâm sàng về bệnh nhân mà không cần gặp trực tiếp.

TikTok

Cũng đóng góp nỗ lực cho việc đẩy lùi Covid-19 tại Việt Nam, nhưng TikTok đi theo cách làm riêng của mình. Chiến dịch #vudieuruatay (#handwashingmove) trên TikTok đã nhận được hơn 11 tỷ lượt xem và hơn 40 nghìn video hưởng ứng, từ cả trong và ngoài Việt Nam. Điều này đã góp phần giúp nâng cao nhận thức cộng đồng về dịch bệnh cũng như cách ứng phó với nó.

Năm 2020 ghi dấu những ông lớn công nghệ chung tay vì cộng đồng, cùng nhìn lại những công ty top đề cử trong WeChoice Awards 2020 - Ảnh 5.

Vũ điệu rửa tay nổi tiếng trên TikTok.

Là một nền tảng video với sức lan tỏa rộng lớn, TikTok còn là nơi khởi nguồn cho những chiến dịch hướng đến cộng đồng khác, như chiến dịch #hellovietnam nhằm quảng bá du lịch Việt (hơn 600 triệu lượt xem), chiến dịch #onhavanvui kêu gọi mọi người ở nhà vì cộng đồng (hơn 8,9 tỷ lượt view), chiến dịch #thankyouhero nhằm tiếp sức tinh thần cho các bác sĩ và cán bộ ở tuyến đầu phòng dịch (hơn 1,3 tỷ lượt view)…

Samsung

Sự đóng góp từ ngành công nghệ cho cộng đồng không chỉ đến vào những lúc cấp bách của đại dịch mà còn từ các nỗ lực xây dựng tương lai cho giới trẻ. Nổi bật trong số đó là cuộc thi Solve for Tomorrow do Samsung phát động, nhằm tạo nên một sân chơi giúp các em học sinh tìm tòi, nghiên cứu ứng dụng công nghệ cho các vấn đề ở địa phương mình.

Năm 2020 ghi dấu những ông lớn công nghệ chung tay vì cộng đồng, cùng nhìn lại những công ty top đề cử trong WeChoice Awards 2020 - Ảnh 6.

Cuộc thi Solve For Tomorrow khuyến khích giới trẻ tìm tòi sáng tạo, giải quyết các vấn đề của cộng đồng

Với yêu cầu ứng dụng Robot trong khi xây dựng giải pháp, cuộc thi năm nay đã thu hút được 262 trường với 708 giáo viên và 11.531 học sinh trong cả nước tham gia với hơn 400 bài thi khác nhau.

Tác động to lớn đến cộng đồng và xã hội của những câu chuyện kể trên là lý do các công ty này có mặt trong chương trình WeChoice Awards 2020, nhằm lan tỏa hơn nữa và truyền cảm hứng cho những cá nhân, doanh nghiệp khác đóng góp nhiều hơn cho cộng đồng và xã hội. 

Theo GenK.vn