Sinh năm 1992, tốt nghiệp với tấm bằng cử nhân của đại học giao thông vận tải Hồ Chí Minh. Thế nhưng, cô gái đến từ mảnh đất miền trung nắng gió Phú Yên, Nguyễn Thị Tố Nga quyết định từ chối nhiều việc làm hấp dẫn để quyết định theo đuổi đam mê khởi nghiệp cho riêng mình.
Năm 2017 là năm chứng kiến sự bùng nổ của thị trường thức ăn nhanh, và đồ ăn vặt trong giới trẻ Sài Gòn. Người người đổ ra đường kinh doanh, các hàng quán mọc lên như nấm với đủ sản phẩm phong phú. Khách hàng vì thế cũng có nhiều sự lựa chọn cho riêng mình. Có nhiều gian hàng được khách xếp thành từng hàng dài chờ đợi.Thế nhưng, vấn đề thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc lại là vấn đề khiến cơ quan chức năng đau đầu nhất. Nền thực phẩm lúc bấy giờ rất rối ren, các thực phẩm độc hại tràn lan khắp mọi nơi. Những đặc sản tinh túy của mỗi vùng miền là những sản phẩm rất được khách hàng tin tưởng, yêu thích nhưng lại được đóng gói sơ sài, không rõ nguồn gốc xuất xứ, cũng như hạn sử dụng của sản phẩm.
Là con gái, với sở thích đam mê đồ ăn vặt, nhưng lại sợ thực phẩm bẩn, một suy nghĩ táo bạo nổi lên trong đầu. Tháng 4 năm 2018, cô gái trẻ Nguyễn Thị Tố Nga quyết định khởi nghiệp với công ty Batrafoco lấy sản phẩm chủ lược là bánh tráng mắm ruốc, với thương hiệu ”Bánh Tráng Mắm Ruốc Cô Ba”, một sản phẩm đang rất được giới trẻ yêu thích tại thời điểm đó.
Với quyết tâm phát triển và giữ gìn những giá trị cho bánh tráng mắm ruốc. Tố Nga tìm về tận nơi đã làm ra những chiếc bánh tráng mắm ruốc thơm ngon mà cô đã được ăn. Đó là một làng nghề cổ kính, nằm dưới tháp chuông nhà thờ, bao quanh là rừng thông bạt ngàn. Làng nghề bánh tráng tráng truyền thống Lạc Lâm, xã Lạc Lâm, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng.
Hơn sáu mươi năm từ sau cuộc di cư 1954, cũng là hơn sáu mươi năm, bà con nông dân ở đây gắn bó với nghề làm bánh tráng tráng.Từ lúc 4 giờ sáng, không khí như đã nghe nhộn nhịp hơn từ tiếng đoàn người đi lễ nhà thờ sớm xen lẫn tiếng lục cục của nhóm bếp chẻ củi, và những mẽ bánh đầu tiên trong ngày được ra lò dưới đôi tay khéo léo điêu luyện của những nữ nghệ nhân còn đàn ông sẽ đảm nhiệm công việc phơi bánh và đem bánh vào khi trời mưa bất chợt hay xế chiều khô bánh, cứ thế bánh được phơi khắp nơi trong đường làng ngõ xóm.
Cảm nhận được sự khổ cực của bà con nơi đây, vất vả một sương hai nắng nhưng thu nhập đem về lại không tương xứng với công lao họ đã bỏ ra.Tố Nga tự cảm thấy mình càng phải có trách nhiệm hơn trong việc góp phần phát triển kinh tế của người dân, cũng như tìm mọi cách để lưu giữ và phát triển làng nghề.
Bắt tay vào xây dựng quy chuẩn cho sản phẩm Bánh tráng mắm ruốc, đồng nghĩa với việc thay đổi thói quen sản xuất cố hữu lâu đời của bà con. Bánh Tráng Mắm ruốc gặp rất nhiều khó khăn trong sản xuất. Để đảm bảo chất lượng cho sản phẩm,từ nguồn nguyên liệu mắm ruốc đảm bảo,dầu ăn đảm bảo cho đến các gia vị khác đều phải đảm bảo, điều khó khăn nhất phải kể đến là trình độ sản xuất của bà con còn khá đơn giản,gần như chưa biết đến các phương thức sản xuất hiện đại “ nên nhiều khi bà con chán nản hay phản ứng là chuyện bình thường, mình phải mềm mỏng để mọi việc tiến triển dần lên”.
Sau hai năm hoạt động, doanh nghiệp hiện tạo việc làm ổn định cho10 lao động tại xưởng nướng bánh của làng nghề, hướng dẫn bà con xây dựng cơ sở rộng gần 200m2 cùng nhiều máy móc thiết bị các loại, cùng với đó tiêu thụ sản lượng lớn bánh tráng làng nghề trực tiếp sản xuất và các khu vực lân cận.
Với số vốn ban đầu là 100 triệu, giờ đây công ty mang về doanh thu trung bình hơn 4 tỷ/ năm và ngày càng nhận được sự quan tâm của các nhà bán lẻ, các hệ thống siêu thị lớn.
Với châm ngôn sống “ Cuộc sống không có giới hạn,chỉ trừ những giới hạn do chính bạn tạo ra”. Sau hai năm hoạt động, công ty Batrafoco đang trên đường phát triển về quy mô khách hàng và đa dạng các sản phẩm dựa trên nền tảng của chiếc bánh tráng truyền thống tinh hoa ẩm thực của dân tộc Việt Nam.
Doanh nhân Tố Nga tâm sự. “ Phương thức thành công tiêu biểu của tôi đến bây giờ vẫn duy nhất là : Giải quyết những vấn đề của người khác sẽ mang lại thành công cho chúng ta, giải quyết được vấn đề càng đơn giản thì thành công càng lớn”.
Bên cạnh công việc kinh doanh thuận lợi, có những chiến hữu tốt, doanh nhânTố Nga còn tìm được hạnh phúc lớn lao của đời mình, khi có một người chồng luôn bên cạnh và ủng hộ vợ hết mình, và luôn song hành cùng vợ trong tất cả mọi sự kiện.
Bảo Ngọc SG