Khi ứng dụng được công nghệ số vào bán hàng, nhiều cá nhân bán hàng online đã thu về những kết quả đáng kinh ngạc.
Vũ Thị Hoài Thu (chủ kênh Tiktok Trang – Bali) cho biết, bán hàng trực tuyến giúp cô tiết kiệm được rất nhiều thời gian, người mua cũng có thể theo dõi sản phẩm kỹ càng hơn trước khi “chốt đơn”.
Hoài Thu – chủ kênh Tiktok Trang – Bali đang trong 1 phiên livestream
Livestream tìm khung giờ vàng “chốt đơn”
Hoài Thu nhận thấy, bán hàng trực tuyến đã trở thành một xu hướng phổ biến không thể thiếu. Dù không còn mới lạ nhưng phương thức này vẫn luôn đầy tiềm năng, đặc biệt khi được thực hiện một cách sáng tạo và hiệu quả.
Sau nhiều lần livestream, Hoài Thu đã tìm ra khung giờ tốt để khách hàng xem và “chốt đơn” nhiều nhất
Hoài Thu bắt tay xây dựng kênh, bán hàng trên đa nền tảng, đặc biệt là trên TikTok vào cuối năm 2022.
Công cụ nổi bật Hoài Thu sử dụng trong việc bán hàng là livestream. Với cô, đó vừa là phương thức giao tiếp với khách hàng, vừa là cách chia sẻ kinh nghiệm và cầu chuyện của mình.
Trong các phiên livestream, Hoài Thu không chỉ giới thiệu, quảng cáo sản phẩm mà còn kể câu chuyện lập nghiệp, các bài học cuộc sống bản thân đã đúc rút ra trong suốt năm tháng trưởng thành. Chính những câu chuyện thú vị đó đã tạo sự kết nối với khách hàng, tăng độ uy tín, tin cậy của bản thân.
Hoài Thu cho biết, trước đây cô thường livestream vào khung giờ 20h30 đến 0h30 mỗi ngày. Sau một thời gian theo dõi lượng khách chốt đơn, Hoài Thu nhận ra, có hai khung giờ “vàng” để livestream là: 12h30 – 14h30 và 20h30 – 10h30.
Ngoài am hiểu sản phẩm, thị hiếu khách hàng, nữ TikToker cho rằng, sự năng động, tự tin và lối nói chuyện có duyên cũng là yếu tố quyết định thành công của mỗi phiên livestream.
Được – mất khi bán hàng online
“Doanh thu mỗi ngày của mình khoảng 1.500 – 2.000 USD (khoảng 37 – 50 triệu đồng). Mình xác định hướng đi “chậm mà chắc”, quan trọng nhất là tạo được lòng tin nơi khách hàng”, Thu chia sẻ.
Hoài Thu cùng team Media đang quay clip giới thiệu về sản phẩm của mình
Bên cạnh doanh thu khá tốt thì việc kinh doanh thời trang cũng mang đến nhiều rủi ro như: bùng hàng, bị tráo sản phẩm và hoàn lại khá nhiều…
“Có những khách hàng họ chỉ đặt cho vui, đặt ngẫu hứng, đặt theo cảm xúc rồi khi đơn hàng giao tới nơi họ không còn nhu cầu nhận sản phẩm nữa.
Có nhiều lý do khiến khách bom hàng như: người nhận đi vắng không nghe điện thoại, đặt nhầm hay thậm chí là không có tiền nhận hàng… Đó là những vấn đề mà mình nghĩ người bán hàng nào cũng sẽ gặp phải và shop của mình cũng vậy”, Thu cho hay.
Công việc kinh doanh online mang đến cho Hoài Thu nguồn thu nhập tốt (Trong ảnh là trang phục shop Trang – Bali)
Hoài Thu nói thêm, các sàn thương mại hiện nay luôn ưu tiên, đảm bảo quyền lợi cho người mua nên vấn đề trả hàng rất dễ dàng mà không mất phí vận chuyển hay nhiều thủ tục. Bởi vậy, người mua sẵn sàng từ chối sản phẩm đã đặt, từ đó xảy ra các trường hợp khách đã sử dụng sản phẩm rồi lại vẫn hoàn hàng thành công.
Thu từng nhận lại những bộ váy áo có mùi nước hoa, thậm chí bị bẩn, rách. Tệ hơn nữa là có những đơn hàng khi hoàn về đã bị tráo hàng không phải của shop cô bán ra.
Gạt bỏ những rắc rối đó, Hoài Thu vẫn miệt mài làm tốt công việc của mình: Cho ra nhiều sản phẩm mới, chăm chỉ livestream, tư vấn cẩn thận về size số và chất liệu sản phẩm… để tạo dựng được niềm tin cho khách hàng.
PV