Sự tích hợp thương mại điện tử với mạng xã hội rất mạnh mẽ, cho phép người tiêu dùng khám phá các sản phẩm mà họ thường không tìm kiếm trên nền tảng thương mại điện tử.
Khi đại dịch COVID-19 lan rộng trên toàn thế giới đầu năm 2020 và cản trở các doanh nghiệp truyền thống, bán lẻ qua mạng xã hội nổi lên như một bước đột phá mới.
Thương mại qua mạng xã hội kết hợp giữa thương mại điện tử và mạng xã hội hoạt động tốt nhất như một sự phát triển thú vị, sinh lợi trong tiếp thị bán lẻ.
Hãy xem xét các xu hướng thương mại qua mạng xã hội toàn cầu, thị trường thương mại điện tử qua mạng xã hội rầm rộ của Trung Quốc và các nhà bán lẻ có thể học hỏi được gì từ các công ty dẫn đầu thị trường.
Lý do tại sao thương mại qua mạng xã hội toàn cầu lại mạnh mẽ đến vậy
Việc ra mắt Instagram Shops vào năm 2020 của Facebook nhắm trực tiếp vào Amazon bằng cách kết hợp thương mại điện tử với nền tảng mạng xã hội lớn nhất thế giới.
Trong bối cảnh khủng hoảng COVID-19, thị trường thương mại qua mạng xã hội toàn cầu ước tính sẽ tăng với tốc độ chóng mặt 31,4%.
Thương mại qua mạng xã hội sẽ tiếp tục phát triển vào năm 2021 khi người mua sắm gắn bó với thói quen kỹ thuật số và cả thương mại điện tử lẫn nhà bán lẻ truyền thống đều nhanh chóng thích ứng với môi trường hậu COVID-19.
Tại sao thương hiệu của bạn nên quan tâm đến thương mại qua mạng xã hội? Sự tích hợp thương mại điện tử với mạng xã hội rất mạnh mẽ. Nó cho phép người tiêu dùng tìm kiếm thương hiệu thông qua nội dung xã hội và khám phá các sản phẩm mà họ thường không tìm kiếm trên nền tảng thương mại điện tử.
Thương mại qua mạng xã hội áp dụng cho các tình huống mua sắm đa dạng, từ tìm kiếm sản phẩm, người có ảnh hưởng và thanh toán di động.
Ngoài ra, WeChat – nền tảng mạng xã hội cực kỳ phổ biến của Trung Quốc đang đầu tư mạnh mẽ vào tham vọng thương mại điện tử với chương trình nhỏ về thương mại qua mạng xã hội đang bùng nổ, thu hút các thương hiệu toàn cầu từ Sephora, Nike đến Gucci và Armani.
Các chương trình nhỏ của WeChat là các ứng dụng con mà các thương hiệu sử dụng để tăng tốc độ tiếp thị và bán hàng liền mạch trong nền tảng WeChat lớn hơn.
Các nền tảng mạng xã hội cung cấp các tính năng xã hội cho các thương hiệu và nhà bán lẻ để tạo các chiến dịch tương tác, có thể chia sẻ và nhập vai giúp việc giới thiệu sản phẩm mới được lan truyền. Ví dụ: giao dịch mua theo nhóm, game nhỏ trực tuyến và các thử thách tương tác có thể làm phong phú trải nghiệm của khách hàng.
Thị trường thương mại điện tử qua mạng xã hội sôi động của Trung Quốc
Đến nay, Trung Quốc đã dẫn đầu thế giới về sự phát triển của thương mại qua mạng xã hội. eMarketer ước tính, thương mại qua mạng xã hội thúc đẩy 13% tổng doanh số thương mại điện tử bán lẻ ở Trung Quốc.
Trung Quốc là thị trường thương mại điện tử lớn nhất trên thế giới. Đây cũng là thị trường thú vị nhất, kỳ lạ và thay đổi nhanh chóng trên toàn cầu, người tiêu dùng ở Trung Quốc trở thành duy nhất trong hành vi mua sắm của họ.
Thương mại qua mạng xã hội đang bùng nổ ở Trung Quốc và ngành thương mại điện tử của nước này coi đó là chuẩn mực mới.
Người tiêu dùng trực tuyến hiện mong đợi các thương hiệu có sự hiện diện của thương mại qua mạng xã hội. Thật thú vị, thương mại qua mạng xã hội chủ yếu giải quyết một thách thức chính trong thương mại kỹ thuật số của Trung Quốc, đó là chi phí chuyển đổi người dùng cao ngất trời.
