đọc tin nhanh

Beauty blogger là một trong những nghề nghiệp được săn đón tại Việt Nam. Họ là những cô gái, chàng trai có kiến thức làm đẹp, nhiều trải nghiệm về mỹ phẩm và có sức hút lôi kéo được sự theo dõi của hàng trăm ngàn followers. Không chỉ review sản phẩm, họ đang dần chứng tỏ sức ảnh hưởng về phong cách, lối sống tới giới trẻ.

Vũ Duy (Call me Duy) chính là một trong những gương mặt quyền lực nhất hiện nay trong lĩnh vực beauty. Ở tuổi 25, Duy trở thành quán quân cuộc thi KOC Việt Nam mùa đầu tiên. Anh chàng đã có một buổi trò chuyện cùng METUB để chia sẻ về bản thân và công việc mang tính thời thượng này cũng như bật mí về những dự định sau chiến thắng vừa qua.

Bạn có thể chia sẻ cảm xúc lúc này được không?

Hiện tại Duy đang cảm thấy rất hào hứng và không ngừng đọc tin nhắn cùng những lời chúc từ các bạn theo dõi và bạn bè của Duy trên mạng xã hội và ngoài đời

D55E7C36-3179-49F0-85A6-116D2FDC563E

Những kỉ niệm nào trong quá trình tham gia và ghi hình cho cuộc thi đáng nhớ nhất đối với bạn?

Thú thật là mình không có chiến lược cho việc đi thi, với mình đi thi là tất cả những gì đã tôi luyện được trong 2-3 năm làm nghề KOC, đây là lúc thể hiện và chiến đấu, không phải là lúc để lên một chiến lược cho vị trí quán quân!

Nhưng thật sự bước vào vòng 1, với vị trí điểm thứ hạng cuối bảng, mình đã thật sự áp lực và choáng ngợp bởi vì nội dung của mình hoàn toàn bị đánh giá “thấp“ từ tập mở màn, sau đó là kéo dài đến tập 2 mình cũng lại tiếp tục bị đánh giá “thấp” ở cuối bảng!

Chỉ vì 2 lý do chính là lúc đó mình chưa biết dùng phần mềm chỉnh sửa video của chương trình, nghe kì lạ đúng không? Vào thi với mình đúng nghĩa là vào học sử dụng phần mềm trong 2 tập phát sóng đầu tiên, video của mình thật sự hơi tệ so với các bạn khác.

Lý do thứ 2, là chính do khác biệt văn hóa vùng miền khi làm nội dung. Kể từ tập 2, mình quyết định “không làm chính mình nữa, mà là một phiên bản phù hợp hơn với cuộc thi hơn“. Mình nhận ra giám khảo Kỳ Duyên, Châu Bùi và những giám khảo khách mời tập 1, 2 không hiểu được rõ các mảng miếng của người miền Nam, đặc biệt là người miền Tây như mình! Nên hầu như các nhịp video và sự giải trí “vốn có” của mình đều bị mình dập tắt, đi thi thì phải điều chỉnh phù hợp với đề bài và sản phẩm mình nhận được.

Ngoài ra mình cũng đã đặt một thử thách cho chính bản thân, mỗi tập phát sóng sẽ chỉnh ra một dạng nội dung khác nhau, tuyệt đối không làm mình bị trùng kiểu biên tập, thể hiện.

IMG_7616

Trước khi trở thành một creator được nhiều người biết đến, Duy đã bắt đầu Vlog đầu tiên của mình như thế nào?

Chỉ đơn giản mình cầm một cái điện thoại và quay cảnh đang ngồi skincare trong phòng tắm của mình, mỗi lần nhìn lại video đó Duy đều cười và đỏ mặt. 

IMG_7489

Content Creator (Nhà sáng tạo nội dung) là một nghề nghiệp rất hot nhưng cũng không kém phần thử thách, khi mạng xã hội bùng nổ. Bạn đã làm thế nào để theo đuổi nó.

Duy nói chính xác hơn là một KOC về mảng beauty , và có 5 điều Duy luôn theo đuổi trong quá trình làm nghề KOC

Điều 1: Để làm một KOC giỏi nhất, trước tiên phải nhận được sự kính trọng từ “phần lớn” các bạn KOC cùng nghề

Điều 2: KOC không phải là danh xưng, KOC là một loại hình nghề nghiệp, và tương tự bao nghề nghiệp khác, đều xứng đáng được trân trọng và tôn vinh

Điều 3: KOC “giỏi“  không phải là KOC sẽ chia sẻ trải nghiệm chân thật với tất cả mọi người, KOC “giỏi” phải là  là người đem trải nghiệm chân thật đến đúng với vấn đề của  người cần mua

Điều 4:  KOC, KOL, dù bạn làm gì cũng được, chìa khoá chính vẫn là nội dung (Content is king).

