Sôi động thị trường outbound
Sau 2 năm phải ở nhà vì đại dịch Covid-19, nhiều khách hàng đã ngay lập tức đi du lịch nước ngoài khi các đường bay thương mại quốc tế thường lệ được nối lại từ đầu năm 2022.
Đặc biệt, khi Việt Nam mở cửa hoàn toàn mảng du lịch quốc tế từ ngày 15/3 vừa qua, các công ty lữ hành tung ra thị trường nhiều tour hơn thì lượng khách tăng trưởng rất nhanh.
Lượng khách mua tour outbound gia tăng trong bối cảnh nhiều công ty lữ hành đã tổ chức được các đoàn đi Dubai (UAE), Maldives, Singapore, Mỹ…. Thậm chí, có những công ty đã giới thiệu lịch tour nước ngoài định kỳ từ đây cho đến cuối năm 2022.
Mới đây, ngày 26/3, Công ty Du lịch Hoàn Mỹ đã đưa đoàn du khách Việt Nam đầu tiên đi du lịch Mỹ theo lịch trình 8 ngày đi Seattle – Portland – San Jose – San Francisco. Đoàn thứ hai cũng đã họp đoàn trong ngày 27/3 để chuẩn bị lên đường trong thời gian tới.
Theo đại diện của đơn vị này, hiện lượng khách đăng ký tour đi Mỹ của công ty là khá đông. Sau ngày 31/3 tới, mỗi tháng công ty sẽ có hai tour khởi hành, lịch trình này kéo dài cho đến hết tháng 11/2022.
Trong khi đó, ông Bùi Vân Hơn, Phó Tổng Giám đốc Công ty Top Ten Travel, cho biết đơn vị đang mở bán tour đi Dubai (UAE), Thái Lan, Singapore, châu Âu, Canada, Mỹ… Theo kế hoạch, mỗi tháng sẽ có 2-3 đoàn khởi hành tùy vào nhu cầu của du khách. Nhóm khách có nhu cầu đi tour outbound hiện chủ yếu là khách lẻ, gia đình hoặc khách đi công tác, hội họp.
“Để du lịch trở lại mạnh mẽ hơn trong thời gian tới, doanh nghiệp kiến nghị cơ quan quản lý cần có chiến lược quảng bá, xúc tiến, truyền thông rộng rãi hơn nữa, lan tỏa thông tin để khách hàng tự tin, yên tâm hơn khi đi du lịch trong và ngoài nước. Doanh nghiệp cũng kỳ vọng các hãng hàng không có chương trình kích cầu, hỗ trợ về giá vé máy bay để giảm giá thành tour kích thích nhu cầu của du khách”, ông Bùi Văn Hơn chia sẻ.
Đề cập về thị trường du lịch nước ngoài, bà Nguyễn Thị Khánh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM (HTA), cho biết đây sẽ là mảng “nóng”, đặc biệt là vào mùa du lịch hè sắp tới.
Thông tin từ các doanh nghiệp thành viên của HTA cho thấy, tuy số điểm đến mà du khách trong nước có thể đi du lịch vẫn ít hơn so với hồi trước dịch Covid-19 nhưng hiện đã có rất nhiều khách đăng ký tour nước ngoài.
“Khách đăng ký tour rất đông. Trong đó, với tour đang thu hút nhiều khách là tour Dubai (UAE), một số công ty đã tổ chức được những đoàn lớn lên đến 400-500 khách”, bà Khánh chia sẻ.
Cũng theo bà Khánh, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên các công ty lữ hành hiện vẫn chưa thể tổ chức tour đến các điểm đến thu hút nhiều du khách Việt Nam trước đây như Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia.
Khách quốc tế qua cảng hàng không tăng vọt
Ngoài việc thị trường outbound sôi động trở lại, một tín hiệu tích cực khác đã đến với ngành du lịch Việt là số lượng khách quốc tế qua cảng hàng không tăng vọt.
Thống kê của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, giai đoạn sau mở cửa từ ngày 15-21/3/2022, Singapore là hãng hàng không khai thác với tần suất lớn nhất 45 chuyến khứ hồi/tuần, tăng 2 chuyến so với tuần trước khi mở cửa du lịch và đạt 36% so với cùng kỳ năm 2019. Số khách vận chuyển giữa Việt Nam và Nhật Bản cao nhất (10,3 nghìn khách) trong số các quốc gia hiện đang khai thác (đạt 18,1%/tổng khách vận chuyển).
Dự kiến từ tháng 4/2022 sẽ có thêm các đường bay từ Singapore, Đài Loan (Trung Quốc) và Hàn Quốc khởi hành đến Đà Nẵng.
Cũng theo Cục Hàng không Việt Nam, tính đến tháng 3/2022, thị trường hàng không quốc tế có 23 hãng hãng không nước ngoài và Việt Nam (Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airaways) khai thác đi/đến 20 quốc gia, vùng lãnh thổ.
So với giai đoạn trước khi dịch Covid-19 bùng phát, còn 8 điểm chưa mở lại các đường bay thường lệ đi, đến Việt Nam gồm Brunei, Ấn Độ, Indonesia, Myanmar, Macao (Trung Quốc), Phần Lan, Italy, Thụy Sỹ.
Các hãng hàng không khai thác 67 đường bay đi/đến Việt Nam, chủ yếu là khai thác đi/đến hai Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội) và Tân Sơn Nhất (TPHCM).
PV