Chia sẻ hành trình xây dựng thương hiệu mỹ phẩm Thanh Dược của Founder & CEO Thanh Nguyễn

thanhduoc-tuthien

Mỹ phẩm Thanh Dược được biết đến là công ty sản xuất mỹ phẩm thảo dược nổi tiếng suốt nhiều năm với các dòng sản phẩm điều trị da, Thanh Dược còn xây dựng được hàng trăm nhà phân phối hợp tác lâu năm trên cả nước và các nước lân cận.

Theo chia sẻ của Founder Thanh Nguyễn, “Mỗi ngày cả hệ thống nhà phân phối của Thanh Dược bán ra thị trường không dưới 1000 sản phẩm, và mức chi trung bình của mỗi khách hàng không dưới một triệu cho một lần mua hàng. Đây không phải là mức giá rẻ so với mặt bằng chung của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam. Nhưng khách hàng của tôi vẫn không màng về giá, bởi khách hàng của tôi đã hiểu được giá trị của sản phẩm mang lại. Quan trọng nhất là làm sao để khách hàng được trải nghiệm sản phẩm của mình, sau đó hãy chăm sóc họ chu đáo, chân thành và linh hoạt nhất, tiếp đến là lắng nghe đánh giá của họ, và thuyết phục họ bằng cách cho họ kiến thức tiêu dùng và chỉ cho họ thấy giá trị của sản phẩm mang lại, lúc ấy quyết định mua hay không nằm ở giá trị mà khách hàng nhận được từ sản phẩm và dịch vụ của mình chứ không phải là giá bán nữa. Khi bạn hiểu rõ giá trị của bất cứ điều gì, thì bạn sẽ không thấy nó đắt nữa”.

Để thoã mãn tính tò mò vì sao Mỹ phẩm Thanh Dược có thể phát triển không những bền vững, mà còn phát triển mạnh mẽ hơn theo từng năm, chúng tôi đã liên hệ để gặp chị Thanh Nguyễn Founder và cũng là CEO của Công ty Mỹ Phẩm Thanh Dược để được nghe chị chia sẻ về hành trình của mình.

Chào chị, được biết chị vừa hoàn thành những chuyến thiện nguyện của mình ở miền Trung cũng như bàn giao các nhà tình thương ở miền Tây, Lào Cai, và Đồng Nai, chị có thể chia sẻ thêm về hành trình của mình?

Việc làm thiện nguyện cũng giống như một cuộc hành trình không thể thiếu của cuộc đời tôi. Tôi biết thương người từ khi còn rất nhỏ, 9 tuổi tôi đã biết cho đi, làm từ thiện, hồi ấy tôi đi bán nước mía cho gia đình, tuy mình không có tiền nhưng tôi vẫn dấu tiền để cho cụ bà ăn xin, thậm chí tôi còn dẫn bà về nhà và xin gia đình nuôi bà ấy.

Có lẽ tôi đã từng trải qua tuổi thơ khó khăn, nên hơn ai hết, tôi hiểu được giá trị của những bàn tay đưa ra đúng lúc để giúp đỡ họ khi khó khăn. Hãy đặt mình, người thân của mình, bố mẹ hoặc con cái của mình vào vị trí của họ để đồng cảm và yêu thương nhiều hơn. Nếu tôi không thấy thì thôi, còn tôi thấy trước mắt mình là một người già khổ sở, trong đầu tôi lại suy nghĩ ngay “Nếu bố, mẹ mình, hay con cái mình sau này mà như thế này thì mình không thể nào chịu nổi” và tôi liền giúp đỡ họ. Hình ảnh nghèo khổ có lẽ chúng ta đã được nhìn thấy rất nhiều trên mạng xã hội, nên tôi cũng không muốn kể thêm, vì rất nhiều hoàn cảnh khác nhau, và rất nhiều kỷ niệm. Điều mà làm tôi đọng lại, và có động lực hơn nữa có lẽ là niềm vui, nụ cười và nước mắt hạnh phúc của họ dành cho tôi, đôi khi chỉ là một cái nắm tay chân thành, một cái ôm rưng rưng nước mắt cũng khiến tôi chạnh lòng và muốn cho đi nhiều hơn nữa.

thanh-duoc-tu-thien0-2

Là một doanh nghiệp luôn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện, vậy chị có quan niệm như thế nào về vai trò, trách nhiệm của doanh nghiệp đối với công tác này?