Điều 5: Nếu không biết bắt đầu nghề KOC thế nào, không tài chính, không thiết bị quay? Hãy thử review lại cuộc đời bạn trong 3 phút trước người bạn yêu quý , đó chính xác là một kiểu làm nội dung!  

B7100367-77F2-432B-8C2D-65BBDBF062F3

Theo Duy, điểm hấp dẫn nhất của công việc sáng tạo nội dung ở mảng beauty  là gì?

Đó chính là bạn sẽ dễ dàng bước qua được rất nhiều mảng nội dung khác với một bề ngoài chỉn chu và có gu hơn so với phần đông các nhà sáng tạo bên mảng nội dung khác , ngoài ra bạn sẽ có rất nhiều cơ hội để hợp tác với các anh chị “ đại “ trong nghề làm đẹp, bởi vì mỹ phẩm vốn là ngành xa xỉ không phải ai cũng sẽ theo đuổi nghiêm túc được.

IMG_5611IMG_5609

Điều ngọt ngào nhất mà Duy nhớ về các followers của mình là gì? 

Các bạn fan của Duy thường đến tham gia và mua vé hết rất nhanh cho các lần họp fans hoặc workshop tại HCM, Hà nội, Đà nẵng… ngoài ra cứ tham gia các buổi meeting xong là Duy luôn được “gửi quà riêng“ từ những người chị fans U30 U35, dù rất bận bịu công việc gia đình nhưng các chị vẫn đến gặp Duy và dành cho Duy tình cảm đặc biệt.

46362AF2-A590-4A53-8CBF-9D0B9231BF62

Call me Duy là một trong những blogger tiên phong mang màu sắc mới cho mảng nội dung beauty nên không tránh khỏi những điều tiếng và sự công kích từ các haters. Duy vượt qua điều này như thế nào?

Duy nghĩ giải thưởng 1 tỷ đồng vừa qua do Ban tổ chức KOC Việt Nam trao tặng cho Duy, chính là một lời giải thích về hành trình và cách làm việc của mình. Duy thật sự cảm thấy thông cảm và lấy làm tiếc cho các bạn đang chưa có thiện cảm với Duy, Duy sẽ vẫn nhận từng lời góp ý và cố gắng chứng minh bằng các sản phẩm trong nghề nghiệp của mình.

IMG_5728

Duy rất chăm chỉ tạo ra các series mới cho kênh như “Tiktok Reaction”, “reaction/Fan tag“, “Reaction KOL”, bí quyết để bạn giữ được sự sáng tạo liên tục là gì?

Duy nghĩ điểm chính ở đây chính là bản thân mình cũng phải thật sự “xem nội dung“ của người cùng nghề, việc hiểu và cảm nhận công sức của các nội dung do người khác làm giúp Duy chia sẻ lại cho fans mình dễ hiểu hơn và phù hợp với mục đích tạo kênh là chia sẻ về làm đẹp! Ngoài ra fans của Duy cũng là những trợ lý nội dung đắc lực, hầu như ngày nào Duy cũng nhận hàng trăm các lượt đề cập trên mạng xã hội về các video cần Duy chia sẻ chéo hoặc duet (ghép đôi).

F161D24E-E1EE-4FEC-97CB-79A6CAE015A4

Để có thể theo đuổi công việc Sáng tạo nội dung lâu dài, Duy nghĩ cần có những yếu tố nào?

Duy nghĩ chính là sự nghiêm túc tỉ mỉ với từng sản phẩm mình làm ra, phải đặt bản thân ở nhiều vai trò là người xem, người mới lần đầu xem, người không thích mình… để xem sản phẩm của mình thật sự có đáng xem không? Sáng tạo là cuộc chơi của những nội dung “đủ viral” để dành chiến thắng! Dù ở thế cờ là sản phẩm cần review nào đi nữa, khi đã thả cờ thì phải giật được chiến thắng trong thị trường của mình. 

IMG_6282

Sau thành công tại cuộc thi, Duy có thể chia sẻ những dự định sắp tới trong tương lai (kế hoạch cá nhân, định hướng nội dung trên Youtube)

Sắp tới Duy sẽ làm một chuỗi kết hợp cùng với rất nhiều Nhà sáng tạo nội dung lớn có thể là Nghệ sĩ, Hoa hậu, Fashionista, Tiktoker, Diễn viên… hứa hẹn chuỗi này sẽ đem lại một series đem các “hiện tượng mạng” trở nên sắc sảo và thu hút hơn khi bước qua kênh Call me Duy.

IMG_7351

PV