“Theo phân tích và nghiên cứu của tôi, chi phí đầu tư bình quân 1,9 tỷ đồng/một nhà nuôi yến và chỉ cần 04 năm là hoàn vốn và bắt đầu có lãi (phương án an toàn), nếu khu vực có thổ dưỡng tốt, không ô nhiễm có luồng yến di cư có thể 3 năm sẽ hoàn vốn.”
Đó là nhận định của doanh nhân Lê Minh Đức – Chủ tịch tập đoàn D.O PRO về nghề nuôi chim yến hiện nay.
Từ xưa, yến đã được biết đến như một đặc sản cao cấp, chỉ có người nhiều tiền lắm của mới có thể dùng. Yến thời kỳ đó đa phần được khai thác từ thiên nhiên, nổi tiếng là từ các vùng đảo ở miền Trung như: Khánh Hòa, Hội An, Quảng Bình. Cách đây gần 30 năm, những ngôi nhà yến tự phát đầu tiên bắt đầu xuất hiện tại một số nước như Malaysia, Indonesia, Hồng Kông,… Nhưng phải tới năm 2005, nghề nuôi chim yến mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và chủ yếu do một số hộ dân nuôi thí điểm.
Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, đến nay trên cả nước đã có vài ngàn nhà nuôi chim yến, trải rộng ở các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Cà Mau. Mức độ phát triển nhiều nhất là ở TP.HCM với khoảng vài trăm nhà yến, kế đến là Khánh Hòa khoảng 100 nhà, các tỉnh như: Kiên Giang, An Giang, Đồng Nai… cũng có hàng chục nhà yến. Dự kiến đến năm 2020 Việt Nam sẽ có khoảng 10.000 nhà yến.
Thống kê cho thấy thị trường yến sào trên thế giới lên tới 3,4 tỷ USD vào năm 2010. Trong khi đó, việc sản xuất tổ yến, dù là tự nhiên hay do nuôi, hiện bị giới hạn bởi đầu vào do kỹ thuật còn nhiều hạn chế. Dưới góc nhìn của doanh nhân Lê Minh Đức, đó là một cơ hội đầu tư.
Cũng theo phân tích của ông Đức, về lợi thế quốc gia, yến sào Việt Nam được sản xuất với giá thành thấp hơn, nhưng chất lượng được coi là tốt nhất so với 4 nước khác sản xuất được yến sào trên thế giới là Malaysia, Indonesia, Philippines và Thái Lan. Lợi thế này là lâu dài do đặc điểm về thời tiết thuận lợi và mức độ công nghiệp hóa của Việt Nam thấp hơn so với các nước lân cận.
Dưới góc nhìn của một nhà đầu tư, ông Lê Minh Đức cũng cho biết lĩnh vực sản xuất hàng tiêu dùng vẫn đặc biệt hấp dẫn và nuôi chim yến là “một ví dụ hoàn hảo về tiềm năng của các sản phẩm tiêu dùng Việt Nam đang phát triển nhanh và lợi nhuận cao”. Về lợi thế ngành, đây là ngành hàng mà hiện tại cầu vượt cung do hạn chế về nguồn nguyên liệu. Lợi thế này sẽ tiếp tục tồn tại do sự tăng trưởng nhanh của nhu cầu người dân trong nước và trên thế giới trong khi tăng trưởng nguồn cung bị giới hạn.
Qua 2 năm quan sát và phân tích thị trường, ông Đức cũng nhận định tổ yến vẫn là sản phẩm hiếm, cung không kịp cầu, chỉ phân bổ hẹp ở các nước Đông Nam Á nên Việt Nam đang sở hữu một mỏ “vàng trắng”, nếu biết khai thác sẽ mang về nguồn thu ngoại tệ rất lớn cho đất nước.
Nắm bắt tình hình này, doanh nhân Lê Minh đức đã tiến hành triển khai dự án xây dựng nhà nuôi yến chuyên nghiệp. Hiện tại, đã có 40 căn trên tổng số 68 căn xin phép đang trong giai đoạn được hoàn thiện, xây cuốn chiếu dàn trải theo từng năm. Trong đó, hơn 20 căn đã có yến vào ở, 10 căn đã có tổ, dự kiến năm thứ 2 sẽ bắt đầu thu.
Được biết tập đoàn D.O PRO vốn nổi tiếng trong lĩnh vực dược – mỹ phẩm bao gồm: kinh doanh mỹ phẩm, kiến trúc, xây dựng, sự kiện, truyền thông… Nay, đầu tư lớn vào thị trường yến sào, đại diện tập đoàn, ông Lê Minh Đức cho biết: “Tìm kiếm các cơ hội đầu tư có tiềm năng vẫn là mối quan tâm đặc biệt của tập đoàn D.O PRO. Theo chúng tôi đánh giá, nuôi yến tại Việt Nam đang là một trong những cơ hội như vậy. Tuy nhiên, không thể phủ nhận, dù lợi nhuận nhưng rủi ro cũng rất cao. Có nhiều người giàu lên từ Yến nhưng cũng có nhiều người mất hoàn toàn vốn. Tôi cũng từng chứng kiến nhiều trường hợp đầu tư cả mấy tỷ vào nhà yến nhưng 3 năm không có Yến vào hoặc kỹ thuật đo còn yếu, luồng Yến di cư đi nơi khác nên yến không vào làm tổ.
Cũng bởi vậy, ngay từ khi bắt đầu D.O PRO đã xây dựng những bước đi vững chắc. Chúng tôi tập trung phát triển kỹ thuật nuôi Yến, tới nay đã hoàn thiện tương đối tốt, tỉ lệ thành công cao (trên 80%). Theo phân tích và nghiên cứu của tôi, chi phí đầu tư bình quân 1,9 tỷ đồng/ nhà nuôi yến và chỉ cần 04 năm là hoàn vốn và bắt đầu có lãi (phương án an toàn). Nếu khu vực có thổ dưỡng tốt, không ô nhiễm có luồng Yến di cư có thể 3 năm sẽ hoàn vốn.”
Doanh nhân Lê Minh Đức cũng cảnh báo, vào năm 2018 – 2019 do suy thoái kinh tế, bất động sản đang đóng băng, nhiều nhà đầu tư không nên bỏ tiền ra cho các dịch vụ xây nhà Yến khi chưa nắm kỹ thuật bởi điều này có thể dẫn đến tình trạng thừa nhà yến. Đặc biệt biến tướng thành dịch vụ xây dựng, khoảng 6 tháng sau khi có Yến vào ở, các chủ đầu tư chuyển nhượng nhà Yến để kiếm lợi nhuận.
Với chủ trương đầu tư nhà Yến, doanh nhân Lê Minh Đức mong muốn đưa D.O PRO trở thành nhà cung cấp yến chất lượng không chỉ cho người tiêu dùng trong nước mà còn xuất khẩu ra nước ngoài, tạo nên một sản phẩm riêng đậm bản sắc thương hiệu Việt.
Những nhà Yến đầu tiên đã mọc lên ở Việt Nam. Bắt đầu từ những vùng ven biển, nhưng nay, khi nghề nuôi Yến trở thành “nghề bạc tỷ” thì hình như nơi nào cũng có nhà Yến.