Khái niệm “mỹ phẩm tươi” có vẻ khá xa lạ với nhiều người nhưng trong cộng đồng yêu thích thực phẩm sạch, sản phẩm organic thì thương hiệu mỹ phẩm tươi gắn liền với cô gái Phương Thùy Vy lại vô cùng quen thuộc.
Gọi Phương Thùy Vy là cô gái nhỏ quả không sai khi sở hữu vẻ ngoài mỏng manh, nước da trắng mịn, gương mặt hiền với ước mơ cũng nho nhỏ là được tận tay làm ra những sản phẩm thiên nhiên, sạch, an toàn cho những người yêu mến, được chăm sóc, thăm hỏi từng khách hàng về hiệu quả sản phẩm. Nhỏ đến cả suy nghĩ sẽ không mở thương hiệu to hơn vì sẽ khó kiểm soát được chất lượng, dễ chạy theo lợi nhuận mà đánh mất đi cốt lõi sản phẩm “tươi, sạch, an toàn” mà cô đã tận tay gây dựng hơn 8 năm qua.
Cũng chính từ cốt lõi sản phẩm ấy mà Vy có những cách marketing vô cùng đặc biệt là “Không làm marketing”. Trong khi người người làm thương hiệu, cửa hàng mỹ phẩm lớn nhỏ, sản phẩm organic chạy quảng cáo, đẩy sale, mở đại lí… thì Vy cứ thong thả 8 tiếng lên lab nghiên cứu sản phẩm mới, đi học thêm kiến thức, học hát, học thiền để “không ngừng sáng tạo ra cái mới nhưng vẫn không đánh mất mình trong vòng xoáy kinh doanh”.
Tuy vậy, khách hàng vẫn đến đều đều với Vy, mỗi ngày 15-20 đơn sản phẩm. Không phải là khách hàng ít mà chỉ vì đó là con số Vy tự giới hạn “một ngày team sản xuất cũng chỉ dám nhận tối đa 15 – 20 đơn cả gần lẫn xa để làm mới và cho đi ngay trong ngày hôm sau”. Với Vy như vậy mới có thể gọi là sản phẩm tươi, vì nếu làm trước, để đó, đến khi khách hàng mua thì hạn sử dụng cũng chẳng còn bao lâu mà đáng buồn nhất là cũng không còn “tươi” như thương hiệu cam kết.
Có rất nhiều người không tin khi Vy nói “em không làm marketing” liền lên google tìm kiếm, hiện ra cũng chỉ có một trang facebook cá nhân, thậm chí website của hãng mỹ phẩm cũng phải kéo tận gần cuối kết quả tìm kiếm mới thấy, còn cố “lục lọi” trên internet lắm thì cũng chỉ có 1 bài báo về Vy cách đây 2 năm. Tuy không làm marketing nhưng như những người trong ngành quảng cáo thường nói: “Đôi khi không làm gì chính là làm gì”.
Chính sự giản đơn, dễ chịu, nhẹ nhàng ấy mà Vy được cộng đồng quan tâm sản phẩm sạch yêu mến, tin cậy và còn nhờ cô nàng tư vấn cả những sản phẩm thuộc nhãn hàng khác như bạn bè thân thiết: “Ngoài sản phẩm Vy tự làm thì những nhãn hàng nào chính mình đã từng sử dụng, thậm chí xác định được nhà phân phối tốt thì sẽ không ngại giới thiệu đến các bạn, mọi người tin tưởng mình mới nhờ tư vấn thì khi biết được sản phẩm nào tốt cũng không nên ích kỉ chứ” – Vy cười.
“Tiếng lành đồn xa”, “hoa thơm tự khắc tỏa hương” như những cánh hoa hồng tường vi – một trong những thành phần làm nên các sản phẩm nhẹ nhàng lãng mạn của Vy, nhiều khách hàng vẫn tin dùng sản phẩm suốt gần 8 năm qua. Từ 3, 4, 5 sản phẩm ban đầu bây giờ Phương Thùy Vy đã có hơn chục sản phẩm tươi nhờ tự nghiên cứu, đôi khi nhờ dược sĩ hỗ trợ về tiêu chuẩn sản phẩm, học thêm trong các workshop ở nước ngoài.