Việc làm thiện nguyện không phải là trách nhiệm của bất cứ ai, tất cả đều xuất phát từ trái tim của mỗi người, mỗi doanh nghiệp. Tôi chỉ nghĩ đơn giản rằng, doanh nghiệp của tôi có được thành công như ngày hôm nay tất cả đều nhờ vào sự tín nhiệm của quý khách hàng. Để đền đáp lại lòng biết ơn, tôi đã tự nguyện trích lợi nhuận và thay mặt toàn thể quý khách hàng của doanh nghiệp để giúp đỡ cộng đồng, những hoàn cảnh khó khăn. Đây là điều duy nhất tôi có thể làm để đền đáp và tỏ lòng biết ơn đến khách hàng của tôi, cũng như mong muốn các thế hệ trẻ sau này ý thức được việc giúp đỡ người khác là một nghĩa cữ cao đẹp.

thanh-duoc-tu-thien0-1

Chia sẻ về công việc của mình, chị cho biết đâu là chìa khóa để chị mở cánh cửa thành công cho Thanh Dược?

Một doanh nghiệp thành công dĩ nhiên phải có những sản phẩm chất lượng và sản phẩm đó có thể tái sử dụng. Sản phẩm chất lượng thôi chưa đủ, người điều hành doanh nghiệp phải là người có tinh thần trách nhiệm cao, kiên nhẫn, kỷ luật và đặt cái tâm, sự chân thành của mình vào cho từng sản phẩm, từng dịch vụ và từng người nữa. Chúng tôi tập trung vào việc phát triển tư duy tiêu dùng, và phát triển con người.

Mỗi một cá nhân trong doanh nghiệp và nhà phân phối, tôi luôn hướng dẫn mọi người làm việc tận tâm và chân thành. Chúng tôi luôn đề cao tinh thần trách nhiệm và chăm sóc khách hàng thật tốt để khách hàng từ tiềm năng trở thành khách hàng thân thiết. Cá nhân tôi nghĩ tính trung thực và cái tâm trong nghề nghiệp rất quan trọng, hệ thống nhà phân phối của tôi phải tuân thủ những chính sách của công ty đưa ra một cách nghiêm túc, ví dụ như không bao giờ được sử dụng hình ảnh sản phẩm khác để PR cho sản phẩm của mình, không bao giờ quảng cáo sai sự thật về sản phẩm, bán đúng giá quy định từ cao xuống thấp, không giành giật khách hàng của nhau, và cố gắng hỗ trợ nhau nếu có thể. Quan điểm của tôi thái độ hơn trình độ, vì thế tất cả mọi vấn đề xảy ra đều được giải quyết trên tình thần trách nhiệm cao. Tôi cũng là cá nhân khác biệt vì tôi rất ít, thậm chí là tôi không quan tâm đến đối thủ của mình là ai? Tôi chỉ tập trung vào công việc của mình, đưa ra mục tiêu và lập kế hoạch chi tiết từng bước để đạt được mục tiêu của mình.

Hơn nữa tôi luôn trăn trở và không ngừng cố gắng mỗi năm hoàn thiện bản thân để điều hành doanh nghiệp, làm gương cho cả công ty, liên tục nâng cấp sản phẩm cho khách hàng, và doanh nghiệp của mình. Kinh doanh thì phải có lợi nhuận, nhưng xuất phát điểm chỉ vì lợi nhuận thôi thì không thể thành công. Phải đặt lợi ích của khách hàng lên đầu tiên, chăm sóc khách hàng thật tốt, dịch vụ linh hoạt, mang lại giá trị nhân văn cho cộng đồng.

Đó là tất cả yếu tố tạo ra Thanh Dược ngày hôm nay.

thanh-duoc-tu-thien-5

Founder Thanh Nguyễn

Nói về hành trình khởi nghiệp của mình, chị có những chia sẻ gì từ đó?

