Ngày nay, khái niệm thương hiệu không chỉ gắn với sản phẩm mà có thể gắn với bất kỳ chủ thể nào: tổ chức, địa danh, thậm chí cả con người. Có thể nói, mọi thứ đều có thương hiệu. Thương hiệu cá nhân là vô cùng quan trọng, đặc biệt là đối với những người làm kinh tế, doanh nhân.
Thương hiệu cá nhân là gì?
Cũng giống như thương hiệu hàng hóa, thương hiệu cá nhân là giá trị của một cá nhân giúp phân biệt cá nhân đó với những người khác. Thương hiệu cá nhân không chỉ đơn thuần là gây dựng một hình ảnh ra thế giới bên ngoài mà nó còn là sự tự nhận thức về các điểm mạnh, điểm yếu, kỹ năng, cảm xúc… cũng như cách sử dụng các yếu tố đó để tạo nên sự khác biệt cho bản thân và định hướng cho các quyết định của cá nhân đó.
Ngày nay, thương hiệu cá nhân đã và đang trở thành một yếu tố thiết yếu để đạt tới một sự thành công chuyên nghiệp.
Tầm quan trọng của thương hiệu cá nhân đối với một doanh nhân
Để hướng đến mục tiêu thúc đẩy bán hàng, xây dựng thương hiệu doanh nghiệp là một trong những công việc được nhiều đơn vị chú trọng. Tuy nhiên, thương hiệu doanh nghiệp là chưa đủ. Ngày nay, doanh nghiệp còn kết hợp cả thương hiệu cá nhân từ các lãnh đạo với thương hiệu doanh nghiệp để thúc đẩy hoạt động kinh doanh của toàn công ty. Vậy tầm quan trọng của việc một doanh nhân xây dựng thương hiệu của mình như thế nào?
Khẳng định giá trị bản thân
Thương hiệu cá nhân sẽ giúp bạn hiểu bản thân tốt hơn, giúp tăng sự tự tin và tính khẳng định. Quá trình phát triển thương hiệu cá nhân chính là quá trình “truyền bá” những thông điệp, khẳng định những giá trị cá nhân của bạn. Xây dựng được một thương hiệu cá nhân thành công cũng đồng nghĩa với việc bạn có một công cụ hữu ích để kiểm soát bản thân mình.
Đặc biệt, đối với một doanh nhân, thương hiệu cá nhân sẽ giúp bạn khẳng định sự uy tín, chuyên nghiệp, và thậm chí là tiềm năng của mình. Khi đó, bạn có thể dễ dàng hơn trong việc hợp tác giữa các doanh nghiệp, kết nối khách hàng, cộng đồng của riêng mình.
Tạo sự khác biệt.
Một khi bạn đã tạo dựng được thương hiệu cho riêng mình thì đó chính là một công cụ hữu hiệu giúp phân biệt bạn với đồng nghiệp và các đối thủ cạnh tranh, giúp mang lại những lợi ích cụ thể trong ngắn hạn cũng như dài hạn (cơ hội tăng thu nhập, mở rộng thị trường kinh doanh v.v…). Mục đích cuối cùng của xây dựng thương hiệu doanh nghiệp hay thương hiệu cá nhân cũng đều là sự phát triển bền vững, là lợi nhuận.
Tạo niềm tin đối với khách hàng
Có thể bạn chưa biết, khi truyền thông thương hiệu qua các kênh online ngày càng bùng nổ, khách hàng cũng ngày càng thông minh, và không dễ dàng tin vào các lời quảng cáo. Để giải quyết tình trạng này, các doanh nghiệp đã chọn giải pháp là những người đại diện thương hiệu nhằm tác động đến người dùng.
Và một trong những cách thức dễ thấy nhất hiện hay chính là sử dụng người nổi tiếng làm đại diện thương hiệu (hay còn gọi là KOL). Các doanh nhân dần áp dụng hình thức này để trở thành một người đại diện cho chính thương hiệu của mình. Thậm chí, khi nhà lãnh đạo xây dựng thành công thương hiệu cá nhân còn tạo nên hiệu ứng mạnh mẽ và được sự tin tưởng của người dùng nhiều hơn các KOL. Bởi chính họ là người thấu hiểu được về sản phẩm của chính mình.
Xây dựng nền tảng phát triển vững chắc
Doanh nghiệp mới là các đơn vị đặc biệt cần kêu gọi được nguồn vốn đầu tư để bắt đầu cho mọi hoạt động kinh doanh. Ngay thời điểm này, chính sự uy tín của các chủ doanh nghiệp sẽ là một tác động lớn đối với các nhà đầu tư. Thương hiệu cá nhân của doanh nhân sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc tạo sự tin tưởng cho các nhà đầu tư, giúp tạo nền tảng về vị thế và sự uy tín cho doanh nghiệp trên thị trường.
Cách xây dựng thương hiệu cá nhân cho một doanh nhân
Bước 1: Lên kế hoạch và mục tiêu
Bạn muốn xây dựng thương hiệu của mình theo hướng nào? Một doanh nhân thành đạt hay một nữ chuyên gia xinh đẹp và tài năng? Tất cả đều phụ thuộc vào chiến lược của bạn. Lên một kế hoạch cụ thể với những mục tiêu rõ ràng sẽ giúp bạn có được một khởi đầu hoàn hảo cũng như những hình dung rõ nét về các bước đi tiếp theo của mình, cũng như nhanh chóng triển khai các phương án dự phòng khi có sự cố khủng hoảng về truyền thông.
Bước 2: Xây dựng các châm ngôn riêng
Các châm ngôn, các lời tuyên bố của một doanh nhân cần phải tạo được sự kết nối giữa tiếng nói cá nhân với doanh nghiệp. Đồng thời, còn phải gắn kết được người lãnh đạo đó với chính các nhân viên trong nội bộ của mình. Có như vậy, mới có thể xây dựng được thương hiệu một cách bền vững.
Các lời tuyên bố của một doanh nhân nên được xác định phải dựa trên một số yếu tố như sau: chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp, chiến lược xây dựng thương hiệu của công ty đang được triển khai, một số nguyên tắc và tiêu chuẩn trong phong cách của một doanh nhân.
Bước 3: Đề ra các tiêu chuẩn đánh giá lại các hoạt động xây dựng thương hiệu
Mọi hoạt động được thực hiện trong doanh nghiệp đều cần có các biện pháp để đo lường. Các yếu tố này sẽ giúp bạn biết được các công việc mình đang triển khai đạt đến mức độ hiệu quả như thế nào.
Tại bước này, bạn cần xem xét và đưa ra tất cả những yếu tố đánh giá thể hiện được hết kết quả của toàn bộ quá trình. Sau đó, đến giai đoạn đo lường bạn chỉ cần dựa vào những điểm đã đề ra. Như vậy sẽ giúp tiết kiệm thời gian mà vẫn nhanh chóng biết được hiệu quả.
Bước 4: Đưa ra các chương trình hành động cụ thể cho nhà lãnh đạo
Để xây dựng thương hiệu cá nhân, các doanh nhân cần thường xuyên có những hoạt động và chương trình để kết nối với khách hàng và mọi người. Các hoạt động này có thể là những buổi chia sẻ, buổi đào tạo nghiệp vụ, … Hay thậm chí có thể là những hoạt động xã hội, gây quỹ từ thiện.
Trên đây là tổng hợp những kiến thức bạn cần biết về việc xây dựng thương hiệu cá nhân dựa trên góc nhìn của một doanh nhân. Chúc các bạn thành công!
PV