Chi phí để có được khách hàng mới trên Alibaba và JD.com lần lượt là 812 RMB (123 đô la) và 176 RMB (26 đô la). Do đó, các thương hiệu ở Trung Quốc đã sử dụng các chiến dịch thương mại qua mạng xã hội như một cách hợp lý hơn để tiếp cận khách hàng mới.
Thị trường thương mại qua mạng xã hội đang phát triển nhanh chóng này dự kiến sẽ đạt gần 315,5 tỷ đô la vào cuối năm 2021.
Mua bán theo nhóm và thương mại qua mạng xã hội dựa trên WeChat vượt quá 90% tổng thị phần thương mại qua mạng xã hội. Đại dịch virus corona làm tăng số lượng khách hàng chấp nhận thương mại qua mạng xã hội như một tiêu chuẩn mới để mua sắm và tích hợp vào cuộc sống hàng ngày của họ.
Với khoảng 1,2 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng, WeChat đã trở thành nền tảng hàng đầu cho thương mại qua mạng xã hội. Các chương trình nhỏ của WeChat đã và đang gây bão cho ngành thương mại điện tử của Trung Quốc.
Các thương hiệu có thể thiết lập các cửa hàng chương trình nhỏ WeChat của riêng họ và thúc đẩy lưu lượng truy cập thông qua quảng cáo kỹ thuật số, tiếp thị thông qua người có ảnh hưởng và các chiến dịch tiếp thị mạng xã hội sáng tạo khác.
Mô hình kinh doanh mới dựa trên hệ sinh thái WeChat cung cấp nhiều nhóm khách hàng “quen biết” (bao gồm WeChat Moments và quảng cáo cộng đồng thông qua WeChat Ads) và phạm vi tiếp cận rộng (như tin nhắn đăng ký tài khoản chính thức, đẩy mạnh chiến dịch, dịch vụ khách hàng 1-1 tương tác và tiếp thị nội dung,).
Bằng cách làm cho hoạt động tiếp thị được nhắm mục tiêu, phù hợp và hiệu quả hơn, WeChat giúp các thương hiệu giảm bớt rào cản gia nhập và thúc đẩy lưu lượng truy cập tên miền riêng.
Tháng 4 năm ngoái, WeChat đã đạt được một cột mốc quan trọng khi tung ra tính năng livestream mới. Trọng tâm của WeChat là tích hợp livestream với các chương trình nhỏ thay vì giới thiệu livestream như một chức năng quan trọng.
Trước Tết Nguyên đán, ngày càng nhiều thương hiệu cao cấp như Balenciaga, Loewe và Cartier đang sử dụng các chương trình nhỏ của WeChat để nhắm mục tiêu người tiêu dùng hiểu biết về kỹ thuật số với quảng cáo WeChat.
Một công cụ hỗ trợ chính cho thương mại qua mạng xã hội ở Trung Quốc là Little Red Book, đặc biệt là chức năng chia sẻ nội dung và cộng đồng của nó.
Little Red Book, còn được gọi là “Xiaohongshu”, là một trong những ứng dụng thương mại qua mạng xã hội lớn nhất và phát triển nhanh nhất của Trung Quốc, nhắm mục tiêu đến phụ nữ dưới 35 tuổi.
Ứng dụng này đặc biệt phổ biến với Thế hệ Z, những người sinh sau năm 1995, được thiết kế để giúp người dùng khám phá và mua sản phẩm, chia sẻ các đề xuất cũng như cung cấp các đánh giá hữu ích.
Little Red Book xây dựng sự tương tác với người tiêu dùng thông qua những người có ảnh hưởng, được gọi là những người dẫn dắt dư luận chủ chốt (KOLs), kết hợp với nội dung chi tiết và dài dòng trên blog tập trung vào các sản phẩm làm đẹp và chăm sóc da.
Cách tiếp cận thúc đẩy hồ sơ người tiêu dùng theo nhân khẩu học của Little Red Book nghiêng nhiều hơn tới người tiêu dùng trẻ hơn, ở thành thị, cụ thể là thế hệ trẻ và người tiêu dùng Thế hệ Z ở các thành phố hàng đầu là đối tượng mục tiêu chính.
Một số người dùng sẽ mua sản phẩm trực tiếp trên Little Red Book, trong khi những người khác sẽ chỉ nghiên cứu sau đó chuyển sang nền tảng khác để mua. Dù bằng cách nào, sự hiện diện trên nền tảng mạng xã hội này là một điểm đến quan trọng trong hành trình của khách hàng.
