Doanh nhân Nguyễn Huỳnh Đạt – Ngã rẽ đầy táo bạo và ước mơ xuất khẩu “Ông Bếp Việt Nam”

ong-bep-binh-duong-5

Ngành ẩm thực Việt Nam và nhất là các bà nội trợ hầu như không nhà nào không có hạt nêm Knorr, Maggi trong gian bếp của mình. Những tưởng sản phẩm phải có nguồn gốc, xuất xứ từ nước ngoài, nhưng mấy ai biết rằng, đứng đằng sau sản phẩm đình đám ấy là cha đẻ Nguyễn Huỳnh Đạt – hay “Đạt Knorr”, một chuyên gia tốt nghiệp ngành thực phẩm ở Mỹ, hiện anh đang điều hành Công ty CP Ông bếp Bình Dương.

ong-bep-binh-duong-8

Kinh nghiệm 17 năm trong lĩnh vực nấu bếp chuyên nghiệp, từng làm bếp trưởng hệ thống cụm nhà hàng Pari Deli, khách sạn Equatorial, đạt huy chương vàng và huy chương đồng trong kỳ thi nấu ăn dành cho các bếp trưởng quốc tế, kinh nghiệm đối với lĩnh vực ẩm thực vô cùng phong phú của Việt Nam ông có đủ kiến thức lẫn tầm nhìn để đóng góp sức mình rất lớn vào các thương hiệu mà mình phụ trách. Điều này được mình chứng bằng thành công. Gần 20 năm cống hiến sức mình để phát triển và đưa hình ảnh hạt nêm Knorr, Maggi của hai tập đoàn Unilever và Nestlé tại Việt Nam chiếm lĩnh thị trường, nhiều người trong giới mến mộ, nể phục, Nguyễn Huỳnh Đạt bước sang một ngã rẽ với vô cùng táo bạo và mạnh mẽ. Dù biết rằng, phía trước là cả một trời chông gai, bão tố chực chờ, song bước chân không dừng lại.

thanh-dat-ong-bep

Với suy nghĩ: “Việt Nam là đất nước sử dụng nhiều gia vị và có nguồn nguyên liệu dồi dào, làm ra nhiều loại gia vị, nước chấm ngon được cả thế giới công nhận, chọn lựa và yêu thích, vậy tại sao không tạo ra gia vị cho riêng mình, mà phải phụ thuộc vào các công ty sản xuất gia vị nước ngoài?”, anh thành lập Công ty CP Kỹ nghệ Thực phẩm Việt Nhật, sau đó đổi tên là Công ty CP Ông bếp Bình Dương.

kieu-tien-21

Gần hai năm với 15 sản phẩm gia vị mang thương hiệu “Ông Bếp” gia nhập thị trường Việt Nam, doanh nhân Nguyễn Huỳnh Đạt miệt mài nghiên cứu, phát triển, đưa ra các định hướng chiến lược nhằm phát triển ra thị trường, tuy nhiên, con đường kinh doanh chẳng phải trải đầy hoa hồng mà chỉ toàn gai hoa hồng sắc nhọn với muôn vàn khó khăn chực chờ, xâu xé. Dẫu biết thương trường là chiến trường, là chông gai, thử thách song giữa việc điều hành cả một công ty lẫn việc quản lý và phát triển sản phẩm quả chẳng dễ dàng gì. Một trong những khó khăn lớn nhất đó chính là việc “dẫm chân tại chỗ”. Suốt gần hai năm, các sản phẩm do công ty mình làm ra vẫn không thể nào đặt chân được vào các hệ thống siêu thị. Mặc dù tất cả đều có đầy đủ hồ sơ chứng nhận, các tiêu chuẩn an toàn, vệ sinh thực phẩm đều đạt. Tất cả các giấy tờ nào do Bộ Y tế cấp đều có đầy đủ lẫn bản quyền thương hiệu. Và anh nhận ra rào cản lớn nhất đó là phần chi phí phải chi khi đặt chân được vào siêu thị quá lớn, mà với mức phí đó đồng nghĩa với việc công ty phải nâng giá bán, điều này gây thiệt thòi cho người sử dụng.