Gần chục năm cho một đam mê sản phẩm “sạch, thơm, lành”, một con đường kiên quyết nói không với kinh doanh “tiểu xảo”, một thương hiệu không làm marketing rầm rộ, đó rõ ràng không phải là một quá trình ngắn. Bên trong cô gái nhỏ ấy hẳn phải là ý chí của sự quyết tâm, một đam mê đến thành “mãnh lực” khi chính tay mình nghiên cứu thành công một mỹ phẩm mới.
Cái gì đã làm nên sự mê mẩn không lý giải nổi ấy? “Cái bên trong này”, Vy chỉ tay lên trán, cười nhẹ “Vy nghĩ không có phép màu nào đâu, phải là ý chí không bỏ cuộc, ở đâu có ý chí ở đó có con đường mà” – where there is a will, there is a way chính là câu nói động lực của Vy. Thực ra đã hai lần Vy chán nản, thậm chí muốn bỏ tất cả với ý nghĩ “hay là đi làm, nhận lương, lấy chồng, sống cuộc đời nhẹ nhàng, vui thì đi du lịch, buồn thì về quê Đà Lạt nằm cuộn tròn trong chăn” nhưng rồi “cái bên trong ấy” thì lại thôi thúc Vy thực hiện “cho trọn mission hay sứ mệnh đời mình, nói sứ mệnh nghe to quá chứ thật ra hiểu đơn giản là trong mình thôi thúc sống cho trọn, làm cho hết sức với niềm yêu thích này, cuộc đời mình là để làm cái này đây”.
Để bắt đầu, duy trì, phát triển thương hiệu suốt hơn 8 năm qua, chắc hẳn không ít người “trầm trồ” cô gái có vẻ ngoài như công chúa ấy phải có cơ ngơi, gia thế, số vốn “khủng” thì mới dám mạnh tay, chi liều mạng theo đuổi đam mê “xa xỉ” ấy ở Việt Nam. Số vốn lớn nhất Vy có khi bắt đầu là chính là 5 năm học đại học kiến trúc, sự thôi thúc với sản phẩm thiên nhiên, tạo nên sản phẩm sạch cho chính mình sử dụng và cho chính những người tiêu dùng thông minh, mà theo Vy là kiểu thông minh “vì biết gì tốt nhất cho bản thân và chọn đúng dòng sản phẩm organic an toàn để chăm sóc sức khỏe và làm đẹp”.
Nghe Vy nói thì chắc phải cảm thấy “thật bất ngờ” khi vốn không mạnh mà lại duy trì và tạo được vài chục dòng sản phẩm cho thương hiệu riêng? Để đánh giá một người, hãy nhìn vào quá trình là cô gái ấy đã đi hơn 8 năm chứ không phải 1 tuần hay 1 tháng, với quãng thời gian ấy thì vài chục dòng sản phẩm thật ra khá ít ỏi vì quan điểm của cô chủ nhỏ: “muốn một cuộc đời bình lặng, an nhiên, một tư thế làm sản phẩm không vội vàng, để đặt hết năng lượng yêu thương cho từng mẻ sản phẩm”.
Khi 24 giờ vẫn trôi qua vùn vụt, xe cộ Sài Gòn vẫn ngày ngày ngược xuôi, sáng và tối luân phiên mà “đến thở cũng làm ta lao lực” (lời bài hát của rapper ĐEN) thì Phương Thùy Vy vẫn chậm rãi bước đi, kinh doanh mà vẫn rất từ tốn, nhẹ nhàng kiểm tra từng bao bì, đến nguồn cung cấp, khâu chế biến vì Vy luôn nghĩ mình không phải là người bán, “mình là một người sản xuất có kiến thức”. Với tâm niệm đó, hành động đó, tin rằng Vy sẽ sớm thực hiện được ước mơ nho nhỏ “khi đã tạm hài lòng với các nghiên cứu, không còn quá nhiều dự án, hệ thống tạm thời ổn định, tôi sẽ lại có thể dành thời gian nhắn tin từng người một hỏi tình hình da dẻ, cuộc sống, rồi tám xuyên lục địa với các cô nàng như hồi mới bắt đầu…”