Little Red Book đã chính thức ra mắt tính năng livestream vào tháng 3 năm ngoái để xác định tham vọng nhảy vào thương mại điện tử xã hội. Các thương hiệu sở hữu cửa hàng chính thức trên Little Red Book có thể khởi động chiến dịch livestream để quảng bá sản phẩm của họ.
Khi những người tổ chức livestream phát chương trình, các sản phẩm nổi bật sẽ bật lên trong thẻ cho người xem và những người xem mới tham gia sự kiện livestream. Tất cả những gì người xem cần làm là nhấp vào “mua” để tìm thông tin chi tiết về sản phẩm và nhận phiếu thưởng độc quyền của người bán. Đáng chú ý, thương mại qua mạng xã hội rút ngắn hành trình giữa việc khám phá sản phẩm và mua hàng.
Đề cao sự đổi mới trong thời đại đại dịch, Louis Vuitton là thương hiệu xa xỉ đầu tiên phát động buổi livestream trên Little Red Book. Buổi livestream đã thu hút được sự tham gia tích cực từ người xem, thu hút hơn 152.000 lượt xem và nhiều bình luận khác.
Những kết quả ấn tượng này có thể thay đổi nhận thức của các thương hiệu cao cấp vốn vẫn xem thương mại qua mạng xã hội hoặc thương mại điện tử với thái độ hoài nghi.
Mục đích của Louis Vuitton khi phát động chiến dịch phát trực tiếp là thử nghiệm một loại trải nghiệm mua sắm mới để phù hợp với những hạn chế của cuộc khủng hoảng COVID-19, bao gồm cả các trung tâm mua sắm bị đóng cửa và người tiêu dùng ở nhà buồn chán.
Tại sao các nhà bán lẻ nên quan tâm
WeChat và Little Red Book là những ví dụ điển hình về cách thương mại qua mạng xã hội, được hỗ trợ bởi các đặc điểm “xã hội”, đang hiện đại hóa ngành thương mại điện tử truyền thống bằng cách thay đổi cách các nhà bán lẻ và khách hàng tương tác với nhau.
Trong tương lai, thương mại điện tử sẽ trở thành một khía cạnh tương tác và phổ biến hơn trên mạng xã hội Trung Quốc. Khi các nhà bán lẻ Hoa Kỳ và toàn cầu tiếp tục gặp khó khăn do lưu lượng truy cập sụt giảm, chi phí chuyển đổi người dùng tăng cao, sự cạnh tranh gay gắt từ Amazon, họ cần áp dụng những cách mới để kết nối với khách hàng cuối của mình.
Đưa yếu tố xã hội vào chiến lược thương mại điện tử của một người có thể chỉ là những gì họ cần để phục hồi hoạt động kinh doanh trực tuyến của mình.
Cách WeChat và Little Red Book đã thực hiện điều này ở Trung Quốc cung cấp một ví dụ thực tế về cách các nhà bán lẻ có thể học hỏi từ các chiến dịch thành công.
Bài học chính:
- Thương mại qua mạng xã hội toàn cầu là một xu hướng mới nổi
Thương mại qua mạng xã hội đã phổ biến ở Trung Quốc. WeChat ra mắt tính năng livestream mới của mình để tạo điều kiện cho các thương hiệu bán trực tiếp cho hàng tỷ người dùng am hiểu kỹ thuật số. Chiến dịch phát trực tiếp đầu tiên của Louis Vuitton trên nền tảng thương mại điện tử xã hội Little Red Book đã thử nghiệm trải nghiệm mua sắm mới để phù hợp với những hạn chế của đại dịch.
- Khám phá sản phẩm trực tuyến, hiệu quả
Chức năng chia sẻ nội dung thương mại qua mạng xã hội đóng vai trò cốt lõi trong việc kết nối người dùng với sản phẩm và người bán có thể tiếp cận lưu lượng người dùng thông qua quảng cáo hoặc khuyến mại giảm giá. Có sự hiện diện trên nền tảng mạng xã hội WeChat là một điểm đến quan trọng trong hành trình của khách hàng.
- Livestreaming ecommerce
Không chỉ là một kênh bán hàng, phát trực tiếp mang lại cho thương hiệu những giao tiếp sâu sắc, trực tiếp, theo thời gian thực với khách hàng. Đại diện thương hiệu có thể giúp khách hàng chọn sản phẩm phù hợp nhất và sử dụng phần thưởng để khuyến khích người xem chia sẻ liên kết livestream với bạn bè và cộng đồng của họ, mở rộng phạm vi tiếp cận của thương hiệu và giảm chi phí chuyển đổi người dùng.
Theo Tạp chí Thương gia & thị trường