Có lẽ tôi may mắn hơn rất nhiều người, bởi vì tôi nắm bắt nghành kinh doanh online từ rất sớm, hơn 10 năm trước tôi đã bắt đầu kinh doanh online, và đã từng kinh doanh rất nhiều thứ từ mỹ phẩm, quần áo, nước ép, yến sào , bún đậu… Vì thế tôi có khá nhiều kinh nghiệm, cộng thêm năng khiếu kinh doanh bẩm sinh. (Cười)

Tôi bắt đầu bén duyên với mỹ phẩm thảo dược từ năm 2013, nhưng đến 2014 tôi mới nhận ra là tôi có duyên với công việc này, giống như “nghề chọn người” vậy. Ban đầu tôi chỉ làm cho mình sử dụng và chia sẻ qua loa trên trang cá nhân cho bạn bè thân cận dùng, chứ chưa có tập trung làm kinh doanh đâu. Năm 2014 tôi vẫn đang kinh doanh một quán nước ép tươi trên đường Lý Tự Trọng, thì rất nhiều người liên lạc để nhờ tôi xem da và điều trị, có người từ Úc bay về, có người thì Vũng Tàu lên, Phan Thiết vào, nhiều lắm. Lúc ấy, tôi cũng tư vấn rồi đưa sản phẩm cho họ về dùng, họ dùng xong thì da cải thiện rõ rệt, họ cảm ơn tôi, gửi bánh trái, quà quê lên Sài Gòn tặng tôi, nói chung nhiều thứ vui lắm và tôi cảm thấy như mình đang làm việc có giá trị cho người khác.

Phản hồi về sản phẩm liên tục gửi về, họ truyền tai nhau, người này chỉ cho người kia, và rất nhiều người tìm tôi để được điều trị da. Lúc đó tôi mới suy nghĩ và nhận ra được tiềm năng rất lớn của thị trường mỹ phẩm và nhu cầu làm đẹp của mỗi người, bởi vì làm đẹp và chăm sóc sức khoẻ là nhu cầu không thể thiếu của con người từ hàng trăm năm trước. Tôi đã suy nghĩ, kinh doanh online sẽ không tốn tiền để chi trả tiền mặt bằng, nhân viên, lại dễ dàng tiếp cận với khách hàng, tại sao không nhỉ? Lúc đó tôi mới gác lại mọi thứ và tập trung xây dựng thương hiệu cho sản phẩm đầu tay của mình.

Tôi liên tục đưa ra các chương trình ưu đãi dành cho học sinh, sinh viên. Lúc ấy đối tượng khách hàng mà tôi nhắm đến là học sinh, sinh viên. Mỗi ngày tôi phải suy nghĩ rất nhiều cách để tiếp cận với khách hàng online, và để nhiều người biết đến trang cá nhân của mình tôi tạo ra nhiều mini game, những cuộc thi chụp ảnh online, chia sẻ cảm nghĩ về sản phẩm để được nhận quà…

Tôi đảm nhiệm tất cả mọi vai trò, từ viết content, marketing, chăm sóc khách hàng, tư vấn, chạy quảng cáo, sản xuất, thiết kế, nội dung, ý tưởng, chiến lược, giá cả… nói chung là tất cả trong công ty (Cười lớn). Rất mệt nhưng cũng nhờ những tháng năm đó mà bây giờ tôi có nhiều kinh nghiệm hơn.

Thời điểm đó mọi thứ dễ dàng hơn bây giờ, thị trường mỹ phẩm cũng chưa cạnh tranh khốc liệt như bây giờ, mỹ phẩm thảo dược là một cái tên hoàn toàn mới mẻ và khiến không ít người tò mò lẫn hoài nghi. Đầu tiên tên khai sinh của sản phẩm là Sắc Mộc Hương, sau 6 tháng xây dựng, Sắc Mộc Hương đã lan rộng mạnh mẽ, hầu như tất cả các diễn đàn đều xuất hiện tên Sắc Mộc Hương với rất nhiều tiêu đề, mặc dù tôi chưa từng chi trả một đồng để PR cho thương hiệu của mình. Tôi chỉ áp dụng chiến lược marketing truyền miệng, tôi tập trung tư vấn và chăm sóc khách hàng thật tốt.

