Xu hướng kinh doanh trên nền tảng số – Các chuyên gia nói gì?
Trong thời đại xã hội phát triển, công nghệ và mạng internet càng ngày càng tiếp cận được tới công chúng một cách phổ biến, thì việc kinh doanh trên nền tảng online, kỹ thuật số (digital) không còn quá xa lạ. Đặc biệt, sau thời điểm dịch năm 2020, xu hướng này càng có xu hướng bùng nổ trong tương lai!
Tổng quan tình hình kinh doanh trên nền tảng digital tại Việt Nam
Theo Báo cáo về nền kinh tế số Đông Nam Á của Google, Tamesek và Bain & Company năm 2019 cho thấy kinh tế số của Việt Nam và Indonesia tăng trưởng dẫn đầu khu vực Đông Nam Á (khoảng 38%).
Theo số liệu mới nhất của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ – ASEAN, quy mô kinh tế trên nền tảng internet Việt Nam cuối năm 2020 đã đạt 14 tỷ USD, tăng 16% so với năm trước bất chấp đại dịch. Dự báo con số này sẽ đạt mức 50 tỷ USD trong 5 năm tới và Việt Nam sẽ chỉ đứng sau duy nhất Indonesia.
Tại tọa đàm “Vai trò của kinh tế nền tảng số đối với tương lai kinh tế Việt Nam” do Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) tổ chức chiều 7/1/2021 tại Hà Nội, tiến sỹ Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng VEPR nhấn mạnh Việt Nam hiện ở trong một thời đại mà mô hình kinh doanh trên nền tảng số đang chiếm lĩnh và dần thay thế cho các mô hình truyền thống.
Trên thực tế, những người tiêu dùng cũng có thể dễ dàng nhận ra được sự thay đổi và bùng nổ của việc kinh doanh trên nền tảng internet với rất nhiều hình thức khác nhau. Từ việc các sàn thương mại điện tử lớn nhỏ xuất hiện, “khuấy đảo” thị trường với đa dạng mặt hàng, mức giá, đem lại vô số lựa chọn cho người mua, cho đến các video livestream, các bài quảng cáo bán hàng trên facebook, tiktok, các hội nhóm v.v…
Cùng trao đổi về vấn đề này, chị Vân Anh – Giám Đốc sàn TMĐT mang tên Shop Thương gia & Thị trường (thuonggiathitruong.shop) chia sẻ:
“Tôi là người làm kinh doanh đã lâu, trên thực tế làm việc, từ năm 2020 khi dịch bùng phát, việc kinh doanh tại các cửa hàng vô cùng khó khăn, khi đó nền kinh tế tại nước ta đã vô cùng nhanh chóng khi chuyển mình mạnh mẽ sang các nền tảng online. Đấy cũng là lúc mà dự án Shop Thương gia Thị trường của chúng tôi được ấp ủ và hình thành.
Đến nay đã là 2021, xu hướng kinh tế đó vẫn còn tiếp tục trên đà phát triển. Shop vẫn đang tiếp tục triển khai trên nền tảng website và ứng dụng, ngoài ra còn kết hợp livestream trên nền tảng mạng xã hội, cũng như đang có kế hoạch triển khai trên các kênh online khác. Là một sàn TMĐT, chúng tôi kinh doanh dựa trên nền tảng digital là điều tất yếu, và thống kê tình hình kinh doanh tôi đã nhận thấy xu hướng mua sắm online của người Việt vẫn đang rất cao và sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.”
Chị Vân Anh – Giám Đốc sàn TMĐT Shop Thương gia & Thị trường
Các doanh nghiệp hầu như đều có những chiến lược kinh doanh, marketing cho riêng mình. Và bỏ qua nền tảng digital là điều không thể nếu doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển trong xu hướng chung của thời đại.
PV