ong-bep-binh-duong-1

ong-bep-binh-duong-9

Và sau nhiều năm chinh chiến trên thương trường, học hỏi và đúc kết kinh nghiệm, giờ đây Công ty CP Ông bếp Bình Dương dưới sự dẫn dắt của doanh nhân Nguyễn Huỳnh Đạt đã đạt được những thành công đáng kể. Thương hiệu Ông Bếp được nhiều người biết tới và đón nhận. Đặc biệt hình ảnh Ông Bếp màu vàng vẫn luôn rực rỡ tại các gian hàng ẩm thực, các hội chợ, các địa điểm giới thiệu sản phẩm gia vị Việt cho người Việt. Hiện nay, Công ty CP Ông bếp Bình Dương cũng đang sở hữu 6.000m2 nhà xưởng ở Phú Quốc để ủ nước mắm truyền thống, còn nước tương thì làm từ đậu nành ủ chứ không thủy phân. Để khuyến khích nông dân trồng ớt, tôi cam kết bao tiêu toàn bộ ớt thu hoạch để làm tương ớt… Chiến lược của doanh nhân Nguyễn Huỳnh Đạt là bán sản phẩm tốt, sạch cho người có thu nhập thấp, và khi người dùng phân khúc cao cảm nhận được sản phẩm tốt, giá rẻ, bao bì đẹp thì họ sẽ mua.

ong-bep-binh-duong-4

Với những thành công bước đầu, doanh nhân Nguyễn Huỳnh Đạt cho biết: “Tham vọng của “Ông Bếp” không chỉ dừng lại ở nội địa, cho dù sản phẩm còn mới, cho dù cạnh tranh với các DN lớn ở thị trường nội địa vẫn đang rất khốc liệt, và cho dù thị trường này rất rộng mở với hơn 63% người tiêu dùng đang thuộc về khu vực nông thôn, nơi Việt Nhật và những dòng sản phẩm thuộc “Ông Bếp” bước đầu hướng tới”. Bên cạnh đó ông còn cho biết: “Tôi không chọn con đường đối đầu trực diện với họ mà chỉ chọn phân khúc họ không làm. Và cái khác của tôi là làm ra những sản phẩm an toàn và xây dựng giá trị cho thương hiệu Việt Nam nên không cần đi nhanh và không chạy theo thương mại. Hiện Việt Nam đã mở cửa, người tiêu dùng cũng ý thức hơn về sức khỏe nên các DN trong nước muốn phát triển bền vững thì phải xây dựng thương hiệu uy tín ngay từ khi mới ra đời, và trên thực tế, các thương hiệu nước ngoài cũng sử dụng nguyên liệu của Việt Nam nhưng khi sản phẩm mang logo và thương hiệu của họ thì giá bán được đẩy lên. Vì vậy, tôi muốn đưa giá sản phẩm trở lại giá trị thật của nó, đồng thời mong muốn bảo hộ cho những làng nghề truyền thống của Việt Nam có cơ hội phát triển”.

ong-bep-binh-duong-6

Sau rất nhiều nỗ lực, dưới sự dẫn dắt của doanh nhân Nguyễn Huỳnh Đạt, Công ty CP Ông bếp Bình Dương đã đạt được nhiều thành công đáng nể. Gần đây nhất là giải thưởng Thương hiệu vàng bền vững 2020, đây là giải thưởng danh giá dành cho các doanh nghiệp, sản phẩm có tầm ảnh hưởng lớn trong xã hội. Điều này càng khẳng định con đường sự nghiệp vững chắc và những nỗ lực đúng hướng của doanh nhân Nguyễn Huỳnh Đạt nói riêng, và Công ty CP Ông bếp Bình Dương nói chung.

ong-bep-binh-duong-7

Bảo Ngọc SG