Mỗi ngày khách hàng một đông hơn, thương hiệu của tôi được truyền tai nhau từ Bắc vào Nam và bắt đầu được rất nhiều người biết đến, chiếc bánh ngon thì nhiều người muốn ăn, từ đó dậy lên phong trào mang tên “Sắc”. Nếu để ý và nhớ lại, hồi ấy rất nhiều thương hiệu mỹ phẩm có tên “Sắc” đầu tiên. Và thương hiệu của tôi cũng bị làm giả rất nhiều. Chính vì thế mà năm 2015 tôi phải đổi tên thương hiệu thành Mỹ phẩm Thanh Dược. Thanh là tên của tôi, còn Dược là mỹ phẩm thảo dược. Và tôi mất 2 -3 năm để đánh giá thị trường, hoàn thiện và cơ cấu lại công ty hoàn chỉnh, cải thiện sản phẩm tốt hơn để đáp ứng đúng với nhu cầu tiêu dùng của khách hàng.

thanh-duoc-tu-thien-4

Trước đây, để mua mỹ phẩm hầu hết mọi người phải đi ra trung tâm thương mại hoặc mua hàng xách tay, order từ nước ngoài về. Để điều trị da thì phải đi bệnh viện, spa, trung tâm da liễu thăm khám tư vấn và điều trị, uống thuốc, bôi kem. Mọi thứ rất bất tiện về khoảng cách địa lý, cũng như tốn kém tiền bạc và việc đi lại khó khăn đối với những người ở vùng sâu vùng xa, tỉnh lẻ. Tiếp xúc với nhiều khách hàng, tôi nhận ra một điều là ở tỉnh lẻ như các tỉnh miền Tây, miền Trung và miền Bắc đi xa ra thì có rất ít trung tâm thương mại, spa. Để mua mỹ phẩm họ phải ra chợ, và không ít người đã mua phải mỹ phẩm trôi nổi, hàng giả, hàng kém chất lượng về dùng dẫn đến việc hư da. Hiểu được nổi khổ, và trăn trở của người tiêu dùng chính vì thế mà tôi đã xây dựng lên một hệ thống phân phối online ở tất cả các tỉnh từ Bắc vào Nam, tất cả thành viên trong hệ thống bắt buộc phải trải nghiệm sản phẩm để hiểu sản phẩm và biết cách tư vấn, học chăm sóc da và điều trị da cho khách hàng. Tôi thiết lập một đội ngũ nhà phân phối với vai trò giống như một chuyên gia tư vấn da liễu, chăm sóc khách hàng trực tuyến và bán hàng trên phương tiện online để hưởng lợi nhuận. Từ đó, tất cả khách hàng ở bất cứ tỉnh nào, dù có cản trở địa lý thì chỉ cần có facebook, sử dụng điện thoại cũng được tư vấn miễn phí, tư vấn chăm sóc da và điều trị da. Từ đó người tiêu dùng bắt đầu nhận thức được cách chăm sóc da, nhận thức được mỹ phẩm an toàn là gì. Sử dụng mỹ phẩm Thanh Dược không đơn thuần chỉ là mua một sản phẩm về dùng, hợp thì dùng tiếp không hợp thì vứt đi, ở đây khách hàng sẽ nhận được rất nhiều giá trị từ việc được tư vấn tận tình, chăm sóc và hỗ trợ suốt quá trình sử dụng sản phẩm, được truyền đạt thông tin bổ ích về chăm sóc da và mỹ phẩm, hướng dẫn chăm sóc da sau điều trị. Sau đó nếu muốn kinh doanh sẽ được học để kinh doanh cùng Thanh Dược.

Rõ ràng sản phẩm và dịch vụ của chúng tôi rất hiệu quả và linh hoạt, mang giá trị nhân văn rất lớn cho khách hàng. Khi doanh nghiệp bắt đầu có lợi nhuận, tôi đã ý thực được việc trích lợi nhuận để giúp đỡ cộng đồng khó khăn và lan toả hành động ý nghĩa này cho tất cả thành viên trong công ty cũng như hệ thống nhà phân phối. Và tất cả khách hàng ai nấy cũng rất đồng lòng với nghĩa cử này của doanh nghiệp, vì thế họ gắn bó với doanh nghiệp bền vững, hầu như họ đã gắn bó với tôi 5-7 năm.

Công đoạn nào cam go nhất trong khởi nghiệp một công ty?

Có lẽ điều khó khăn khăn nhất trong công việc của tôi là thị trường người tiêu dùng Việt Nam cũng như Quốc tế đã quá quen với việc sử dụng mỹ phẩm ngoại, hoá mỹ phẩm. Còn những mỹ phẩm từ thảo dược Việt Nam thì rất ít người tin tưởng, hoài nghi, cũng không thể trách được, bởi vì giữa khoa học và truyền thống thì tất nhiên người ta sẽ tin khoa học hơn. Hiểu được tâm lý cũng như nhu cầu tiêu dùng của khách hàng, tôi cũng đã cố gắng học hỏi để trau dồi kiến thức và sau đó tôi truyền tải thông tin có căn cứ về kiến thức sản phẩm, kiến thức về da, chăm sóc da để thuyết phục khách hàng rằng, mỹ phẩm thảo dược Việt Nam vẫn là lựa chọn an toàn và tôi cũng chắc chắn tương lai con người sẽ dần quay về với thiên nhiên từ ăn, uống, sinh hoạt, lối sống và mỹ phẩm.

Theo chị, khi nào khởi nghiệp là phù hợp? Chị có thể chia sẻ một số những tố chất khác biệt để trở thành doanh nhân thành đạt?

Tôi nghĩ không có thời gian nào gọi là phù hợp hay không phù hợp, tôi là người quyết đoán và khá liều lĩnh, nên cứ làm, hư đâu thì sửa đó, có trải nghiệm thì mới đúc kết được nhiều kinh nghiệm, bạn đi làm nhân viên thì bạn sẽ học được kinh nghiệm của nhân viên, bạn làm chủ thì bạn mới có kinh nghiệm của làm chủ. Tôi chưa phải là một doanh nhân thành đạt đâu (Cười). Tôi còn phải cố gắng rất nhiều.

Nhưng tôi nghĩ để thành công thì người đó phải có đủ kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng trong công việc, tố chất là sự quyết đoán, bản lĩnh. Có trách nhiệm với tất cả mọi thứ liên quan đến công việc và cuộc sống xung quanh. Và hơn nữa, phải có cái tâm trong công việc cũng như cuộc sống.

Theo chị, có sự khác nhau trong cách khởi nghiệp và mức độ thành công của nam giới và phụ nữ không?

Tôi nghĩ phần lớn nam giới rất mạnh mẽ, cách giải quyết vấn đề của nam giới cũng mạnh mẽ và dứt khoát hơn nữ giới. Họ sẽ sử dụng cái đầu có logic nhiều hơn trái tim.

Còn phụ nữ thì mềm mại hơn, giải quyết vấn đề cũng nhẹ nhàng, khéo léo hơn và dựa trên cảm xúc nhiều hơn. Trong kinh doanh, việc mất lòng khách hàng xem như mất hết. Vì thế, sử dụng một cái đầu lạnh, và một trái tim ấm vẫn ổn hơn. Ý kiến cá nhân thôi.

Ai là hình mẫu của chị trong kinh doanh và tại sao người đó có ảnh hưởng đến chị?

Tôi học hỏi rất nhiều người thành công, mỗi người đều có những giá trị khác nhau để tôi tiếp thu. Tôi không có hình mẫu duy nhất.

batch_z2471919837784_a171d9688db195d2ed86008b869d533c

Câu hỏi cuối cùng dành cho chị, quan niệm của chị về hạnh phúc tại thời điểm hiện tại khi mà chị đang rất thành công? Chị có thấy mình hạnh phúc và với sự bận rộn của một nữ doanh nhân thành đạt, chị làm thế nào để cân bằng được giữa công việc và gia đình?

Quan điểm hạnh phúc của tôi là an yên. Tôi mong muốn có một sức khoẻ bền bỉ. Hiện tại tôi có một công việc ổn định, tôi giúp được rất nhiều người có thu nhập, tôi giúp cho khách hàng của tôi tìm được hạnh phúc với sắc đẹp, tôi có điều kiện để giúp đỡ cộng đồng, mang lại ý nghĩa nhân văn cho xã hội, tất cả là sự may mắn và rất hạnh phúc đối với tôi. Tôi ý thức được điều gì là quan trọng nhất trong cuộc sống của mình. Nên phần lớn thời gian không bận bịu là tôi ở nhà với gia đình của mình.

Cảm ơn chị!

 PV